Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Khó thở do bướu cổ có đáng lo?

Em 30 tuổi, bị bướu giáp trên 10 năm nay, bướu giáp tuy lớn nhưng không gây khó chịu gì cả.
Bùi Thị Hạnh (Thái Nguyên)

Tuyến giáp bình thường cân nặng vào khoảng 30g, khi phát triển thành bướu nó tăng khối lượng lên rất nhiều, có khi lên đến 400-500g, tuy nhiên sự chèn ép của bướu giáp vào khí quản và gây khó thở không chỉ phụ thuộc vào khối lượng của bướu mà còn theo vị trí. Khi chèn ép vào khí quản, trong thời kỳ đầu bướu giáp thường gây khó thở khi gắng sức, về sau khó thở liên tục, thở vào chậm và khò khè giống như hen phế quản. Tuy nhiên cũng cần phải phân biệt với khó thở chức năng trong những trường hợp loạn cảm thành họng do viêm xoang sàng hoặc viêm họng mạn tính. Việc chẩn đoán khó thở do bướu cổ không khó nhờ siêu âm, hay chụp Xquang chụp nghiêng... Trường hợp của bạn cần đi khám chuyên khoa nội tiết để qua siêu âm bác sĩ có thể đánh giá chính xác kích thước, khối lượng và mức độ chèn ép của bướu giúp cho việc hoạch định kế hoạch phẫu thuật được dễ dàng. Một số trường hợp, nếu nghi nghờ ung thư tuyến giáp có thể làm xạ hình tuyến giáp với iod đồng vị phóng xạ 131. Kết quả xạ hình tuyến giáp thường cho phép người thầy Thu*c phát hiện những hạch di căn cạnh máng cảnh để có thái độ xử trí khi phẫu thuật.

BS. Vũ Hồng Ngọc

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/kho-tho-do-buou-co-co-dang-lo-n133840.html)

Chủ đề liên quan:

bướu cổ bướu giáp

Tin cùng nội dung

  • Khi tuyến giáp to ra một phần hay toàn bộ do một nguyên nhân nào đó gây nên, S*nh l* hoặc bệnh lý, người ta thường gọi là bướu cổ
  • Bướu cổ là bệnh lý của tuyến giáp, đây là một tuyến nội tiết nằm ở phía trước, dưới thấp của cổ ép vào các mặt bên của thanh quản và những vòng đầu tiên của khí quản.
  • Bướu cổ là một từ dân dã được sử dụng trong đời sống và trong cả ngành y. Bướu cổ là sự tăng thể tích của tuyến giáp trạng.
  • ​Ni cô Đàm T là một trong những ni cô còn trẻ, tu tại chùa VH đã gần 3 năm. Nữ tu hành mắc bệnh bướu cổ và đã được điều trị ở nhiều bệnh viện và ở nhiều phòng chẩn trị đông y, nhưng bệnh không thuyên giảm.
  • Bướu giáp đơn thuần hay còn gọi là bướu cổ đơn thuần, bướu giáp địa phương, liên quan đến hoóc-môn tuyến giáp
  • Tôi năm nay 57 tuổi, đã mổ bướu cổ cách đây 10 năm. Từ đó tôi rất hay bị khàn tiếng. Xin hỏi nguyên nhân và cách phòng ngừa?
  • Làm thế nào để phát hiện bị bướu cổ, nếu bị thì bệnh có nguy hiểm không, thưa bác sĩ?
  • Làm thế nào để phát hiện sớm bị bướu cổ? Bệnh này nguyên nhân từ đâu? Nếu bị thì bệnh có nguy hiểm không, thưa bác sĩ?
  • Bướu cổ đơn thuần là loại u của tuyến giáp trạng, nhưng không kèm tăng hay giảm chức năng tuyến giáp...
  • Những món ăn này dễ làm, ăn ngon và giúp tránh được cho người tăng năng tuyến giáp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY