Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Justin Ray Gaethje – nhà vô địch toàn năng (Kỳ cuối)

(MangYTe) - Như đã nói ở kỳ trước, tính đến ngày 5/10/2020, Justin Ray Gaethje (SN 1988, quốc tịch Mỹ) đang đứng thứ 7 trong bảng xếp hạng hạng của nam tại UFC và là nhà vô địch hạng nhẹ tạm thời của UFC.

Trận đấu của những nhà vô địch

Gaethje sẽ đấu trận thống nhất đai vô địch hạng nhẹ ufc với nhà vô địch khabib nurmagomedov vào ngày 24/10/2020 tại ufc 254. đến lúc này, khả năng vật của khabib dường như bất bại trước mọi đối thủ. khabib có 28 trận toàn thắng và trận đấu giữa gaethje và khabib là trận đấu của những nhà vô địch và được mong đợi nhất trong năm nay.

Theo đánh giá, cách duy nhất để gaethje có cơ hội chiến thắng là thoát khỏi sự kiểm soát của nhà vô địch 32 tuổi lúc nằm sàn. theo thống kê của ufc, võ sĩ người mỹ có thời gian thoát khỏi khống chế của đối thủ lúc nằm sàn khá nhanh, tối đa chỉ 17 giây. đây được xem là thử thách của khabib, bởi các bại tướng trước đây của anh hầu như không có khả năng chống lại đòn vật.

Hy vọng chiến thắng của gaethje còn phụ thuộc vào việc khabib vật ngã anh ở khu vực nào trong lồng bát giác. "đại bàng nga" vốn nổi tiếng với lối đánh tựa lồng, mà theo dustin poirier là "trình độ đánh tựa lồng của khabib là điều tôi chưa từng thấy trước đây". nếu gaethje bị khống chế ở gần sát hàng rào của lồng, anh hầu như không còn hy vọng lật ngược tình thế.

Phóng viên Leon Jennings của trang Asian Persuasion MMA chia sẻ với Zing: "Gaethje là đối thủ biết cách chống lại các đòn vật tốt hơn bất kỳ ai mà Khabib từng đối mặt. Như Gaethje từng nói, mục tiêu của anh ấy là không để Khabib ép vào lồng. Nếu điều đó xảy ra, anh ấy sẽ gặp rắc rối. Gaethje sẽ cố gắng giữ trận đấu diễn ra ở khu vực giữa lồng. Đó là nơi anh ấy có thể tung ra những đòn đá sở trường và phát huy sức mạnh của các cú đấm".

Gaethje sẽ mang lại mối nguy hiểm cho Khabib ở khu vực giữa lồng. Nhìn vào các trận đấu của võ sĩ người Mỹ, có thể thấy anh đã cải thiện về động tác chân cùng kỹ thuật cơ bản từ sau hai thất bại liên tiếp trước Eddie Alvarez và Dustin Poirier.

Ở màn so tài với tony ferguson hồi tháng 5, gaethje đưa mọi thứ lên tầm cao mới. từ cách di chuyển đầu và phản đòn, những cú đá phá trụ thông minh cho đến việc kết hợp sức mạnh lực đấm và dồn ép đối thủ, tất cả được gaethje thực hiện khá hoàn hảo.

Với lối đánh rõ ràng của khabib, gaethje sẽ tìm cách khắc chế, đặc biệt là làm mọi cách để nhà vô địch người nga không thể dồn ép anh vào sát lồng. tuy nhiên, điều đó phải xảy ra sớm trong trận đấu, nếu không võ sĩ người mỹ sẽ trả giá.

Bình luận viên dan tom của mma junkie cũng khẳng định: "hãy mong đợi gaethje làm điều gì đó trong 2 hiệp đầu tiên, nhưng nếu anh ấy không gây sát thương đối với khabib từ sớm, tôi nghĩ gaethje cuối cùng sẽ trở thành nạn nhân của áp lực từ những đòn vật mà khabib tạo ra".

Lối đánh và chiến thuật của Khabib khá rõ ràng. Anh dùng sức mạnh của cú đấm khiến đối thủ mất sức, lao vào túm chân hoặc thân rồi vật xuống và kết thúc bằng đòn khóa siết.

Tại buổi chạm mặt với Gaethje hôm 21/10/2020, võ sĩ người Nga cũng không ngại tiết lộ sẽ trung thành với lối đánh cũ. Ở chiều ngược lại, Gaethje cho biết anh tận dụng sức mạnh của đòn tay và chân để khắc chế đối thủ.

Một số ý kiến cho rằng khả năng xảy ra đột biến có thể nằm ở gaethje vì cơ bản khabib chỉ theo một lối đánh duy nhất. cựu vô địch hạng nặng ufc bas rutten cũng cho biết gaethje đủ kỹ năng để kéo khabib vào cuộc chơi khó khăn hơn.

"Tôi nghĩ nếu Gaethje dùng những cú phá trụ, tôi không muốn điều đó xuất hiện ở đầu trận, vì đó có thể là lý do khiến cậu ta bị vật xuống. Cậu ấy phải tìm cách cản những cú vật của Khabib và khiến đối thủ gặp rắc rối thực sự", Rutten nói với MMA Fighting.

Người trong giới đánh giá Gaethje như một huyền thoại võ thuật

Ngôi sao võ thuật người Hà Lan cho rằng Gaethje phải cố gắng làm chủ trận đấu và khiến Khabib thấm mệt. Sau đó, võ sĩ người Mỹ có thể chơi theo "game" sở trường của mình.

Khả năng vật là thế mạnh của Khabib, không ai có thể phủ nhận điều đó. Tuy nhiên, với lối đánh "10 trận như một", liệu đây có phải là điểm yếu duy nhất của Khabib? Trong trường hợp không thể triển khai thành công đòn vật, võ sĩ người Nga có thể chiến thắng bằng chiêu thức khác?

Một số quan điểm cho rằng lối đánh này của Khabib dễ bị đối thủ bắt bài và trở thành bất lợi của anh. Tuy nhiên, phóng viên Leon Jennings cho rằng nếu đây là điểm yếu, Khabib đã không toàn thắng 28 trận.

"Tôi không nghĩ đây là bất lợi của Khabib. Bạn nghĩ rằng đó là điểm yếu chỉ khi bạn biết chính xác đối thủ sẽ làm gì, và tập luyện để đánh vào đó. Nhưng Khabib thật sự rất mạnh và luôn nỗ lực. 28 đối thủ cố gắng chống lại đòn vật của anh ấy nhưng đều thất bại, kể cả những người giỏi nhất ở UFC. Thậm chí, họ biết trước những gì Khabib sẽ thực hiện, nhưng họ vẫn thất bại", Jennings nhấn mạnh với Zing.

Đấu vật là thế mạnh của Khabib, và nó cũng là vũ khí của Gaethje. "Đại bàng Nga" luôn thành công với lối đánh này, nhưng một khi không thể triển khai chiến thuật, bất lợi có thể xảy ra với anh.

Ở chiều ngược lại, Gaethje thường cho thấy kỹ thuật đánh đứng và ít khi phô diễn khả năng đấu vật. Tuy nhiên, HLV của võ sĩ người Mỹ, Trevor Wittman, cho biết điều này sẽ trở thành lợi thế với Gaethje.

"một điều mà chúng tôi đã làm rất tốt là giấu đi vũ khí quan trọng nhất của gaethje. cậu ấy là đô vật giỏi, có phong cách đấu vật độc đáo và chưa sử dụng đến kỹ năng đó. rất khó để lên kế hoạch chống lại đòn vật của ai đó mà họ chưa thể hiện ra. vì vậy, đây là bài toán khó của khabib", trevor wittman nói với mma junkie. màn so tài giữa khabib và gaethje sẽ diễn ra lúc 1h sáng (giờ hà nội) ngày 25/10. đây được xem là trận đấu lớn nhất năm, xác định nhà vô địch tuyệt đối của ufc hạng nhẹ.

"Trong các đối thủ của Khabib, Poirier là thách thức khó nhất, nhưng anh ấy không được học đấu vật từ nhỏ. Tôi sẽ đem lại mối nguy hiểm khác với những gì Khabib đã đối mặt", Gaethje chia sẻ với TSN. Võ sĩ người Mỹ có cơ sở để tự tin như vậy vì anh từng là VĐV đấu vật xuất sắc khi còn đi học.

Gaethje là đô vật đầu tiên trong lịch sử đại học northern colorado nhận được danh hiệu ncaa division i all-america. tuy nhiên, nhiều chuyên gia mma cho rằng khả năng vật của khabib vẫn đứng đầu ở ufc. gaethje là bài toán khó của nhà vô địch người nga, nhưng không phải không thể giải.

Minh Khuê (t/h) / Pháp luật 4 Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo pháp luật (https://baophapluat.vn/4-phuong/justin-ray-gaethje-nha-vo-dich-toan-nang-ky-cuoi-553611.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY