Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kết nối, hợp tác vì nụ cười trẻ thơ

Bệnh viện (BV) Trường Đại học Y Dược Cần Thơ vừa tái khởi động chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật vùng vòm miệng, sau 3 năm bị gián đoạn do đại dịch COVID-19
THU SƯƠNG

Bệnh viện (BV) Trường Đại học Y Dược Cần Thơ vừa tái khởi động chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật vùng vòm miệng, sau 3 năm bị gián đoạn do đại dịch COVID-19. BV tranh thủ sự hỗ trợ của nhiều tổ chức thiện nguyện trong và ngoài nước, huy động các nguồn lực giúp chữa trị những vành môi chưa tròn, để các em nhỏ có được nụ cười tươi xinh hơn.

Thắp sáng nụ cười trẻ thơ

Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh do BV cung cấp.

Các bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi. Ảnh do BV cung cấp.

Chương trình phẫu thuật diễn ra vào cuối tháng 6, đầu tháng 7-2023, với chủ đề Thắp sáng nụ cười trẻ thơ, do Trường Đại học Y Dược Cần Thơ phối hợp với tổ chức Rotary Club Saigon, tổ chức Alliance for Smile và sự hỗ trợ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Cần Thơ thực hiện. Hơn 60 trẻ nhỏ bị dị tật sứt môi, hở hàm ếch ở khắp các tỉnh ĐBSCL, kể cả một số tỉnh Tây Nguyên, được cha mẹ đưa đến BV Trường Đại học Y Dược Cần Thơ phẫu thuật miễn phí. Gia đình bệnh nhi còn được hỗ trợ chi phí đi lại, sinh hoạt trong thời gian nằm viện.

Một ngày sau mổ, bé gái 7 tuổi (ở tỉnh Đồng Tháp) đã chuẩn bị xuất viện về quê. Chị V.T.N.M, mẹ của bệnh nhi cho biết, đây là lần thứ 3 con gái được các bác sĩ BV Trường Đại học Y Dược Cần Thơ mổ miễn phí. Quá trình con nằm viện, các bác sĩ, điều dưỡng tận tình tư vấn và chăm sóc bé.

Hầu hết các gia đình bệnh nhi đều có hoàn cảnh khó khăn nên rất vui mừng khi được tham gia chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ. Chị N.T.N.H (ở huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) cho biết, khi sinh con ra, thấy con bị dị tật vòm miệng, gia đình đã tìm hiểu biện pháp chữa trị cho con nhưng điều kiện kinh tế eo hẹp, chưa thu xếp đưa con đi mổ được. Khi có thông tin về chương trình của BV Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, gia đình đã đăng ký và con được mổ miễn phí. Gia đình vui mừng lắm, cảm ơn các bác sĩ Cần Thơ và chuyên gia nước ngoài rất nhiều.

Theo các thống kê, dị tật khe hở môi, vòm miệng ở nước ta khá phổ biến, với tỷ lệ khoảng 1/600 đến 1/1.000 trẻ. PGS.TS.BS Trương Nhựt Khuê, Trưởng khoa Răng Hàm Mặt BV Trường Đại học Y Dược Cần Thơ cho biết, việc điều trị cho những trẻ khuyết tật này cần kế hoạch toàn diện, với phác đồ gồm nhiều giai đoạn, từ phẫu thuật đến theo dõi, phục hồi chức năng. Mỗi phẫu thuật chia ra từng thì, tùy theo thời điểm nhất định, để đạt kết quả tối ưu, giúp trẻ cải thiện chất lượng cuộc sống. Sau mổ điều chỉnh dị tật môi, vòm họng, trẻ còn được còn nắn chỉnh răng, ghép xương, tạo hình, phục hồi chức năng ngôn ngữ,…

Chương trình lần này ưu tiên những trường hợp mổ lần đầu tiên. Kế đó là những trường hợp dị tật đã được phẫu thuật trước nhưng chưa hoàn thiện, cần can thiệp tiếp theo. Mổ sứt môi, vòm miệng là thủ thuật thường quy BV Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Tuy nhiên, trong chương trình phối hợp này, có sự tham gia của nhiều chuyên gia nước ngoài, chủ yếu từ Mỹ, mang theo nhiều thiết bị hiện đại cũng như chia sẻ nhiều kiến thức mới, kinh nghiệm hay trong phẫu thuật điều trị cho trẻ sứt môi, hở hàm ếch. BV vừa thực hiện các hoạt động chuyên môn bình thường, vừa bố trí nhân lực, phòng mổ và các khoa phòng chăm sóc hậu phẫu cho bệnh nhi, tạo điều kiện cho chương trình được triển khai thuận lợi và hiệu quả.

Hướng tới kế hoạch lâu dài

Bà Tina Fischlin, Giám đốc chương trình Alliance for Smile, cho biết: “Nhìn những trẻ mới phẫu thuật hôm trước, hôm sau đã vui vẻ, kết quả ban đầu khiến chúng tôi rất vui. Cuộc sống mới sẽ mở ra khi các em nhỏ được sửa chữa khiếm khuyết, sẽ phát triển tốt hơn cả về thể chất lẫn tinh thần. Đây cũng là cơ hội chia sẻ, giao lưu học hỏi giữa chúng tôi với các bác sĩ Việt Nam. Mong rằng thời gian tới, chương trình hợp tác với BV Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tiếp tục được duy trì, để có thể chữa trị nhiều hơn nữa cho các trẻ em kém may mắn”.

Trước và sau cuộc mổ, các bệnh nhi đều được thăm khám, chăm sóc răng miệng với các chuyên gia nước ngoài. Bà Mary Jensen, nha sĩ đến từ Chicago (Mỹ) cho biết, sức khỏe răng miệng rất quan trọng đối với sức khỏe toàn thân. Trẻ bị dị tật môi, vòm họng thường gặp vấn đề răng lệch lạc, một số chưa vệ sinh răng miệng tốt. Vì thế, trong quá trình thăm khám, bà hướng dẫn trẻ thực hành vệ sinh răng miệng đúng cách, đồng thời tư vấn phụ huynh theo dõi, giám sát, hỗ trợ trẻ bảo vệ răng miệng. Bà Mary kể, đến với trẻ em Việt Nam lần này, bà mang theo một vali đầy các bộ bàn chải đánh răng nhiều kích cỡ, kem đánh răng và cả tranh tô, chì màu tặng cho trẻ, mong muốn các cháu hào hứng với việc kiểm tra răng miệng và yêu thích việc chải răng, có ý thức chăm sóc răng miệng suốt đời.

BS Lại Văn Nông, Giám đốc BV Trường Đại học Y Dược Cần Thơ cho biết, thời gian qua, BV nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân ĐBSCL, thông qua đầu tư nguồn lực về con người và cơ sở vật chất, trang thiết bị. Bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, BV cũng đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, là cơ sở thực hành của cán bộ giảng dạy và sinh viên y khoa nhà trường. Song song đó, BV chú trọng các chương trình an sinh, hướng đến hỗ trợ đối tượng yếu thế trong xã hội.

Nhiều năm qua, ngoài thời gian gián đoạn do dịch bệnh COVID-19, BV Trường Đại học Y Dược Cần Thơ liên tục thực hiện chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em hằng năm, trong khuôn khổ hợp tác với các tổ chức thiện nguyện trong nước và thế giới. BV ký kết hợp tác lâu dài với tổ chức trao đổi giáo dục của Mỹ, phẫu thuật điều trị các dị tật hở hàm ếch, dị tật đường tiết niệu, dị tật vận động bàn tay. Chương trình lần này với sự kết nối của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Cần Thơ, lần đầu tiên hợp tác với tổ chức Rotary Saigon Club và tổ chức Alliance for Smile với mong muốn đem lại nụ cười tươi hơn, đẹp hơn cho trẻ em bị khuyết tật.

Đây cũng là dịp giáo dục cho các sinh viên y khoa tinh thần thiện nguyện vì cộng đồng. Đồng thời, tạo cơ hội thuận tiện để cán bộ, sinh viên nhà trường tiếp xúc, học hỏi kiến thức mới, kinh nghiệm hay từ các chuyên gia đến từ Anh, Mỹ. Trên cơ sở tiền đề các chương trình có sự hỗ trợ nguồn lực từ các tổ chức bên ngoài, BV hướng tới kế hoạch dài hơi, sẽ tự chủ tổ chức thường xuyên các chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ em khuyết tật ở miền Tây với kỳ vọng góp sức nhiều hơn, hiệu quả hơn nữa cho cộng đồng trong công tác an sinh xã hội.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/ket-noi-hop-tac-vi-nu-cuoi-tre-tho-a162096.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY