Khoa học hôm nay

Khám phá bộ tộc lấy tro cốt của ngời chết làm gia vị nấu ăn ở Amazon

(MangYTe) - Bộ tộc Yanomami thường có tập tục đem tro cốt người chết ra chế biến thành thức ăn hoặc làm gia vị.

Ảnh: Britannica.

Ảnh: Britannica.

Bộ tộc Yanomami phân bố chủ yếu ở biên giới giữa Venezuela và Brazil. Họ sống khá biệt lập và tổ chức sống vào khoảng 200-250 ngôi làng, tạo thành nhóm bộ lạc lớn nhất trong rừng Amazon.

Người Yanomami được phát hiện năm 1929 ở trong rừng Amazon, thuộc địa phận Brazil. Dù được phát hiện nhưng họ vẫn sống hoang dã, không muốn liên hệ với thế giới bên ngoài.

Bộ tộc yanomami sinh sống trong những túp lều lợp lá, dựng theo hình tròn và nằm sâu trong rừng. họ tồn tại bằng cách săn bắn và hái lượm. người bộ tộc yanomami không biết trồng trọt và chăn nuôi.

Điều đặc biệt, bộ tộc yanomami có tục ăn, uống tro cốt của người chết. họ còn tin rằng có sự tồn tại của thế giới linh hồn. khi người trong bộ lạc chết đi, họ tìm cách giữ linh hồn người đó ở lại. chính vì vậy, người yanomami đã đốt xác người chết, ăn và uống tro cốt để giữ linh hồn đó ở lại.

Chỉ những người đàn ông có uy tín trong bộ lạc mới được thực hiện nghi thức này. Tro cốt được chế biến hoặc làm gia vị cho nhiều món, trong đó có món súp chuối. Đàn ông trong bộ tộc cũng nhét tro cốt vào ống tre, rồi một người thổi, một người hít thật sâu vào trong mũi. Trong lễ tưởng nhớ, cả bộ lạc cùng thưởng thức các món ăn từ xương cốt người chết.

Bảo Ngọc (Tổng hợp)

Link bài gốc Lấy link

Bảo Ngọc (Tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/kham-pha-bo-toc-lay-tro-cot-cua-ngoi-chet-lam-gia-vi-nau-an-o-amazon/20230919083140856)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY