Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2019 “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa”

SKĐS -Sáng 11/5, tại bờ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo 2019 với chủ đề “Kết nối, sẻ chia và lan tỏa”.

Dự lễ và nhấn nút Tháng Nhân đạo 2019 có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng; Trưởng đại diện Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tại Việt Nam Gianny Volpin. Cùng dự còn có đông đảo cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ, các nhà hảo tâm...

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu tham dự thực hiện nghi thức bấm nút phát động "Tháng Nhân đạo" năm 2019.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh, tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách là truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam. Thông qua các chương trình, hoạt động mang ý nghĩa nhân đạo, từ thiện được tổ chức rộng rãi, nhất là trong Tháng Nhân đạo 2019, tinh thần đó tiếp tục được phát huy, lan tỏa, góp phần kết nối những tấm lòng hảo tâm, tạo thành sức mạnh nhân đạo.

Để người nghèo và các đối tượng yếu thế không bị bỏ lại phía sau trên hành trình phát triển, để tình yêu thương hiện hữu mọi nơi, Phó Thủ tướng Chính phủ mong muốn các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm và cộng đồng tiếp tục chung sức, đồng lòng thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo; nhân rộng các mô hình làm từ thiện tại cộng đồng… “Tháng Nhân đạo được tổ chức hôm nay, lần đầu tiên ở quy mô toàn quốc theo Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội với hoạt động nhân đạo, đặc biệt là mong muốn thúc đẩy, lan tỏa tinh thần nhân đạo. Tuy rằng chúng ta chọn tháng 5 là Tháng Nhân đạo nhưng hoạt động nhân đạo và tinh thần nhân đạo được thực hiện, được lan tỏa mọi nơi, mọi lúc và mãi mãi”. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nói.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi phát động "Tháng Nhân đạo" năm 2019.

Phó Thủ tướng cũng trân trọng và ghi nhận sự đóng góp của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, sự hợp tác và giúp đỡ của Ủy ban và Phong trào Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế, của hàng triệu tình nguyện viên và hội viên hội chữ thập đỏ Việt Nam và các tấm lòng vàng, đã không mệt mỏi làm các hoạt động nhân đạo trong suốt thời gian vừa qua, đã trợ giúp hàng triệu người, hàng trăm nghìn gia đình vượt lên những khó khăn thoát nghèo, khẳng định mình, tiếp tục chung sức đẩy mạnh phong trào nhân đạo của Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam - phát biểu: "Lễ phát động “Tháng Nhân đạo” năm 2019 được tổ chức nhân kỷ niệm ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5 - Ngày sinh của Henry Dunant - Người sáng lập Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Ðây là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên toàn cầu tự hào ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời 156 năm của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò, tổ chức các hoạt động nhân đạo trợ giúp những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng thông qua mạng lưới cán bộ, tình nguyện viên chữ thập đỏ khắp toàn cầu.

Để thực hiện có hiệu quả “Tháng Nhân đạo”, tôi đề nghị Hội Chữ thập đỏ các cấp tiếp tục đẩy mạnh, tuyên truyền các giá trị nhân đạo và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sự nghiệp nhân đạo; Vận động nguồn lực trợ giúp thiết thực các đối tượng; Vận động chính sách, nâng cao nhận thức đối với cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ". Bà Thu nhấn mạnh.

Ông Gianny Volpin - Trưởng đại diện Ủy Ban Chữ thập đỏ quốc tế tại Việt Nam đánh giá: "Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong những năm qua đã đạt được rất nhiều thành tựu, trong đó phải kể đến Phong trào Tết cho người nghèo và nạn nhân chất độc màu da cam là một ví dụ về chủ nghĩa nhân đạo và sự tận tụy hướng tới những người nghèo khổ nhất. Phong trào này được phát động từ năm 1999 và vẫn đang được tiếp tục triển khai và nhân rộng. Phong trào hiến máu tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam có đóng góp lớn trong bảo vệ sự sống cho những người cần truyền máu. Hoạt động này cũng giúp nâng cao trách nhiệm xã hội của các cá nhân và cộng đồng. Tôi cũng xin nhấn mạnh về nỗ lực tuyệt vời của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong công tác cứu trợ đồng bào mỗi mùa lũ và hạn mặn hàng năm, cũng như nỗ lực trong củng cố, nâng cao khả năng chống chịu và phục hồi của những cộng đồng bị ảnh hưởng.

Trong khuôn khổ lễ phát động đã diễn ra nhiều hoạt động như: Trao tặng tượng trưng xe đạp cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi; tặng nhà CTĐ cho các cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn; khai trương Thùng quỹ Nhân đạo trên mạng lưới bưu điện Việt Nam nhằm kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng trên cả nước để lan tỏa các hành động nhân ái.

10 gia đình cựu chiến binh là đồng bào dân tộc thiểu số lên nhận biển trao tặng nhà.

Năm 2018, "Tháng Nhân đạo" được triển khai trên toàn quốc nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với công tác nhân đạo, lan tỏa giá trị nhân đạo trong các tầng lớp nhân dân, qua đó thúc đẩy phong trào thi đua làm nhân đạo sâu rộng trong cơ quan tổ chức và cộng đồng.

Trong "Tháng Nhân đạo" 2019, dự kiến đăng ký vận động nguồn lực bước đầu trị giá gần 233 tỷ đồng; nhắn tin ủng hộ chương trình “Mái ấm nhân đạo vì người nghèo vùng biên” qua cổng 1407. Trong đó, T.Ư Hội CTĐ Việt Nam tiếp nhận đăng ký ủng hộ của 26 đơn vị trị giá trên 33 tỷ đồng .Ngoài ra, “Ngày hội hiến máu nhân đạo và đăng ký hiến tặng mô, tạng” diễn ra trong "Tháng Nhân đạo" sẽ góp phần thông tin rõ hơn về ý nghĩa nhân đạo, nhân văn của việc hiến máu tình nguyện và hiến tặng mô, tạng nhân đạo trong Nhân dân.

“Ngày hội hiến máu nhân đạo và đăng ký hiến tặng mô, tạng” hưởng ứng “Tháng nhân đạo” là hoạt động thường niên trong chiến dịch “Những giọt máu hồng - hè”. Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phấn đấu vận động và tiếp nhận tối thiểu 35% tổng lượng máu của cả năm 2019, tương đương khoảng 450.000 đơn vị máu; vận động tối thiểu 1.000 người đăng ký hiến tặng mô tạng nhân đạo (10-20 người/tỉnh, thành phố); ít nhất 50.000 tình nguyện viên Chữ thập đỏ tham gia…

Ngay sau Lễ phát động "Tháng Nhân đạo", Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức khai trương Thùng quỹ Nhân đạo trên mạng lưới bưu điện Việt Nam. Theo đó, hơn 700 thùng quỹ Nhân đạo sẽ được đặt tại các bưu cục cấp tỉnh, thành phố, quận huyện, để kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng trên cả nước, giúp lan tỏa các hành động nhân ái.

Trong khuôn khổ lễ phát động còn có nhiều hoạt động tuyên truyền, tôn vinh truyền thống tương thân, tương ái của dân tộc ta như tổ chức hiến máu tình nguyện, vận động đăng ký hiến tặng mô, tạng nhân đạo; khai trương thùng Quỹ nhân đạo trên hệ thống bưu điện tại Bưu điện Hà Nội, số 75 Đinh Tiên Hoàng; phát động chương trình nhắn tin "Mái ấm nhân đạo cho đồng bào vùng biên" với cú pháp nhắn tin ND gửi 1407 (20.000 đồng/tin nhắn)...

Tháng Nhân đạo 2019 diễn ra từ ngày 1 đến hết ngày 31-5 trên phạm vi toàn quốc, nhằm kết nối những trái tim nhân ái, tạo thành sức mạnh vật chất, tinh thần giúp đỡ những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn. Đến thời điểm này, các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ và cam kết ủng hộ tổng trị giá hơn 37 tỷ đồng thông qua Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Trong Tháng Nhân đạo, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đặt mục tiêu vận động các nguồn lực ủng hộ đạt tổng trị giá hơn 200 tỷ đồng.

Điểm mới trong Tháng Nhân đạo năm nay là Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã xây dựng Ngân hàng địa chỉ nhân đạo điện tử để đưa lên bản đồ số quốc gia. Hiện tại, cả nước đã tiếp nhận hơn 55.000 địa chỉ nhân đạo, trong đó hơn 13.000 địa chỉ đã được đưa lên bản đồ số quốc gia.

Lê Mai

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/le-phat-dong-thang-nhan-dao-nam-2019-voi-chu-de-ket-noi-se-chia-va-lan-toa--n157244.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY