Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Huyết áp: Người sợ lên cao, kẻ e xuống thấp

Nhiều người quan niệm huyết áp thấp thì chỉ cần tăng bồi bổ là ổn, nên bệnh này tuy khá phổ biến trong cộng đồng, song ít được quan tâm chữa trị.
Ai, tại sao, ở đâu,thế nào?

Huyết áp thấp không chỉ gặp ở người gầy, mà cả những ngườibéo, dư cân cũng có thể bị. Theo một số thống kê, hiện nay huyết áp thấp chiếmkhoảng 5 - 7% dân số trưởng thành. Phái nữ mắc bệnh huyết áp thấp nhiều hơn namgiới khoảng 30 lần.

Cuộc sống căng thẳng, môi trường làm việc ô nhiễm, khuynhhướng lạm dụng hóa chất trong thực phẩm đã làm cho bệnh huyết áp thấp ngày cànggia tăng và không trừ một ai.

Khi nào được coi là bị chứng huyết áp thấp? Theo quy địnhcủa y học, thường xuyên có chỉ số huyết áp tối đa trên tối thiểu dưới 100/60thì được xem là huyết áp thấp.

Có hai loại huyết áp thấp là huyết áp thấp cơ địa và huyếtáp thấp bệnh lý. Huyết áp thấp cơ địa là do thể trạng hoặc di truyền, hay gặp ởnhững vận động viên hoạt động thể lực thường xuyên và những người sống ở vùngcao. Huyết áp thấp bệnh lý là do giảm trương lực thần kinh mạch máu, hoặc làhậu quả của các bệnh khác như thiếu máu, viêm gan, viêm họng, viêm đường mật,bệnh do ký sinh trùng...

Nói chung, huyết áp thấp dù do cơ địa hay thứ phát cũng đềucó thể gây ra những rối loạn như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt (nhất là khi thayđổi tư thế), rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi, kém tập trung, lạnh tay chân.

Huyết áp hạ quá thấp cũng có thể làm nhịp tim nhanh, gâychoáng, ngất. Và một điều ít ai biết, huyết áp thấp cũng là nguyên nhân gây taibiến mạch máu não (chiếm tỷ lệ 10 - 15%) giống như tăng huyết áp.


Không muốn mất bò thìhãy lo làm chuồng

Để tránh những tác động cũng như biến chứng xấu từ tìnhtrạng huyết áp thấp, nên thực hiện một số biện pháp dự phòng sau:

- Thay đổi tư thế đúng: Khi ngủ, máu tập trung vào gan,phổi, lách, nên gây ra tình trạng thiếu máu não tạm thời.

Vì vậy, khi thức dậycần nằm thêm một lúc, làm vài động tác khởi động đơn giản rồi mới ngồi dậy; đểchân trên giường, sau đó mới từ từ thả chân xuống; ngồi một lúc rồi mới đứnglên. Trong sinh hoạt hằng ngày cũng cần tránh thay đổi tư thế đột ngột.

- Khi có dấu hiệu hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, cần nằm nghỉngơi ở tư thế đầu thấp để tăng lượng máu lên não.

- Người bị huyết áp thấp nên tránh trèo cao, ra nắng gắthoặc để bị lạnh đột ngột, nhất là lúc đêm khuya.

Khác với cách hiểu sai lầm là huyết áp thấp do thiếu máu nêncần bồi bổ, người bị huyết áp thấp không nên ăn quá nhiều thức ăn bổ dưỡng nhưtrứng, thịt mỡ, sữa béo..., nên ăn mặn hơn bình thường, dùng nước khoáng mặnhằng ngày càng tốt.

Cũng cần thận trọng khi xông hơi, tắm nước nóng để tránhnguy cơ tụt huyết áp do mất nước, giãn mạch. Người bị huyết áp thấp vẫn có thểmắc bệnh tăng huyết áp, nhất là ở tuổi trên 50, vì vậy cần thường xuyên kiểmtra huyết áp để có thể điều chỉnh cho hợp lý.

Nhân sâm: Thảo dượccho người huyết áp thấp

Nhân sâm có tác dụng làm tăng sức co bóp của cơ tim, làmtăng huyết áp, kích thích thần kinh và hô hấp. Nhưng nếu sử dụng liều cao, nhânsâm lại có tác dụng ức chế tim mạnh và làm hạ huyết áp.

Nhân sâm còn giúp làm giảm cholesterol máu, giảm cholesterolLDL có hại và tăng cholesterol HDL có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ tuần hoàn máu,giảm nguy cơ bệnh lý tim mạch.

Không nên dùng nhân sâm trong các trường hợp sốt cao, nhiễmtrùng cấp tính, bệnh suyễn, huyết áp cao, ra máu kinh quá nhiều, chảy máu cam.Đông y cho rằng, nhân sâm "thương âm động hỏa" nên người cao huyết ápkhông nên dùng; ngoài ra cũng không nên dùng nhân sâm cùng với hải sản. Nhânsâm có thể dùng riêng hay kết hợp với một số vị Thu*c khác như gừng, cam thảo,chế phụ tử để chữa bệnh huyết áp thấp.

- Ứng dụng chữa bệnh huyết áp thấp: nhân sâm 2 - 3g, cankhương 2g, gừng khô 2g, sắc lấy nước uống 2 - 3 lần trong ngày. Hoặc có thểdùng bài Thu*c độ sâm thang: nhân sâm 4g, chưng cách thủy, uống nhiều lần trongngày.


AloBacsi.vn
Theo Doanh nhân SàiGòn
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/huyet-ap-nguoi-so-len-cao-ke-e-xuong-thap-n19307.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Nền nhiệt thấp và mưa phùn ẩm, chế độ ăn uống sinh hoạt thả phanh ngày Tết chính là yếu tố khiến nhiều người dễ bị gặp phải những căn bệnh này.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Những phương Thu*c đã được nghiên cứu theo dõi ở Trung Quốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY