Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hướng dẫn cách hạ sốt cho mẹ đang cho con bú và lưu ý

Hạ sốt tự nhiên được hiểu là hạ sốt không cần dùng Thu*c, là phương pháp cần thiết đối với phụ nữ đang cho con bú trực tiếp.

Đôi khi việc bị sốt do cảm lạnh, tắc sữa,... ở phụ nữ đang cho con bú là không thể tránh khỏi. Rất nhiều bà mẹ lo lắng tới việc dùng Thu*c hạ sốt khi cho con bú bởi thành phần của một số loại Thu*c có thể đi vào sữa mẹ và gây ảnh hưởng tới em bé.

Hướng dẫn cách hạ sốt cho mẹ đang cho con bú

Nguyên tắc quan trọng khi hạ sốt cho mẹ đang cho con bú ưu tiên các cách giảm sốt tự nhiên trừ trường hợp thực sự cần thiết sẽ sử dụng Thu*c hạ sốt an toàn cho mẹ và bé. Nếu gặp phải các triệu chứng kèm theo dưới đây, bạn bắt buộc cần tới sự trợ giúp của bác sĩ:

- Tiêu chảy liên tục dẫn tới mất nước

- Sốt cao liên tục không hạ, không đáp ứng với các Thu*c hạ sốt

- Sốt rét, ớn lạnh

- Mệt mỏi, chân tay mất sức

- Buôn nôn, nôn.

1. Vệ sinh răng miệng, súc họng bằng nước muối S*nh l*

Mẹ sau sinh đang cho con bú nếu bị sốt điều đầu tiên là cần vệ sinh đường hô hấp thường xuyên. Bạn có thể sử dụng nước muối S*nh l* súc họng hàng ngày khoảng 3 - 4 lần cho tới khi hạ sốt.

Có nhiều nguyên nhân gây sốt ở mẹ đang cho con bú (Ảnh: Internet)

2. Hạ sốt bằng nước chanh - mật ong ấm

Một trong những cách hạ sốt cho mẹ đang cho con bú chính là sử dụng nước chanh và mật ong ấm. Hỗn hợp nước chanh và mật ong giàu vitamin C, vitamin B1, axit citric, các axit hữu cơ… vừa có tác dụng hạ sốt vừa giúp bổ sung nước, điện giải cũng như nâng cao hệ miễn dịch.

3. Ăn cháo hành và lá tía tô

Cháo hành và lá tía tô là món ăn có tính ấm giúp giảm sốt và tiêu đờm phù hợp với cả mẹ sau sinh hay trẻ nhỏ. Để ngon miệng và đảm bảo đủ chất hơn, bạn có thể thêm thịt nạc băm hoặc trứng.

Lưu ý, nên ăn cháo khi còn nóng, ăn mỗi ngày 1 lần và ăn trong 3 ngày liên tiếp để đạt được hiệu quả.

Ngoài ra, nếu mẹ không ăn được lá tía tô thì có thể thay bằng gừng cũng có tác dụng giúp mẹ giải cảm, tăng sức đề kháng và hạ sốt hiệu quả.

4. Uống nhiều nước

Khi bị sốt, cơ thể sẽ dễ bị mất nước, dẫn tới suy nhược vì thế mà khi mẹ sau sinh bị sốt nên uống nhiều nước bao gồm cả nước lọc, nước trái cây hay nước canh. Uống nước đúng và đủ sẽ giúp cơ thể đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, chống lại vi khuẩn/virus gây bệnh và phục hồi sức khoẻ tốt hơn.

Nên ưu tiên các phương pháp hạ sốt tự nhiên với phụ nữ đang cho con bú (Ảnh: Internet)

Một vài loại trà thảo mộc cũng có tác dụng thanh lọc cơ thể và lành tính với mẹ đang cho con bú bị sốt như trà gừng, trà chanh, trà hoa cúc,... mẹ có thể tham khảo để sử dụng cho phù hợp. Lưu ý không nên uống các loại trà có nồng độ caffein cao.

5. Thu*c hạ sốt

Nếu mẹ đang cho con bú mà bị sốt muốn uống Thu*c thì cần có chỉ định của bác sĩ với liều lượng phù hợp để không ảnh hưởng tới sức khoẻ của trẻ bởi hầu như bất kì loại Thu*c nào có trong máu của mẹ sẽ chuyển vào sữa ở một mức độ nào đó.

Hơn nữa chức năng gan và thận của trẻ chưa phát triển hoàn thiện, khả năng thải độc chỉ bằng 10% so với người lớn. Chính vì thế mà uống Thu*c hạ sốt khi đang cho con bú là một phương pháp không được khuyến khích.

Đọc thêm: Mẹ cho con bú có uống được paracetamol không? Lưu ý gì khi dùng Thu*c?

Tuy nhiên với những trường hợp bất khả kháng thì nếu nhiệt độ từ 38.5 độ C trở lên bạn có thể sử dụng Thu*c hạ sốt thông thường như Paracetamol, Efferalgan, Panadol để hạ sốt và vẫn có thể cho con bú. Nói cách khác, các loại Thu*c chúa thành phần là paracetamol và không chứa cafein sẽ an toàn hơn để hạ sốt cho mẹ đang cho con bú.

Nếu muốn sử dụng Thu*c hạ sốt khi cho con bú tốt nhất mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ (Ảnh: Internet)

6. Bổ sung dinh dưỡng

Sốt sau sinh có thể khiến mẹ mệt mỏi vì thế cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể. Trong đó nên ưu tiên các loại thực phẩm giàu vitamin C như ớt đỏ, các loại rau có lá màu xanh đậm, hoa quả họ cam quýt,...

Đọc thêm: Mẹ sau sinh ăn mì tôm được không? 4 tác hại khôn lường của mì tôm tới sức khỏe phụ nữ sau sinh

Ngoài những cách hạ sốt kể trên thì mẹ cần chú ý vệ sinh cá nhân sạch sẽ, mặc quần áo thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt; giữ gìn phòng ốc sạch sẽ và thông thoáng.

Mẹ uống Thu*c hạ sốt có cho con bú được không?

Tuỳ vào từng mức độ ảnh hưởng của Thu*c hạ sốt mà mẹ sẽ cần xem xét có cho con bú được không. Một số nhóm Thu*c như Metronidazol, cloramphenicol, tetracyclin,… thì mẹ sẽ phải ngừng cho con bú.

https://afamily.vn/huong-dan-cach-ha-sot-cho-me-dang-cho-con-bu-va-luu-y-20220310155819262.chn
Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/huong-dan-cach-ha-sot-cho-me-dang-cho-con-bu-va-luu-y-20220310155819262.chn)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY