Bạn nên biết hôm nay

Khi nào nên test nhanh?

Hơn một tháng, gia đình tôi chi gần 10 triệu đồng mua test nhanh, quá tốn kém. Mong bác sĩ chỉ cách tiết kiệm kit test khi tự xét nghiệm Covid-19 tại nhà. (Hằng, Hà Nội)

Trả lời:

Tại Hà Nội, số lượng ca nhiễm ngày càng tăng cao, hiện lên tới hơn 20.000 ca ghi nhận mỗi ngày. Nếu bạn có các dấu hiệu như cảm cúm, ho, đau họng... nhiều khả năng đã nhiễm virus. Điều cần làm là lập tức tự cách ly ngay nhưng chưa nên test vội, vì test có thể chưa lên hai vạch.

Ta gọi ngày xuất hiện các triệu chứng ho, sốt, đau họng... này là ngày D. Một ngày sau khi có các dấu hiệu cảm cúm (D+1), nếu test hai vạch, bạn đã mắc Covid-19. Nếu test một vạch, bạn chưa vội mừng. Ngày hôm sau (D+2), nên test thêm lần nữa. Nếu ngày (D+2) test âm tính, bạn đợi thêm 2 ngày (D+4) rồi tiếp tục test. Nếu vẫn âm tính thì có thể tạm yên tâm.

Nếu dương tính ngày (D+1), bạn ước tính đến ngày thứ 5 (tính từ khi có kết quả dương tính) của mình, chưa cần test vội. Bạn chờ thêm một ngày, đến ngày thứ 6, bạn test. Nếu âm tính, bạn sắp khỏi bệnh. Nếu vẫn còn vạch T mờ, hãy bình tĩnh, 2-3 ngày sau test lại lần nữa. Sau khi test lại mà vẫn còn vạch T mờ, bạn cũng không cần lo lắng vì đến ngày này, nguy cơ lây cho người khác rất thấp.

Bên cạnh đó, khi test nhanh tại nhà, nên test mẫu đơn, không khuyến khích test nhanh mẫu gộp. lý do là khi test gộp vẫn cần thêm que lấy bệnh phẩm và dung dịch đệm thường bị thiếu. ngoài ra, nếu test gộp dương, mỗi người trong gia đình lại tốn thêm 2-3 que test nữa.

Hướng dẫn mới nhất của bộ y tế, nếu tiêm đủ vaccine, không phải nhập viện thì sau 10 ngày, với người chưa tiêm đủ vaccine là 14 ngày, bất kể còn vạch mờ hay không, bạn không cần phải cách ly nữa. như vậy, nếu biết cách tiết kiệm, mỗi f0 chỉ tốn 2-3 que test nhanh mà thôi.

Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng

Trung tâm oxy cao áp Việt Nga, Bộ Quốc Phòng

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/khi-nao-nen-test-nhanh-4435097.html)

Chủ đề liên quan:

covid-19 khi nào nên test nhanh test nhanh

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY