Kinh tế xã hội hôm nay

Hồi âm bài “Nhà nghỉ container đe dọa rừng phòng hộ”: Phê bình chính quyền và chủ đầu tư

MangYTe - Sau khi Báo Gia đình Xã hội có bài phản ánh về tình trạng xây dựng trái phép 130 nhà nghỉ bằng container trong khu vực rừng phòng hộ ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng đã có văn bản số 1473/UBND-KT yêu cầu huyện Nghi Xuân kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Các nhà nghỉ container được dựng dưới rừng phòng hộ. Ảnh: Sơn Nguyễn

Nội dung văn bản 1473 thể hiện: Phê bình Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành đã thực hiện không đúng các nội dung tại quyết định chủ trương đầu tư, quy hoạch mặt bằng sử dụng đất. Yêu cầu nhà đầu tư chấp hành nghiêm việc khắc phục các tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện dự án và xử lý vi phạm theo quy định. Tạm dừng triển khai các hạng mục công trình xây dựng không phù hợp với chủ trương, mục tiêu, quy mô dự án, quy hoạch tổng mặt bằng sử dụng đất và giấy phép xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Phê bình UBND huyện Nghi Xuân, UBND xã Xuân Thành vì chưa sâu sát trong việc quản lý, giám sát nhà đầu tư trên địa bàn và chưa kịp thời báo cáo đến các cơ quan có thẩm quyền để xử lý vi phạm và chấn chỉnh kịp thời.

Văn bản này cũng nêu rõ, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với huyện Nghi Xuân, các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, giám sát Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành thực hiện khắc phục các tồn tại, sai phạm trong quá trình triển khai dự án và báo cáo UBND tỉnh Hà Tĩnh theo quy định.

Trước đó, Báo Gia đình & Xã hội đã phản ánh, tháng 4/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh có quyết định cho Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành triển khai dự án "Quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển" tại xã Xuân Thành. Theo đó, doanh nghiệp này được giao 2,95ha rừng phòng hộ với trách nhiệm quản lý và khai thác bảo tồn cảnh quan khu rừng phòng hộ để phát triển du lịch, dịch vụ, trồng thêm rừng và chỉ được lắp đặt 130 lều trại bằng bạt để cho du khách thuê.

Ngoài ra, cũng theo quyết định này, nhà đầu tư được xây dựng 3 nhà bán cà phê, đường dạo nội bộ, cấp nước ngọt, cấp điện và chỉ được đầu tư các hoạt động thể thao bờ biển và các hoạt động ngoài trời khác. Dự án cũng được tỉnh Hà Tĩnh cho phép khai thác, sử dụng lạch nước và hai bên bờ lạch nước ngọt Xuân Thành để cung cấp dịch vụ cho khách có nhu cầu bơi thuyền và dạo chơi hai bên bờ lạch; kinh doanh các quán cà phê hai bên bờ.

Tuy nhiên, nhà đầu tư không tuân thủ các quyết định của UBND tỉnh Hà Tĩnh mà thay đổi kết cấu, phá vỡ sự bền vững của yếu tố tự nhiên rừng phòng hộ lâu năm. Thay vì lắp đặt 130 lều bạt phục vụ khách du lịch nghỉ mát dưới tán rừng phòng hộ như chủ trương được duyệt, nhà đầu tư lại đào móng, đổ bê-tông cốt thép, lắp đặt bồn chứa chất thải ngầm và dựng gần như hoàn thiện 130 chiếc container trong phạm vi rừng phòng hộ.

Liên quan đến vụ việc trên, cuối tháng 2/2020, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành với số tiền 35 triệu đồng về hành vi vi phạm: Tổ chức thi công xây dựng các hạng mục công trình không có giấy phép xây dựng được cấp mà theo quy định phải có. Sở KH&ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định xử phạt 35 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Hồng Lam Xuân Thành vì thi công các hạng mục công trình khi chưa điều chỉnh mục tiêu dự án, không báo cáo với cơ quan chức năng có thẩm quyền trước khi thi công.

Sơn Nguyễn

Báo Gia đình và Xã hội cập nhật tin tức trong ngày liên tục, mới nhất

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/xa-hoi/hoi-am-bai-nha-nghi-container-de-doa-rung-phong-ho-phe-binh-chinh-quyen-va-chu-dau-tu-20200325180825149.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY