Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hiếm gặp: Chàng trai 23 tuổi có khối u não hình thành từ tế bào tạo thành tinh trùng và được cho biết chỉ còn 18 tháng để sống

Các bác sĩ cho biết, căn bệnh ung thư hiếm gặp này khiến cho chàng trai trẻ Jordan Payne, ở Derbyshire (Anh) chỉ còn 18 tháng để sống.

Khối u trong não của Payne có kích thước bằng quả bóng golf, được tạo ra từ các tế bào mầm. Tế bào mầm được tạo ra khi bào thai lớn lên trong bụng mẹ. Cuối cùng, chúng trở thành tinh trùng hoặc trứng. Tuy nhiên, chúng có thể di chuyển nhầm đến não hoặc các bộ phận khác của cơ thể trong quá trình phát triển của thai nhi.

Các khối u sẽ xuất hiện nếu có một nhóm tế bào mầm bất thường ở bất cứ vị trí nào trong cơ thể. Vấn đề là chúng có mặt ngay từ khi trẻ mới sinh nhưng có thể không được phát hiện suốt nhiều năm.

Khối u hiếm gặp của Payne chỉ được phát hiện vào tháng 3 năm ngoái khi anh rơi vào tình trạng hôn mê và phải vất vả lắm mới có thể nhớ tên bạn bè - hai tác dụng phụ đặc trưng của bệnh. Kể từ đó, chàng trai trẻ còn tăng cân nhưng các bác sĩ không tiết lộ liệu đây có phải là biến chứng trực tiếp của khối u hay không, hay nguyên nhân là do Payne phải nằm viện nhiều hơn và ít vận động hơn.

Trở lại thời điểm phát hiện khối u, lúc đó, Payne đang làm việc tại một công trường xây dựng. Bỗng, một đường ống bị vỡ và đá văng vào người anh. Một hòn đá đập trúng mũ bảo hiểm của Payne, nhưng anh may mắn thoát nạn mà không hề bị thương. Chỉ đến khi bạn gái Payne nhận thấy hành vi của anh thay đổi đáng kể - không nhớ tên bạn bè và trở nên lờ đờ, uể oải thì Payne mới đi chụp cắt lớp vi tính (CT scan).

Sau đó, các bác sĩ thông báo tin kinh hoàng: Payne có khối u tại tuyến yên - nơi kiểm soát mức độ hormone trong cơ thể. Ảnh chụp cắt lớp cho thấy, não bộ đã sưng lên, gần như bao trùm toàn bộ diện tích bề mặt của hộp sọ.

Để cố gắng loại bỏ căn bệnh ung thư, Payne đã trải qua 4 đợt hóa trị, 44 đợt xạ trị và 6 lần phẫu thuật não. Nhưng tháng trước, Payne vẫn phải nhận tin xấu: Khối u vẫn tiếp tục phát triển bất chấp quá trình điều trị mệt mỏi. Lựa chọn duy nhất của anh bây giờ là một ca phẫu thuật não có nguy cơ cao có thể cướp đi mạng sống của anh hoặc khiến anh bị mù hoặc liệt vĩnh viễn.

Để cố gắng loại bỏ căn bệnh ung thư, Payne đã trải qua 4 đợt hóa trị, 44 đợt xạ trị và 6 lần phẫu thuật não.

Chọn tiếp tục phẫu thuật, Payne thổ lộ: "Tôi thực sự rất yêu thích công việc của mình. Tôi như ch*t đi khi phải từ bỏ công việc ở công trường.

Tôi cần phải giữ vững tinh thần lạc quan. Nếu không, tôi sẽ suy sụp rất nhanh, trong khi tôi còn phải thật mạnh mẽ vì chính mình và cả gia đình nữa".

Hiện tại, Payne phải chịu đựng chứng động kinh và mất trí nhớ ngắn hạn. Khối u cũng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của Payne – tình trạng mất trí nhớ ngắn hạn khiến anh không còn khả năng tự chăm sóc bản thân.

Chia sẻ về căn bệnh ung thư của con trai, mẹ Payne cho biết: "Trong bụng mẹ, thứ cuối cùng thai nhi hình thành là tinh hoàn. Các hạt để hình thành tinh hoàn đi từ não đến cột sống và bộ phận Sinh d*c.

Trong trường hợp Jordan, không phải tất cả các hạt đều đi từ não và chúng tồn tại trong não suốt nhiều năm, cuối cùng trở thành ung thư.

Khi các bác sĩ nói với chúng tôi rằng, họ tìm thấy một khối u, đó không chỉ là một cú sốc đơn thuần. Đó là ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời tôi.

Nếu con không gặp T*i n*n tại nơi làm việc, chúng tôi đã không tìm thấy khối u não. Nhưng thật quá kinh khủng. Nó đã thay đổi tôi và tạo nên nỗi đau đớn khôn cùng trong trái tim chúng tôi.

Căn bệnh của Jordan thực sự tàn phá chúng tôi và chúng tôi không có lựa chọn nào khác, ngoài việc đối mặt với những gì sắp tới.

Con đã thay đổi rất nhiều kể từ sau vụ T*i n*n do tác dụng phụ của Thu*c: Jordan trầm tính hơn rất nhiều so với trước đây. Nhưng con vẫn còn đó khiếu hài hước tuyệt vời. Tôi vẫn đối xử với con như cũ, đó là điều con mong muốn".

Martin Ledwick của tổ chức Nghiên cứu Ung thư Vương quốc Anh, cho biết: "Đây là một loại khối u hiếm gặp. Nó bắt đầu trong các tế bào mầm thường phát triển thành tinh trùng hoặc trứng. Thông thường, những khối u này được tìm thấy trong buồng trứng và tinh hoàn nhưng chúng có thể phát triển ở các bộ phận khác của cơ thể, trong các tế bào mầm bị sót lại từ quá trình phát triển trong bụng mẹ".

U não tế bào mầm là gì?

Tế bào mầm được tạo ra khi bào thai lớn lên trong bụng mẹ. Cuối cùng, chúng trở thành tế bào tinh trùng trong tinh hoàn của nam giới hoặc trứng trong buồng trứng của phụ nữ. Nhưng trong một số trường hợp hiếm hoi, chúng có thể di chuyển nhầm đến não, bụng, ngực hoặc các bộ phận khác của cơ thể khi thai nhi đang phát triển và cư trú tại những vị trí này.

Các khối u tế bào mầm, thường thấy nhất ở tinh hoàn hoặc buồng trứng, có thể xảy ra nếu có một nhóm tế bào bất thường ở bất kỳ vị trí nào trong cơ thể. Các khối u hiếm gặp xuất hiện ngay từ khi mới sinh nhưng có thể không bị phát hiện trong nhiều năm và chỉ được phát hiện khi bắt đầu có các triệu chứng, chẳng hạn đau đầu và mệt mỏi.

Các triệu chứng khác của u não tế bào mầm bao gồm sưng tấy, tâm trạng cáu kỉnh, khó thở, nhìn một thành hai và các vấn đề về thăng bằng. Thông thường, có thể cảm nhận thấy khi một khối u xuất hiện, chẳng hạn như: sưng tinh hoàn, bụng hoặc khối u có thể gây ra các triệu chứng khác. Khoảng 45 trẻ em phát triển khối u tế bào mầm ở Anh mỗi năm, theo Royal Marsden NHS Foundation Trust. Mức độ phổ biến của căn bệnh này hiện chưa được xác định rõ ràng ở Mỹ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/hiem-gap-chang-trai-23-tuoi-co-khoi-u-nao-hinh-thanh-tu-te-bao-tao-thanh-tinh-trung-va-duoc-cho-biet-chi-con-18-thang-de-song-20200824165831311.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY