Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hoa dâm bụt và 6 lợi ích đáng quý không phải ai cũng biết

Dâm bụt thường được biết đến là cây cảnh mà ít ai biết nó cũng là vị thuốc quý.

Dâm bụt là loại cây cảnh phổ biến ở các nước nhiệt đới. Trong nhiều thế kỷ, y học dân gian sử dụng hạt, lá, hoa, thân cây dâm bụt để làm thuốc. Một số bộ phận của cây dâm bụt, trong đó có hoa, cũng được dùng trong ngành thực phẩm với nhiều mặt hàng như mứt, thạch, nước sốt, siro và trà.

Hoa dâm bụt có nhiều màu sắc khác nhau, thường rất rực rỡ. Cũng như các bộ phận khác của cây dâm bụt, phần hoa cũng có nhiều tác dụng dược lý. Theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, Beth Czerwony, lấy hoa dâm bụt pha trà có thể có được những lợi ích sau đây:

Chống oxy hóa

Dâm bụt chứa rất nhiều chất chống oxy hóa như beta-carotene, vitamin C và anthocyanin. Chuyên gia Czerwony nói: “Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa rất hữu ích với sức khỏe”.

Chất chống oxy hóa giúp loại bỏ các gốc tự do có hại trong cơ thể. Gốc tự do làm tổn thương tế bào, từ đó dẫn tới các bệnh như ung thư, tim mạch, đái tháo đường.

Hoa dâm bụt không chỉ để làm cảnh mà còn có nhiều ứng dụng trong thực phẩm. (Ảnh: The Spruce)

Hoa dâm bụt không chỉ để làm cảnh mà còn có nhiều ứng dụng trong thực phẩm. (Ảnh: The Spruce)

Chống viêm

Theo chuyên gia Czerwony, một số nghiên cứu cho thấy dâm bụt có hoạt tính chống viêm. Quá trình viêm nhiễm thường gây ra nhiều bệnh gồm ung thư, hen suyễn, Alzheimer, bệnh tim và viêm khớp dạng thấp.

Hạ huyết áp

Huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới đau tim, đột quỵ, suy tim và bệnh về thận. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, uống trà hoa dâm bụt có thể hỗ trợ giảm huyết áp. Tuy nhiên, loại trà này không thể thay thế cho thuốc điều trị ở những người huyết áp cao.

Giảm mỡ máu

Mỡ máu cao là vấn đề nguy hiểm vì có thể dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ. Một số nghiên cứu lâm sàng cũng cho thấy trà dâm bụt tác dụng giảm cholesterol trong máu.

Chống vi khuẩn

Theo các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, chiết xuất hoa dâm bụt có thể kiểm soát sự lây nhiễm một số loại vi khuẩn. Tác dụng này là nhờ vào các hợp chất chứa đặc tính kháng khuẩn trong hoa dâm bụt.

Giúp gan khỏe mạnh hơn

Theo một số nghiên cứu khoa học, nhiều hợp chất trong cây dâm bụt có thể giữ cho lá gan khỏe mạnh hơn. Chiết xuất của loại cây này bảo vệ gan khỏi nhiều loại độc tố nhờ vào đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ. Chiết xuất từ cây dâm bụt còn được chứng minh có thể chống lại tế bào ung thư gan.

Nên dùng hoa dâm bụt thế nào?

Trà hoa dâm bụt thường an toàn với hầu hết mọi người. (Ảnh: Amazon)

Trà hoa dâm bụt thường an toàn với hầu hết mọi người. (Ảnh: Amazon)

Theo Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), cây dâm bụt được coi là an toàn khi sử dụng trong thực phẩm. Dù vậy, vẫn có trường hợp dị ứng khi sử dụng dâm bụt. Nếu sử dụng ở liều lượng cực cao, dâm bụt có thể gây tổn thương gan.

Chuyên gia Czerwony cho biết: “Bạn có thể thêm dâm bụt vào chế độ ăn uống của mình, nhưng tốt hơn hết hãy hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng, đặc biệt với những người đang dùng thuốc điều trị bệnh sẵn có.

Việc uống một tách trà dâm bụt mỗi ngày hoàn toàn có thể chấp nhận được và có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe”.

Hoa dâm bụt được chứng minh có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, các nghiên cứu về lợi ích của hoa dâm bụt hầu hết được thực hiện ở quy mô nhỏ, trong phòng thí nghiệm hoặc sử dụng chiết xuất hoa dâm bụt ở liều lượng cao. Do đó, cần thêm các nghiên cứu quy mô lớn hơn cũng như nghiên cứu trên người để làm rõ tác dụng của hoa dâm bụt.

Theo Nhật Huy/VTC News

Link bài gốc Lấy link

https://vtc.vn/hoa-dam-but-va-6-loi-ich-dang-quy-khong-phai-ai-cung-biet-ar804876.html

Theo Nhật Huy/VTC News

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/hoa-dam-but-va-6-loi-ich-dang-quy-khong-phai-ai-cung-biet/20230803084647959)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY