Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Thuốc nào làm giảm hoạt động tiết axit của dạ dày?

Có bệnh thì phải dùng Thuốc và việc dùng Thuốc qua đường uống là cách sử dụng Thuốc thông thường và phổ biến nhất từ trước đến nay.
Có bệnh thì phải dùng Thuốc và việc dùng Thuốc qua đường uống là cách sử dụng Thuốc thông thường và phổ biến nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, Thuốc uống qua đường tiêu hóa có ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn hay không, là điều mà nhiều người quan tâm và cần giải đáp.

Quá trình tiêu hóa thức ăn và hấp thụ dinh dưỡng là một quá trình phức tạp, cần sự phối hợp nhịp nhàng hoạt động của các cơ quan như: tiết đầy đủ axit trong dịch dạ dày, sản xuất đủ các men tiêu hóa ở tụy, ruột và gan, nhu động ruột tốt... Khi Thuốc đưa vào cơ thể, các hoạt chất trong Thuốc sẽ tan ra ở cơ quan tiêu hóa để đi vào máu, vì vậy sẽ tác động nhất định lên cơ quan tiêu hóa.

Tất cả những Thuốc làm giảm hoạt động tiết axit của dạ dày như các Thuốc điều trị viêm loét dạ dày - tá tràng (cimetidin, rannitidin, omeprazol, lansoprazol...) sẽ dẫn đến chậm tiêu và giảm hấp thu thức ăn, đặc biệt là các thức ăn giàu chất đạm và chất béo như thịt, cá, trứng. Do thức ăn cần được axit dạ dày phân hủy lớp màng bao quanh, tạo điều kiện để các men tiêu hóa trong dạ dày, ruột, tụy ngấm vào và tiêu hóa thức ăn. Nếu không có axit thì lớp màng này khó bị tiêu hủy và các men này khó lách được vào tận bên trong thức ăn. Kết quả là thức ăn lâu tiêu, quá trình hấp thu giảm.

DS. Hà Thanh

Mời các bạn xem bài sau: Thuốc nào làm giảm khả năng tiết mật, dịch tiêu hoá

vào ngày 3/8/2015

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thuoc-nao-lam-giam-hoat-dong-tiet-axit-cua-da-day-13433.html)

Tin cùng nội dung

  • Xin chào Mangyte, Tôi đang tìm hiểu về phẫu thuật cắt bỏ dạ dày để giảm béo. Nhưng tôi không biết bệnh viện nào uy tín ở TPHCM có tiến hành loại phẫu thuật này? Tôi mong tìm được bệnh viện và bác sĩ giỏi. Xin bác sĩ vui lòng chỉ giúp dùm tôi. Cám ơn Mangyte! (Tâm - Q. Phú Nhuận)
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • Loét dạ dày thường do nhiễm vi khuẩn H. pylori. Một đợt điều trị 4-8 tuần với Thu*c ức chế acid cho phép chữa lành ổ loét. Thêm vào đó 1 tuần điều trị với 2 loại Thu*c kháng sinh kèm 1 loại Thu*c ức chế tiết acid để diệt trừ hoàn toàn H.pylori.
  • Nội soi dạ dày (gastroscopy) là một kỹ thuật nội soi (endoscopy) mà bác sĩ dùng để khảo sát bên trong ống tiêu hóa trên của bạn (bao gồm thực quản, dạ dày và tá tràng).
  • Bài viết bao gồm nguyên nhân, triệu chứng, cách sơ cứu và lời khuyên đối với bệnh viêm dạ dày ruột.
  • Ung thư dạ dày là sự tăng sinh của các tế bào ung thư trong niêm mạc và thành dạ dày.
  • Năm cách sống cho một dạ dày khỏe mạnh. Những vấn đề về tiêu hóa và cảm giác khó chịu về dạ dày có thể được ngăn ngừa, giảm thiểu và thậm chí là xua tan bằng những thay đổi phong cách sống rất đơn giản.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Củ ấu là loại thực vật thủy sinh sống dưới nước, mọc trong ao đầm, thân ngắn có lông, củ có hai sừng. Trong củ chứa một hạt ăn được, có vị ngọt mát, bùi, giàu dinh dưỡng. Củ ấu có 4 loại là ấu đỏ, ấu 2 sừng, ấu 3 sừng và ấu 4 sừng.
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY