Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Iraq đối mặt với nguy cơ thiếu nước nghiêm trọng, nếu không đạt được thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ

(MangYTe) Bộ trưởng Nguồn nước Iraq Mahdi Rashid Al-Hamdani ngày 17/7 cho biết, Iraq sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng nếu không đạt được thỏa thuận với nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ về các dự án thủy điện và thủy lợi vốn đã làm ảnh hưởng tới dòng chảy của các con sông chảy vào lãnh thổ nước này.

Đối với Iraq, các con sông Tigris và Euphrates là nguồn nước chính và vô cùng quan trọng đối với ngành nông nghiệp. Căng thẳng đã gia tăng trong những năm gần đây khi chính quyền Ankara triển khai nhiều dự án xây dựng các đập thủy điện nhằm đáp ứng nhu cầu về điện ở trong nước. Điều này đã tác động trực tiếp tới lượng nước của các con sông trên khi chảy vào Iraq. Theo ông Hamdani, lượng nước đo được từ khu vực biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ ở miền Bắc Iraq thấp hơn 50% so với mức trung bình trong năm nay. Ngoài ra, năm này cũng chứng kiến lượng mưa giảm tới 50% so với năm ngoái.

Bộ trưởng Hamdani cho biết: “Chúng tôi đã đề nghị Bộ Ngoại giao gửi thư khẩn tới Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nhằm yêu cầu họ giải thích lý do khiến lượng nước của chúng tôi sụt giảm”. Hiện chính quyền Baghdad vẫn đang đợi câu trả lời của Ankara về vấn đề này.

Theo ông Hamdani, với những tác động của biến đổi khí hậu cũng như các dự án thủy điện trong tương lai ở Thổ Nhĩ Kỳ, Bộ Nguồn nước Iraq ước tính nước này sẽ đối mặt với việc thiếu hụt tới 10,5 tỷ m3 nước vào năm 2035.

(theo Aawsat)

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo quốc tế (https://baoquocte.vn/iraq-doi-mat-voi-nguy-co-thieu-nuoc-nghiem-trong-neu-khong-dat-duoc-thoa-thuan-voi-tho-nhi-ky-119647.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY