Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hút Thuốc tăng nguy cơ mắc bệnh xơ phổi

Theo Tổ chức Xơ phổi (PFF), những người hút Thuốc (hiện tại và trước đây) tăng nguy cơ mắc bệnh xơ phổi, nhưng nhiều người không nhận thức được mối đe dọa này.

Theo các nhà khoa học, hút Thuốc lá có thể dẫn đến các bệnh như ung thư phổi, COPD, khí phế thũng và xơ phổi…

Xơ phổi là tình trạng các mô trong phổi bị tổn thương, gây ra sẹo ở phổi. Chính những sẹo phổi đã ngăn chặn và cản trở hoạt động hít thở của người bệnh. Ho khan, khó thở là triệu chứng điển hình của bệnh xơ phổi. Vì vậy, khi xuất hiện ho khan dai dẳng, người bệnh cần đi khám để được điều trị kịp thời. 

Theo đó, các nhà khoa học khuyến cáo, không bao giờ là quá muộn để ngừng hút Thuốc. Bỏ Thuốc lá có thể tăng cường sức khỏe tổng thể và chất lượng cuộc sống ở mọi lứa tuổi bằng cách giảm mất chức năng phổi theo thời gian và tăng dung tích phổi, điều này rất quan trọng để duy trì mức oxy trong máu khỏe mạnh. Từ bỏ thói quen hút Thuốc lá cũng có thể làm giảm viêm đường thở.

Ngoài hút Thuốc các nhà khoa học cho biết, các yếu tố rủi ro chính khác gây xơ phổi bao gồm: Làm việc tiếp xúc với bụi vô cơ, bao gồm amiăng, silica, bụi than, bụi kim loại cứng; tiếp xúc với môi trường như hít thở bào tử nấm mốc, vi khuẩn, protein động vật (đặc biệt là từ chim nuôi trong nhà hoặc nuôi nhốt) hoặc các tác nhân khác trong thời gian dài; tuổi cao (xơ phổi có nhiều khả năng xảy ra ở những người 60 tuổi trở lên) và tiền sử gia đình mắc bệnh phổi kẽ...

Ngọc Bích

(Theo Drugs)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/hut-thuoc-tang-nguy-co-mac-benh-xo-phoi-n186674.html)

Chủ đề liên quan:

hút thuốc gây xơ phổi

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY