Bạn nên biết hôm nay

Ho khan sau khỏi Covid-19 có cần đi khám?

Tôi khỏi Covid-19 nhưng ho khan kéo dài, uống siro ho và nước ấm không bớt. Đây có phải triệu chứng hậu Covid-19, làm sao để giảm và có cần đi khám? (Hà Anh, TP HCM)

Trả lời:

Ho sau khi khỏi Covid là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh nhân. Thông thường, sau đợt bệnh nhiễm trùng, viêm hô hấp, cúm, nhiều người khỏi bệnh rồi vẫn ho một thời gian sau. Ho là phản ứng bảo vệ cơ thể của đường hô hấp để tống xuất đàm nhớt, những chất dơ trong phổi, phế quản ra ngoài.

Sau khi khỏi covid, nếu không có triệu chứng khác như sốt, đờm đục, mệt mỏi, khó thở, chỉ ho khan thì theo thời gian, thường khoảng vài tuần sẽ bớt. bạn cũng có thể giảm cơn ho bằng cách uống đủ nước, uống từng ngụm nước ấm, có động tác nuốt để giảm ho khan, thực hiện các bài tập kiểm soát cơn ho.

Ho kèm sốt, mệt, khó thở, chỉ số oxy máu (spo2) thấp, người vừa khỏi trận covid nặng phải nhập viện điều trị, bị viêm phổi trong thời gian covid cấp tính, ho tiếp tục kéo dài trên ba tuần thì nên đi khám. như vậy, đi khám hay không tùy mức độ nặng nhẹ trong lúc mắc covid cùng triệu chứng hiện tại, còn chỉ ho khan thì là triệu chứng bình thường sau đợt viêm hô hấp.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Thị Thu HươngTrưởng Khoa Hô hấp - Cơ xương khớp, Bệnh viện Nhân dân Gia Định

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/ho-khan-sau-khoi-covid-19-co-can-di-kham-4441940.html)

Tin cùng nội dung

  • Ô nhiễm không khí đang trở thành mối quan tâm của cộng đồng và là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến sức khỏe gây ra các bệnh đường hô hấp.
  • Bàng đại hải còn gọi là cây lười ươi, đại đồng quả, an nam tử... mọc nhiều ở miền Nam nước ta (Biên Hòa, Bà Rịa, Bình Định, Thuận Hải, Phú Yên, Quảng Trị)...
  • Khi bị viêm họng, người bệnh thường có triệu chứng: đau rát họng, nuốt đau, khàn tiếng, ho khan hoặc ho có đờm… rất khó chịu.
  • Chứng tân dịch hư tổn ở người cao tuổi do tuổi cao công năng của tạng phủ bị suy thoái làm cho sự sinh trưởng, phân bố, bài tiết của tân dịch không bình thường
  • Một trong những tác dụng của codein (cô - đê - in) là giảm ho. Thế nhưng không phải hễ cứ bị ho là ra hiệu Thuốc mua ngay Thuốc ho codein về uống.
  • Ho là phản xạ xảy ra đột ngột và lặp đi lặp lại nhằm làm sạch đường thở khỏi bị ứ đọng các chất dịch tiết, chất kích thích, vật lạ, vi khuẩn...
  • Đối với trường hợp ho khan là triệu chứng của một bệnh nào đó cần phải điều trị nguyên nhân gây bệnh. Một số người sử dụng các Thuốc ức chế men chuyển điều trị tăng huyết áp cũng có thể gây ho khan, khi ngừng Thuốc sẽ hết ho.
  • Trên thị trường hiện có nhiều loại Thuốc ho. Có Thuốc dùng trong ho có đờm, có Thuốc dùng trong ho khan. Vậy Thuốc ho dextromethorphan dùng trong trường hợp ho nào?
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Em có đi khám nhưng bác sĩ kết luận em bị viêm họng hạt, hơn nữa em đã kiểm tra tổng quát phổi bình thường.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY