Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Hơn 70 hóa chất có hại trong Thuốc lá

(HNMO) - Thuốc lá vô cùng độc hại đối với sức khỏe con người. Hút Thuốc lá không những gây hại cho người hút mà còn ảnh hưởng tới mọi người xung quanh.

(hnmo) - Thuốc lá vô cùng độc hại đối với sức khỏe con người. hút Thuốc lá không những gây hại cho người hút mà còn ảnh hưởng tới mọi người xung quanh. tuy nhiên hiện nay, nhiều người vẫn hút Thuốc lá và đây trở thành một thói quen khó bỏ.

(Ảnh minh họa)

Theo nghiên cứu của tổ chức y tế thế giới who, khói Thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất, trong đó có khoảng hơn 70 hóa chất trong số này gây bệnh ung thư và nhiều chất gây ra những căn bệnh nguy hiểm điển hình như: phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh tim mạch, vô sinh và nhiều bệnh nan y khác. một số hóa chất điển hình có trong Thuốc lá như: nicotine, hắc ín, benzene, amonia, formaldehyde, polycilic acromatic hydrocarbon (pah)… 

Nicotine - chất gây nghiện, hắc ín là thành phần phụ nguy hiểm nhất của Thuốc lá gây ung thư. benzene là một chất sinh ung thư được tìm thấy trong khói của dầu khí hay trong Thuốc trừ sâu bọ. amonia, một chất được sử dụng trong Thuốc kích thích tăng trưởng và trong các sản phẩm tẩy rửa. formaldehyde là dung dịch dùng trong ướp xác. chất này kích thích mũi, họng và mắt của người hút Thuốc khi hít phải khói Thuốc lá. polycilic acromatic hydrocarbon (pah) là một chất gây ung thư tìm thấy trong dầu diezene và các sản phẩm đốt cháy khác.

Theo thống kê của bộ y tế, tại việt nam, mỗi năm có khoảng 40.000 người Tu vong vì các bệnh có liên quan đến Thuốc lá. dự báo đến năm 2030, con số này có thể tăng lên tới 70.000 người/năm. việt nam đang nằm trong số 15 nước có số người hút Thuốc lá cao nhất thế giới với khoảng 15,3 triệu người hút và 33 triệu người bị ảnh hưởng do hít khói Thuốc thụ động. tỷ lệ hút Thuốc ở nam giới là 45,3%, nữ 1,1%. Thuốc lá chính là thủ phạm của 6/8 nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu và là nguyên nhân thứ 2 gây nên các bệnh tim mạch như đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính...

Đồng thời, theo kết quả khảo sát tại Bệnh viện K (Hà Nội) cho thấy, 90% ca ung thư phổi có hút Thuốc lá. Những người hút Thuốc có nguy cơ mắc ung thư cao gấp 10 lần người không hút Thuốc. Nếu hút 20 điếu Thuốc lá/ngày, nguy cơ mắc ung thư phổi gấp 26 lần người không hút.

Người trực tiếp hút Thuốc lá, hay còn gọi hút Thuốc chủ động, nguy cơ cao mắc các bệnh nan y như ung thư, tim mạch, phổi… Tuy nhiên, đối với người không hút Thuốc, hay gọi là hút Thuốc thụ động, là hít phải khói Thuốc từ điếu Thuốc đang cháy hoặc khói Thuốc do người hút Thuốc phả ra, cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh nguy hiểm. Nguyên nhân do khói Thuốc thụ động chứa hàng nghìn các hóa chất độc hại.

Phụ nữ và trẻ em là một trong hai đối tượng thường xuyên hít phải khói Thuốc thụ động. Đối với phụ nữ khi mang thai, việc hít phải khói Thuốc thụ động có thể bị sảy thai, thai nhi chậm phát triển hoặc đẻ non. Nguy cơ sảy thai ở phụ nữ hút Thuốc cao gấp ba lần so với phụ nữ không hút Thuốc.

Đối với trẻ em, hút Thuốc thụ động gây viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, làm nặng thêm các triệu chứng hen và là một trong những nguyên nhân gây đột tử ở trẻ sơ sinh. Khói Thuốc thụ động làm tăng 22% nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân và làm giảm cân nặng trẻ sơ sinh từ 200 đến 400 gram. Mặt khác, trẻ hút Thuốc thụ động sẽ kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Do các tác hại nêu trên của Thuốc lá, tổ chức y tế thế giới who đã lấy ngày 31-5 hằng năm là ngày thế giới không Thuốc lá; các chuyên gia y tế cũng đưa ra khuyến cáo kêu gọi: hãy nói không với Thuốc lá - vì sức khỏe của chính bạn và cộng đồng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1000897/hon-70-hoa-chat-co-hai-trong-thuoc-la)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY