Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Hóc hạt quất hồng bì, bé trai 7 tuổi suýt mất mạng

Các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh vừa cứu sống một bé trai bị hóc hạt quất hồng bì, nhập viện trong tình trạng người tím tái, nôn ra máu.

các bác sĩ bệnh viện sản nhi quảng ninh vừa cứu sống một bé trai bị hóc hạt quất hồng bì, nhập viện trong tình trạng người tím tái, nôn ra máu.

Theo gia đình việt nam, bệnh nhi là bé vũ văn q., 07 tuổi, ở huyện đầm hà, tỉnh quảng ninh. gia đình cho biết, tối 13/6, khi đang ăn quất hồng bì, bé chạy nhảy và xuất hiện ho, sặc, tím tái, nôn ra có ít máu.

Gia đình vội đưa cháu đến TTYT Đầm Hà xử trí, tuy nhiên trẻ vẫn xuất hiện ho nhiều, khó thở nên được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

Tại đây, kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy tại vị trí Carina - phế quản gốc bên trái có dị vật tăng tỉ trọng, gây hẹp lòng phế quản gốc bên trái của bệnh nhi.

Hóc hạt quất hồng bì, bé trai 7 tuổi suýt mất mạng - Ảnh 1

Các bác sĩ tiến hành nội soi gắp dị vật cho trẻ. Ảnh: Gia đình Việt Nam

Qua hội chẩn chuyên khoa bác sĩ chẩn đoán trẻ bị dị vật phế quản gốc bên trái và chỉ định chuyển Khoa gây mê hồi tỉnh thực hiện nội soi phế quản gắp dị vật cho trẻ.

Phụ nữ Việt Nam đưa tin, trong quá trình thực hiện, các bác sĩ phát hiện tại phế quản gốc có dị vật dạng hạt, cứng, kích thước 15x12mm và tiến hành gắp bỏ. Sau khi được gắp dị vật, bé đã dễ thở, sinh hoạt không còn trở ngại. Dự kiến, bé được cho xuất viện trong ngày mai (17/6).

Hóc hạt quất hồng bì, bé trai 7 tuổi suýt mất mạng - Ảnh 2

Hạt quất hồng bì được các bác sĩ gắp ra khỏi cơ thể bệnh nhi. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

Theo bác sĩ Hùng, để tránh bị hóc dị vật, người lớn cần tập cho trẻ thói quen ăn trong yên tĩnh, không đùa nghịch. Không cho trẻ nghịch những đồ chơi tròn, nhỏ, không nên cho trẻ đeo vòng có hạt. Chưa kể thức ăn thông thường cũng có thể trở thành dị vật nếu như trẻ đang ăn mà khóc.

Khi phát hiện hay nghi ngờ trẻ bị dị vật đường thở, phải nhanh chóng xử trí không để trẻ bị ngạt thở. Nếu trẻ nói được, khóc được, đưa trẻ đến ngay bệnh viện để được khám và gắp dị vật ra. Nếu trẻ khó thở nặng, tím tái, vật vã, hôn mê, hãy thực hiện ngay thao tác đặt trẻ nằm đầu thấp, sấp trên một tay, tay kia vỗ mạnh vào lưng trẻ tạo áp lực trong lồng ngực để đẩy dị vật ra. Với trẻ lớn hơn, các bậc phụ huynh ôm lấy ngang bụng trẻ, ép bụng trẻ lại, dị vật vọt ra dễ dàng, sau đó đưa trẻ đến BV gần nhất.

Minh Khôi (T/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Đời sống pháp luật (https://www.doisongphapluat.com/doi-song/suc-khoe-lam-dep/hoc-hat-quat-hong-bi-be-trai-7-tuoi-suyt-mat-mang-a327356.html)

Tin cùng nội dung

  • Cho dù có tập thể dục song ngồi ≥ 8 giờ mỗi ngày vẫn làm tăng nguy cơ Tu vong.
  • Như một phép lạ kỳ diệu, bé trai 3 tuổi Adonis Ortiz ở Mỹ đã hồi phục mau chóng sau khi cấy ghép tới 5 cơ quan nội tạng.
  • Những dấu hiệu gợi ý trẻ bị dị vật đường thở gồm: trẻ đang ăn, chơi đột ngột ho sặc sụa, khó thở, trợn mắt, mặt tím tái; Sau đó thở khó, ngưng thở do tắc nghẽn đường thở cấp. Nếu dị vật bít một phần đường thở trẻ sẽ thở rít kèm theo ho rũ rượi, cơn ho dồn dập, mặt đỏ gay.
  • Có rất nhiều nguyên nhân gây ra vô sinh ở nam giới, trong đó, các nguyên nhân hay gặp nhất là tinh hoàn ẩn và bất thường ở cơ quan Sinh d*c.
  • Dị vật đường thở là một cấp cứu hay gặp nhất ở trẻ nhỏ và người cao tuổi. Nếu biết sơ cứu đúng sẽ đem lại nhiều cơ hội cho người bệnh.
  • Hóc dị vật đường thở có thể gây nên cái ch*t ngay tức thì cho trẻ. Nếu biết cách phản ứng nhanh, cấp cứu kịp thời thì trẻ vẫn có cơ hội cứu sống.
  • (Mangyte) - Trẻ bị sặc thức ăn hoặc hít vào mũi các vật nhỏ như hột đậu phộng, mãng cầu… nếu không sơ cứu ngay rất dễ dẫn đến ngưng thở.
  • Thưa BS, cháu tôi vừa được chỉ định mổ polyp niêm mạc dạ dày (khoảng 1cm) bằng phương pháp nội soi. Xin Mangyte tư vấn giúp các xét nghiệm cần làm trước, sau khi đi mổ. Tổng chi phí, cách chăm sóc bệnh nhân sau mổ? Chân thành cảm ơn Mangyte. (Mai Thiên - Gò Công, Tiền Giang)
  • Sáng nay, khi ngang qua cửa hàng đồ lót nữ, con trai 6 tuổi của tôi nói rất hồn nhiên Sao nhìn thấy mấy cái này, chim con tự nhiên nó to lên. Ngộ quá. Chúng tôi rất lo lắng. Phải chăng cháu bị dậy thì sớm? Tôi cũng nghe nói các xét nghiệm xác định dậy thì sớm rất đắt phải không Mangyte ? Tôi nên đưa con đến đâu để khám, Mangyte ơi? (Nguyễn Minh Luận,Q.1, TPHCM)
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY