Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Tiêm vaccine phòng Covid-19: Ngăn nguy cơ bệnh nặng, tử vong

Trước tình trạng số ca mắc Covid-19 tăng liên tục trong những ngày qua, nhu cầu tiêm vaccine phòng Covid-19 của người dân tại Hà Nội đang dần tăng cao.
Đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 trong cộng đồng. Ảnh: TL.

Tại trung tâm y tế quận nam từ liêm (hà nội), những ngày vừa qua, số lượng người dân đăng ký tiêm vaccine phòng covid-19 mũi 3 và mũi 4 tăng lên đáng kể, với hơn 1.300 người đăng ký tiêm. theo danh sách của các phường gửi về trung tâm y tế, phần lớn là những người cao tuổi, người có bệnh lý nền.

Bs đỗ thị lê vân - trưởng khoa kiểm soát dịch bệnh, trung tâm y tế quận nam từ liêm cho biết: “khi dịch covid-19 trở lại, nhiều người dân lo lắng nên nhu cầu tiêm vaccine phòng dịch cũng gia tăng. để đáp ứng nhu cầu của người dân, chúng tôi cũng đang tổng hợp, dự trù và sẽ tiêm đầy đủ”.

Thực tế, bộ y tế đã có công văn đề nghị các địa phương tổng hợp nhu cầu vaccine phòng covid-19 để tiêm 6 tháng cuối năm 2023, đặc biệt cho đối tượng nguy cơ cao (người cao tuổi, phụ nữ có thai, người mắc bệnh lý nền...). trước đó, để tăng độ bao phủ và sử dụng hiệu quả vaccine phòng covid-19, viện vệ sinh dịch tễ trung ương đã có văn bản đề nghị sở y tế các tỉnh, thành phố báo cáo, tham mưu với ban chỉ đạo phòng, chống dịch covid-19 địa phương chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục tăng cường công tác triển khai tiêm chủng vaccine phòng covid-19 cho các nhóm đối tượng, đặc biệt là tiêm liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên tại các địa phương chưa đạt tỷ lệ mục tiêu tối thiểu...

Gs.ts phan trọng lân - cục trưởng cục y tế dự phòng lý giải: “theo đánh giá của các chuyên khoa, một điểm cần lưu ý là đặc tính hiệu quả của vaccine trong phòng lây nhiễm với biến thể omciron còn hạn chế, tuy nhiên khả năng phòng chuyển nặng, nhập viện, tử vong thì hiệu quả. tổ chức y tế thế giới (who) đánh giá những người đã tiêm vaccine phòng covid-19 hoặc đã từng nhiễm bệnh hầu hết đều có miễn dịch – do vaccine hoặc do mắc phải. chính yếu tố này làm các trường hợp khi mắc bệnh có biểu hiện nhẹ hơn, ít hoặc không có triệu chứng”.

Ông lân nhấn mạnh, hiện nước ta chưa thay đổi khuyến cáo về tiêm vaccine phòng covid-19. tiêm vaccine vẫn là biện pháp hiệu quả, tăng miễn dịch với biến chủng omicron, ngăn nguy cơ bệnh diễn biến nặng và tử vong.

Khuyến cáo về những nhóm tuổi, đối tượng cần tiêm vaccine ngay để kịp thời có miễn dịch bảo vệ khi dịch covid-19 đang diễn biến phức tạp, bs nguyễn huy hoàng - trung tâm nhiệt đới việt nga, bộ quốc phòng cho biết: “hiện những bệnh nhân covid-19 bị trở nặng đa phần là phụ nữ có thai, người cao tuổi, có bệnh nền hoặc chưa tiêm đủ vaccine. tiêm vaccine vẫn là biện pháp đơn giản, rất hiệu quả để phòng, chống covid-19. việc tiêm vaccine giúp làm giảm nguy cơ bị lây nhiễm đi rất nhiều. trong trường hợp người dân bị nhiễm bệnh, các triệu chứng cũng nhẹ hơn, giảm tỷ lệ nhập viện và nằm hồi sức cấp cứu".

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/tiem-vaccine-phong-covid-19-ngan-nguy-co-benh-nang-tu-vong-5715864.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY