Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Ho khan dùng Thuốc gì?

Đối với trường hợp ho khan là triệu chứng của một bệnh nào đó cần phải điều trị nguyên nhân gây bệnh. Một số người sử dụng các Thuốc ức chế men chuyển điều trị tăng huyết áp cũng có thể gây ho khan, khi ngừng Thuốc sẽ hết ho.
Ho khan (ho không có đờm) có thể do hít phải vật lạ (thức ăn) hoặc khói Thuốc gây kích thích, hoặc có thể do họng, phế quản bị kích thích khi cảm lạnh thông thường hoặc là triệu chứng của một bệnh: hen phế quản, trào ngược dạ dày, thực quản...

Đối với trường hợp ho khan là triệu chứng của một bệnh nào đó cần phải điều trị nguyên nhân gây bệnh. Một số người sử dụng các Thuốc ức chế men chuyển điều trị tăng huyết áp cũng có thể gây ho khan, khi ngừng Thuốc sẽ hết ho.

Trường hợp ho khan không xác định rõ nguyên nhân hoặc điều trị nguyên nhân gây bệnh mà không hết ho thì việc dùng Thuốc giảm ho là cần thiết.

Các Thuốc thường dùng:

- Dextromethophan: Là Thuốc giảm ho có tác dụng lên trung tâm ho ở hành não, được dùng giảm ho do kích thích nhẹ ở phế quản và họng như cảm lạnh thông thường hoặc hít phải các chất kích thích, đặc biệt có hiệu quả trong điều trị ho khan mạn tính. Thuốc có độc tính thấp nhưng nếu dùng với liều cao có thể gây ức chế hệ thần kinh trung ương.

- Codein (Thuốc trị ho dẫn xuất á phiện): Có tác dụng làm giảm ho trong các trường hợp ho khan nhẹ. Tuy nhiên codein không đủ hiệu lực để giảm ho trong các trường hợp ho nặng. Ngoài ra, codein còn có tác dụng giảm đau trong trường hợp đau nhẹ và vừa. Tác dụng phụ hay gặp khi dùng Thuốc là táo bón (do Thuốc làm giảm nhu động ruột, cần dùng thêm Thuốc nhuận tràng), an thần và lệ thuộc Thuốc.

- Các Thuốc phối hợp (atussin, decolsin, rhumenol...): Ngoài các hoạt chất làm giảm ho như dextromethophan, các Thuốc này còn có thêm thành phần kháng histamin, chất làm giảm ngạt mũi. Vì thế chỉ dùng các Thuốc này khi ho có kèm theo hiện tượng ngạt mũi.

- Thuốc ngậm giảm ho: Với loại Thuốc này cần kiểm tra thành phần đường có trong Thuốc khi dùng (đặc biệt ở bệnh nhân tiểu đường).

Ngoài ra có thể dùng điều trị hỗ trợ bằng các Thuốc ho có nguồn gốc thảo dược như các loại si rô trị ho. Dược sĩ Hồng Thu
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ho-khan-dung-thuoc-gi-14026.html)

Chủ đề liên quan:

ho khan huyết áp táo bón tiểu đường

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Táo bón do thiếu hoạt động và thói quen ăn uống hàng ngày. Có thể làm cho giảm nhu động ruột của trẻ và khiến phân khó ra ngoài hơn là do táo bón.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Táo bón là bệnh rất thường gặp vào mùa đông do thời tiết khô. Những người dễ mắc bệnh nhất là người cao tuổi, phụ nữ có thai và trẻ em.
  • Những năm gần đây, tình trạng táo bón trong giới thanh niên, đặc biệt là các chị em nơi công sở đang ngày càng tăng mạnh. Nguyên nhân chủ yếu do áp lực công việc lớn, tâm lý căng thẳng quá mức, cộng thêm ít vận động, ngồi lâu trong văn phòng…
  • Bài Thuốc dân gian điều trị bệnh tiểu đường
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY