Tâm sự hôm nay

Không thu hút đầu tư nước ngoài bằng mọi giá

Có nên thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài vào đầu tư tại Việt Nam bằng mọi giá! Đó là câu hỏi mà nhiều chuyên gia kinh tế đặt ra
Có nên thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn nước ngoài vào đầu tư tại Việt Nam bằng mọi giá! Đó là câu hỏi mà nhiều chuyên gia kinh tế đã đặt ra khi hiện nay không ít doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vào Việt Nam với quy mô hoành tráng nhưng nguồn thuế đóng góp của các doanh nghiệp này cho nền kinh tế không được bao nhiêu, thậm chí không đóng vì kêu lỗ...

Tập đoàn Metro hoạt động hơn 12 năm tại Việt Nam, hoành tráng, hiện đại... với hàng chục chi nhánh khắp cả nước, tuy nhiên sau 12 năm hoạt động, nguồn thuế đóng không được bao nhiêu, Metro lại bán công ty cho một doanh nghiệp nước ngoài. Theo các chuyên gia kinh tế, ở đây, không chỉ riêng Metro, mà còn nhiều công ty khác như Cocacola kinh doanh ở Việt Nam bao nhiêu năm lúc nào cũng kêu lỗ để tránh nộp thuế, mặc dù kêu lỗ nhưng vẫn tiếp tục đầu tư vào và vẫn tiếp tục mở rộng.

Vấn đề ở đây là trong môi trường đầu tư nếu có “kẽ hở” thì các doanh nghiệp không tội gì mà không khai lỗ nhằm tránh thuế. Nhiều doanh nghiệp từ tổng vốn đầu tư ban đầu không nhiều, sau một thời gian kinh doanh tại Việt Nam, đột ngột bán công ty cho doanh nghiệp khác với giá cao và số lợi nhuận khổng lồ sẽ được tập đoàn mẹ ở nước ngoài thu về trong khi chúng ta không thu được thuế thu nhập trong hoạt động kinh doanh cũng như sẽ rất khó thu được thuế chuyển nhượng... Vậy, ngoài việc các văn bản pháp luật chưa chặt chẽ, để doanh nghiệp lách luật, không thông báo đấu thầu trong nước mà ngầm bán cho công ty nước ngoài thì liệu còn có trách nhiệm của các bộ ngành cơ quan chức năng trong việc quản lý kiểm tra, theo dõi giám sát.

Những năm qua, đầu tư trực tiếp nước ngoài đã trở thành nguồn vốn bổ sung quan trọng cho đầu tư phát triển, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng kinh tế; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao năng lực sản xuất công nghiệp, đóng góp đáng kể vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, không ít tập đoàn, tổng công ty có nguồn vốn FDI khi đầu tư vào Việt Nam nhận được nhiều ưu đãi của Chính phủ Việt Nam nhưng chỉ mong thu được nhiều lợi nhuận, chưa coi trọng trách nhiệm của mình, nên đã gây ra không ít khó khăn cho nền kinh tế và các doanh nghiệp làm ăn chân chính ở Việt Nam. Kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư tại Việt Nam là một trong những chính sách của Đảng, Nhà nước điều đó là hết sức quan trọng, tuy nhiên chúng ta cũng cần có cơ chế để tăng tính minh bạch tạo nên một môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp trong nước cũng là việc chúng ta cần tính tới khi hội nhập quốc tế và thế giới.

Minh Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-khong-thu-hut-dau-tu-nuoc-ngoai-bang-moi-gia-5753.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY