Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Hoàng tử William, Harry lên án BBC vì mánh khóe phỏng vấn Diana

Hai hoàng tử Anh chỉ trích gay gắt BBC đã sử dụng mánh khóe thực hiện cuộc phỏng vấn năm 1995, khiến quan hệ của bố mẹ trở nên tồi tệ và cáo buộc việc này đã cướp đi mạng sống của Diana.

Hoàng tử William, Harry lên án BBC vì mánh khóe phỏng vấn Diana - Ảnh 2.

Cố Công nương Diana. Ảnh: AP.

Các tình tiết xoay quanh cuộc phỏng vấn của Công nương Diana với chương trình BBC Panorama năm 1995 từ hơn 20 năm trước được xem xét, điều tra kỹ lưỡng sau khi em trai của Diana, bá tước Charles Spencer, khiếu nại rằng phóng viên Martin Bashir đã sử dụng giấy tờ giả mạo và các cách thức không trung thực khác để thuyết phục cố công nương đồng ý phỏng vấn.

Tháng 11/2020, BBC chỉ định một thẩm phán về hưu dẫn đầu cuộc điều tra làm rõ sự việc. Hôm 20/5, báo cáo về cuộc điều tra kết luận Bashir đã tiến hành cách thức giả mạo và vi phạm các quy tắc biên tập của BBC bằng cách giả mạo sao kê ngân hàng và đưa chúng cho bá tước Charles để được cách tiếp cận công nương xứ Wales.

Báo cáo cũng chỉ trích BBC đã che đậy khi biết hành động của Bashir, nói rằng cuộc điều tra của chính họ để làm rõ vấn đề này không phù hợp với các tiêu chuẩn thông thường về tính chính trực và minh bạch.

Trước kết luận trên, Hoàng tử William, 38 tuổi, và em trai Harry, 36 tuổi, đã đưa ra những tuyên bố với lời lẽ cứng rắn chỉ trích BBC và truyền thông Anh vì thực hiện những việc làm trái đạo đức.

Trong tuyên bố của mình, William nói hoạt động sai trái của BBC đã góp phần làm cho cuộc hôn nhân của bố mẹ anh trở nên tồi tệ hơn và khiến chứng hoang tưởng của mẹ nặng hơn.

"Cuộc phỏng vấn này đã góp phần lớn vào việc làm cho mối quan hệ của bố mẹ tôi tồi tệ hơn và cũng làm tổn thương vô số người khác", William nói. "Thật là một nỗi buồn không thể diễn tả khi biết rằng chính những sai lầm của BBC đã góp phần đáng kể khiến cho chứng sợ hãi, hoang tưởng và cô lập của mẹ càng nghiêm trọng trong những năm cuối cùng tôi ở bên bà".

Hoàng tử William, Harry lên án BBC vì mánh khóe phỏng vấn Diana - Ảnh 3.

Cả hai hoàng tử đưa ra tuyên bố cáo buộc BBC sau khi kết quả điều tra cuộc phỏng vấn năm 1995 được công bố. Ảnh: AP.

Trong cuộc phỏng vấn trên, Diana đã nói "có ba người trong cuộc hôn nhân này", ý muốn ám chỉ mối quan hệ của Thái tử Charles với bà Camilla Parker-Bowles. Những chia sẻ thẳng thắn của bà về cuộc hôn nhân thất bại với Thái tử Charles đã được hàng triệu người trên thế giới theo dõi và gây chấn động hoàng gia.

William cũng nhận định "cách thức gian dối mà cuộc phỏng vấn này được thực hiện đã ảnh hưởng đáng kể tới những gì mẹ tôi đã nói". Công tước xứ Cambridge nói thêm rằng Diana "có thể đã biết mình bị lừa dối" nếu như BBC điều tra một cách đúng đắn những lo ngại ban đầu được nêu ra vào năm 1995.

Trong khi đó, hoàng tử harry thì nói rằng "hiệu ứng gợn sóng của một nền văn hóa bóc lột và những hoạt động phi đạo đức cuối cùng đã cướp đi mạng sống của mẹ tôi".

Harry khẳng định báo cáo điều tra là "bước đầu tiên hướng tới công lý và sự thật", nhưng những mánh khóe được phơi bày vẫn còn phổ biến đến ngày nay.

Mối quan hệ của William và Harry đã trở nên căng thẳng kể từ khi Harry rút khỏi các nhiệm vụ hoàng gia và chuyển tới Mỹ cùng gia đình vào năm ngoái. Tuy vậy, cả hai vẫn gặp khó khăn gần như suốt đời trong mối quan hệ với giới truyền thông, và các tuyên bố của họ hôm qua đã được phối hợp để công bố cùng lúc.

Chủ tịch BBC, ông Richard Sharp, nói rằng tập đoàn thừa nhận những phát hiện của cuộc điều tra, cho biết "có những sai sót không thể chấp nhận được", đồng thời cũng đã viết thư xin lỗi hoàng gia Anh.

Bashir, biên tập viên tôn giáo của BBC News, từ chức tuần trước do các vấn đề về sức khỏe. Nhà báo 58 tuổi thực sự không được khỏe do các triệu chứng liên quan tới Covid-19.

Trong tuyên bố của mình, Bashir nói ông vô cùng hối hận vì đã giả mạo các sao kê ngân hàng, nói đây là "điều ngu ngốc mà ông đã làm". Tuy nhiên, Bashir nói ông cảm thấy việc này "không liên quan đến lựa chọn cá nhân của Công nương Diana để tham gia cuộc phỏng vấn".

Bá tước Charles Spencer cáo buộc Bashire giả mạo các sao kê ngân hàng liên quan tới cựu thư ký riêng của Diana và một thành viên khác của hoàng gia, trong đó nói rằng họ đã được trả tiền để giám sát Công nương xứ Wales.

Bá tước cáo buộc Bashir đã sử dụng những tài liệu này để lấy lòng tin của mình, từ đó giới thiệu ông ta với bà Diana. Theo Spencer, nhà báo BBC còn bịa chuyện về hoàng gia Anh để củng cố niềm tin của Diana rằng có âm mưu chống lại bà.

Công nương Diana ly hôn Thái tử Charles vào năm 1996 và qua đời trong T*i n*n xe hơi ở Paris vào năm 1997 khi đang bị cánh paparazzi rượt đuổi. Charles, người đứng đầu trong danh sách thừa kế ngai vàng, đã kết hôn với bà Camilla, hiện là nữ Công tước xứ Cornwall, vào năm 2005.

Theo Ngôi sao

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/giai-tri/hoang-tu-william-harry-len-an-bbc-vi-manh-khoe-phong-van-diana-20210521152226821.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY