Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Khám phá ADN bốn sợi hỗ trợ điều trị ung thư

Các nhà khoa học Anh vừa khám phá ADN bốn sợi trong các tế bào ung thư, giúp hỗ trợ liệu pháp điều trị cá nhân hóa căn bệnh này trong tương lai.

Hai giáo sư Sir Shankar Balasubramanian và Steve Jackson ở Đại học Cambridge (Anh) mới tìm thấy cấu trúc ADN bốn sợi bất thường có trên bộ gen con người. Cấu trúc ADN bốn sợi này được gọi là G-quadruplexes, đóng một vai trò trong một số loại ung thư vú. Phát hiện trên sẽ được sử dụng để phát triển các phương pháp điều trị ung thư mới theo cá thể hay điều trị cá nhân hóa trong tương lai.

Các nhà khoa phát hiện thấy G-quadruplexes có mặt trong các tế bào ung thư phân chia nhanh. Lần đầu tiên, các nhà khoa học phát hiện ra nơi nó hình thành trong các mô khối u từ sinh thiết 22 khối u mô ung thư vú của các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Addenbrooke và sau đó được cấy vào chuột để cho chúng phát triển.

Phát hiện ADN bốn sợi hỗ trợ điều trị ung thư.

Kết quả, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy G-quadruplexes có trong quang sai số sao chép (CNA), cụ thể hơn là ở các vùng có hoạt động vai trò trong phiên mã thúc đẩy tăng trưởng khối u. CNA được tạo ra khi gen trong quá trình phân chia tế bào của các tế bào ung thư bị sao chép nhầm nhiều lần.

“Đây là lần đầu tiên cấu trúc ADN bốn sợi được tìm thấy trong các tế bào ung thư vú. Sự hiện diện này giúp các nhà khoa học tìm ra manh mối về sinh học ung thư. Nhưng quan trọng nhất, nó làm nổi bật một điểm yếu tiềm năng khác mà các bác sĩ có thể sử dụng để chống lại các khối u vú, phát triển các phương pháp điều trị ung thư vú, căn bệnh hiện có tới 11 biến thể khác nhau”, giáo sư Balasubramanian nhấn mạnh.

Khắc Hùng

(STC-8/2020)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/kham-pha-adn-bon-soi-ho-tro-dieu-tri-ung-thu-n178319.html)
Từ khóa: dieu tri ung thu

Chủ đề liên quan:

dieu tri ung thu

Tin cùng nội dung

  • Nhóm chuyên gia ở Mỹ và Trung Quốc nghiên cứu, phát triển thành công các tế bào hồng cầu tổng hợp có thể thực hiện mọi chức năng của tế bào hồng cầu thật,
  • Rau quả mang đến cho chúng ta một cách ấn tượng những lợi ích sức khỏe to lớn, và bông cải xanh cũng không ngoại lệ. Khi bạn ăn bông cải xanh (súp lơ xanh), bạn đang nhận được hàng chục, thậm chí hàng trăm siêu chất dinh dưỡng hỗ trợ cho sức khỏe cơ thể. Hãy tìm hiểu 5 lợi ích hàng đầu súp lơ xanh và ngay lập tức thêm chúng vào thực đơn hang ngày của bạn loại rau họ cải này.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY