Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Khẩn trương tối đa hóa nguồn cung vắc xin phòng Covid-19 cho Việt Nam

(HNMO) – Hiện tại, Việt Nam mới chỉ có một nguồn cung cấp vắc xin phòng Covid-19 là từ nhà sản xuất AstraZeneca (thông qua cơ chế COVAX Facility và từ hợp đồng mua bán của VNVC). Với vắc xin Sputnik V của Nga, hiện chưa có nguồn cung cấp cụ thể.

(hnmo) – hiện tại, việt nam mới chỉ có một nguồn cung cấp vắc xin phòng covid-19 là từ nhà sản xuất astrazeneca (thông qua cơ chế covax facility và từ hợp đồng mua bán của vnvc). với vắc xin sputnik v của nga, hiện chưa có nguồn cung cấp cụ thể. trong khi đó, vắc xin của hãng pfizer của mỹ cần có điều kiện bảo quản đặc biệt.

Những thông tin trên do Giáo sư, Tiến sĩ Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) thông tin tới các cơ quan báo chí thành phố Hồ Chí Minh sáng 2-4.

Tính đến hết tháng 3-2021, đã có 35.000 người tại việt nam được tiêm vắc xin phòng covid-19 của hãng astrazeneca, không ghi nhận trường hợp nào bị đông máu sau khi tiêm. tỉnh hải dương đang là địa phương có nhiều người được tiêm vắc xin nhất cả nước, với 16.635 người được tiêm. thành phố hà nội đã tiêm vắc xin phòng covid-19 cho 6.360 người; thành phố hồ chí minh có 916 người được tiêm phòng.

Quỹ nhi đồng liên hợp quốc unicef thông báo, theo chương trình covax facility, việt nam sẽ được cung cấp 30 triệu liều vắc xin astrazeneca. tuy nhiên, nguồn cung vắc xin phòng covid-19 trên toàn cầu đang còn khó khăn; nhiều nước sản xuất loại vắc xin này hạn chế xuất khẩu...vì vậy, lượng vắc xin của astrazeneca cung cấp qua việt nam thông qua cơ chế covax facility trong đợt đầu tiên mới chỉ có 811.200 liều. số còn lại có thể phải đến cuối quý iii-2021, thậm chí sang đầu năm 2022 mới về đến việt nam. hiện bộ y tế đang khẩn trương làm việc với covax facility để đẩy nhanh tiến độ cung cấp vắc xin phòng covid-19 cho việt nam.

Với vắc xin sputnik v của nga, trung tâm nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế (bộ y tế) đang đàm phán với phía nga để mua loại vắc xin này với số lượng tối đa, cung ứng trong thời gian sớm nhất. tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chưa có thông báo của nhà sản xuất về kế hoạch cung ứng vắc xin sputnik v cho việt nam.

Về vắc xin phòng covid-19 của hãng pfizer của mỹ, hãng đã thông báo có thể cung cấp 31 triệu liều cho việt nam, nhưng chưa xác định thời điểm cung cấp. tuy nhiên, vắc xin này yêu cầu phải bảo quản ở nhiệu độ lạnh sâu, từ -60 đến -80 độ c. sau khi rã đông, vắc xin phải sử dụng trong vòng 5 ngày. đây là những điều kiện khó áp dụng tại việt nam.

Cùng với đó, bộ y tế đang làm việc với các hãng johnson & johnson, modena; các nhà sản xuất tại ấn độ và trung quốc đề nghị thông báo chính thức về khả năng cung cấp vắc xin phòng covid-19 cho việt nam.

Phó giáo sư, tiến sĩ đặng đức anh cũng nhấn mạnh: "với vắc xin phòng covid-19 do việt nam nghiên cứu, sản xuất, hiện vắc xin nanocovax do công ty nanogen phát triển đã được thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2 trên người; vắc xin covivac do ivac phát triển đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng. dự kiến trong năm 2022, những loại vắc xin phòng covid-19 do việt nam sản xuất sẽ được đưa vào sử dụng, bảo đảm nguồn cung, bảo đảm an ninh y tế và chủ động ứng phó với dịch bệnh".

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/995311/khan-truong-toi-da-hoa-nguon-cung-vac-xin-phong-covid-19-cho-viet-nam)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY