Chuyện lạ hôm nay

Hình ảnh đầu tiên do tàu vũ trụ Trung Quốc chụp trên Sao Hỏa

Trung Quốc vừa công bố những bức ảnh đầu tiên của bề mặt Sao Hỏa do robot thăm dò Zhurong chụp được.

Sau khi hạ cánh thành công xuống khu vực utopia planitia trên hỏa tinh hôm 15/5, tàu thăm dò của trung quốc đã thực hiện một số sứ mệnh được lên kế hoạch trước, bao gồm ghi lại hình ảnh nơi này.

Tàu thăm dò hạ thang, tạo đường dẫn để Zhurong bò xuống bề mặt. Ảnh: CNSA.

Theo the verge, cơ quan vũ trụ quốc gia trung quốc (cnsa) vừa công bố hình ảnh cho thấy 2 robot đang thực hiện các bước đầu tiên sau khi hạ cánh theo tuần tự.

tàu đổ bộ hạ thang, tạo đường dẫn giúp zhurong bò xuống lên bề mặt sao hỏa. kế tiếp, robot thăm dò này bung 4 tấm pin mặt trời giống như đôi cánh và một antenn liên lạc.

Để thực hiện sứ mệnh đổ bộ lên hỏa tinh, trung quốc đã phóng tàu vũ trụ tianwen-1 từ cơ sở đặt tại tỉnh hải nam vào ngày 23/7/2020. đến tháng 2 năm nay, tàu đi vào khu vực bầu khí quyển của sao hỏa.

Sau khi chạm đất, Zhurong đã bung các tấm pin và dựng antenn. Ảnh: CNSA.

Di chuyển ngang bầu khí quyển Hỏa tinh và hạ cánh xuống bề mặt được xem là một thử thách lớn. "Đây là nơi khó hạ cánh nhất trên hệ Mặt Trời. Việc Trung Quốc có thể hạ cánh ở Hỏa tinh ngay trong lần đầu tiên cho thấy họ là một trong những nước có cơ quan vũ trụ hiện đại nhất", Emily Lakdawalla, tác giả cuốn sách về hành trình của robot Curiosity của NASA nhận xét.

Khu vực utopia planitia mà tàu thăm dò của trung quốc hạ cánh cũng là nơi viking-2 do nasa vận hành đáp xuống từ năm 1976.

Một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Tianwen-1 là thiết lập phòng thí nghiệm vũ trụ trên bề mặt Sao Hỏa. Các thiết bị tự hành sẽ thực hiện hoạt động nghiên cứu địa chất, khí hậu của hành tinh đỏ trong thời gian kéo dài 90 ngày tiếp theo.

Theo Nguyễn Hiếu/Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc/hinh-anh-dau-tien-do-tau-vu-tru-trung-quoc-chup-tren-sao-hoa-1540005.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY