Kinh tế xã hội hôm nay

Hàng nghìn người dân thủ đô hạn chế tắm giặt vì thiếu nước

Thiếu nước sinh hoạt, hàng nghìn hộ dân ở nhiều quận nội thành Hà Nội phải hạn chế tắm giặt trong những ngày oi bức. Có xe nước tới, dòng người không đủ kiên nhẫn để xếp hàng, chen nhau lấy xô chậu để hứng nước sạch.
Hơn 10h sáng 17/8, khi thấy xe bồn chở nước sạch đến gần khu vực chợ Láng Hạ A (phường Láng Hạ, Đống Đa), hàng chục người mang theo xô chậu vội lao đến xin nước. Chưa đầy 30 phút, xe nước cả chục khối đã hết, nhiều người chạy đến muộn đành phải về tay không. Xin được chưa đầy hai xô nước nhỏ, bà Nguyễn Thị Hoè buồn bã nói: "Vài ngày nay bể nước ở nhà không còn một giọt, thấy có xe chở nước sạch miễn phí đến nhưng tôi già, mắt mờ, chân chậm không chạy nhanh được, ra đến nơi đã gần hết, chỉ lấy được có bấy nhiêu thôi".

Theo bà Hoè, vài ngày nay cả gia đình 5 người, trong đó có một cháu nhỏ không dám tắm giặt mà chỉ lau người qua loa. Tất cả nước xin được, dự trữ ở các xô chậu đều để phục phụ nấu nướng. Nước thải khi rửa rau được dự trữ vào một chậu lớn để dội nhà vệ sinh.

Đến gần trưa 17/8, từ tổ 1 đến tổ 6 phường Láng Hạ nhiều người cầm cả xoong nồi đi xin nước dọc khắp ngõ. Khi đến nhà nào còn nước dự trữ thì những chiếc máy bơm lại chạy liên tục để chia sẻ nước cho hàng xóm.

Ông Quân ở tổ 1 cho hay, hai ngày nay đều có những xe nước đến hỗ trợ nhưng không đủ đáp ứng nhu cầu của người dân vì mỗi gia đình cũng chỉ được vài chậu, thậm chí phải chen nhau xếp hàng rồi lại về tay trắng.

"Sống giữa thủ đô mà phải chịu cảnh nóng bức, mồ hôi như tắm nhưng không dám lau người. Thậm chí có chút nước ít ỏi sau khi tắm cho cháu nhỏ thì ông phải tận dụng để lau mặt hoặc dội qua người cho mát", ông Quân bức xúc nói.

Tình trạng thiếu nước cũng diễn ra ở một số khu dân cư thuộc phường Thành Công, Ô Chợ Dừa, Ngọc Khánh, Trung Liệt (quận Đống Đa), một số phường thuộc quận Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm.

Tại tổ dân phố số 9, 10, 11 thuộc phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, từ khi đường ống nước sông Đà vỡ lần thứ 13 thì tình trạng thiếu nước trở nên đặc biệt nghiêm trọng. Chỉ cái bể ngầm vài khối cạn khô, bà Thêu ở đường Hoàng Công Chất bảo, mấy ngày nay con cháu phải đến cơ quan tắm giặt nhờ, tối về không dám nấu ăn vì không có nước, đành mua nước lọc về úp tạm bát mì tôm.

"Đánh răng buổi sáng cũng không có nước, chỉ dám súc miệng bằng ngụm nước muối. Bình thường họ bơm nước vào khoảng 15h chiều, nhưng nay giờ giấc thay đổi xoành xoạch, nước không được bơm tới, hoặc là với áp lực yếu, nên nhà tôi chả hứng được giọt nào", bà Thêu nói.

Những người đàn ông trong tổ dân phố 11 phường Phú Diễn nhiều ngày nay không dám ngủ đêm vì phải thức để canh nước. Chỉ cần nghe tiếng róc rách là họ bật dậy hứng nước. Hầu hết gia đình phải sử dụng máy hút, chứ không thể trông chờ nước chảy tự nhiên như mọi khi vì áp lực nước quá yếu.

Hiện chịu trách nhiệm phân phối nước sinh hoạt cho thành phố là hai đơn vị Công ty nước sạch Hà Nội (khai thác nguồn nước ngầm và một phần nước sông Đà) và Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh nước sạch Viwaco (nguồn nước sông Đà). Trao đổi với VnExpress, Tổng giám đốc Công ty nước sạch Vinaconex Nguyễn Văn Tốn (đơn vị khai thác và cấp nước cho Viwaco và Công ty nước sạch Hà Nội) cho rằng, đến ngày 15/8 đã cấp nước đầy đủ cho các đơn vị phân phối và áp lực nước không giảm.

"Việc nước không đến với các hộ dân có thể do nhiều ngày mất nước, bể trữ nước của phần lớn hộ dân ở đầu nguồn đều trống, nên họ đã hút hết nước. Nguồn nước đến hộ cuối nguồn do đó chỉ còn nhỏ giọt", ông Tốn giải thích.

Không giống như lý giải của Tổng giám đốc Công ty nước sạch Vinaconex, đại diện Công ty nước sạch Hà Nội cho biết từ trung tuần tháng 7 và đặc biệt là giữa tháng 8, đường ống nước sông Đà gặp sự cố khiến lượng nước cấp về giảm 33% về lưu lượng và áp lực. Vì thế nhiều khu vực dân cư của các quận Đống Đa, Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy sẽ bị thiếu nước.

Ông Nguyễn Anh Việt, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh nước sạch Viwaco cũng cho rằng, trước khi xảy ra sự cố vỡ đường ống nước sông Đà hôm 13/8, đơn vị này vẫn nhận nước với áp lực 1,8 kg, còn hiện nay chỉ nhận nước với áp lực 1,5-1,6 kg, giảm hơn so với bình thường. "Để khắc phục tình trạng thiếu nước, đơn vị sẽ cấp nước luân phiên, mỗi khu vực cấp vài tiếng/ngày để phân phối đều cho người dân”, ông Việt nói.

Chỉ trong vòng thời gian ngắn chưa đầy nửa tháng, đường ống nước sạch sông Đà liên tiếp gặp sự cố, lần gần đây nhất là vào rạng sáng 13/8 làm hơn 70.000 hộ dân ở khắp các quận huyện ở thủ đô bị thiếu nước sinh hoạt. Liên quan đến chất lượng đường ống, nhiều cán bộ đã bị khởi tố vì vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Bá Đô

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-hang-nghin-nguoi-dan-thu-do-han-che-tam-giat-vi-thieu-nuoc-15977.html)

Tin cùng nội dung

  • Công ty kinh doanh nước sạch cho biết, do sản lượng nước từ đường ống tổng cung cấp đã giảm; mặt khác để đảm bảo an toàn cho đường ống dẫn nước sạch sông Đà, đơn vị vận hành đường ống đã giảm áp lực nước xuống, dẫn đến nhiều nơi bị thiếu nước sạch dài ngày…
  • Mất nước sạch, cộng với cái nắng nóng trên 38 độC trong những ngày này khiến hàng nghìn hộ dân ở Hà Nội “phát cuồng”. Nhiều nhà dân phải đi… tắm nhờ, nước rửa mặt được giữ lại để dội bồn cầu, rất nhiều gia đình phải mua nước sinh hoạt với giá đắt đỏ.
  • Mới đầu mùa mưa bão, Hà Nội đã gánh chịu đủ các thử thách của thiên nhiên. Cơn nắng nóng cháy da thịt, rồi lại một trận cuồng phong mưa giông gây thiệt hại nặng nề.
  • Không ít người có thói quen nhỏ mũi bằng nước muối S*nh l* hàng ngày để phòng chống các bệnh viêm mũi, xoang, họng...
  • Một trong những nguyên nhân làm cho hàng ngàn hộ dân Thủ đô đối mặt với nguy cơ thiếu nước sạch trong mùa hè năm nay là do Vinaconex chưa chịu khởi công tuyến đường ống dẫn nước sạch sông Đà số 2.
  • Thiếu nước sinh hoạt, người dân khu chung cư phải xách từng xô nước xuống bể ngầm vét nước tồn đọng để dùng.
  • Nhiều người cho rằng nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cân là do ăn quá nhiều đồ ăn vặt, nhưng gốc rễ vấn đề lại ở chỗ do cơ thể chúng ta bị mất nước.
  • Theo quy định, các loại can, thùng phuy sắt, thùng nhựa đựng hóa chất sau khi sử dụng phải được xử lý bằng công nghệ phù hợp vì nó nhiễm các hóa chất rất độc...
  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Nhà tôi ở gần khu công nghiệp, hiện đang dùng nước máy nhưng có những lúc nước máy rất yếu thì chuyển sang dùng nước giếng khoan. Tôi không yên tâm lắm về nước giếng nên muốn đem đi kiểm tra thử. Xin hỏi chi phí thế nào? Cảm ơn Mangyte! (Huy Hùng - tranhuy…@yahoo.com)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY