Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Không chỉ có chị em phụ nữ mới có ngày đèn đỏ, đàn ông cũng khổ sở vì đến tháng, phụ nữ hiểu chuyện cần biết những điều này

Nói đến ngày đèn đỏ nhiều người nghĩ chỉ xảy ra với chị em. Thực tế, không chỉ nữ giới mới có ngày đèn đỏ mà nam giới cũng có ngày đèn đỏ. Vậy ngày đèn đỏ của đàn ông diễn ra như thế nào?

Giống như phụ nữ, nam giới trải qua những thay đổi nội tiết tố. Mỗi ngày, mức testosterone của một người đàn ông tăng vào buổi sáng và giảm vào buổi tối. Mức độ testosterone thậm chí có thể thay đổi theo từng ngày. Một số người cho rằng những biến động nội tiết tố này có thể gây ra các triệu chứng tương tự hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) bao gồm trầm cảm, mệt mỏi và thay đổi tâm trạng.

Ngày đèn đỏ của đàn ông diễn ra như thế nào?

Sự thay đổi nội tiết tố hàng tháng đó có đủ đều đặn để được gọi là “ngày đèn đỏ của đàn ông” không?

Tiến sĩ, nhà tâm lý trị liệu Jed Diamond đã đặt tên ngày đèn đỏ của nam giới với thuật ngữ là: Hội chứng khó chịu ở nam giới (IMS) trong cuốn sách The Irritable Male Syndrome của mình với mục đích mô tả những biến động nội tiết tố và các dấu hiệu trong nghiên cứu. Ông tin rằng đàn ông cũng trải qua chu kỳ thay đổi hormone như phụ nữ. Đó là lý do tại sao những chu kỳ này được mô tả là "chu kỳ nam giới".

Ngoài ra, Tiến sĩ, nhà trị liệu tình dục Janet Brito cũng cho biết, chu kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ và sự thay đổi nội tiết tố là kết quả của chu kỳ sinh sản tự nhiên với mục đích chuẩn bị thụ thai. Trong khi đó, nam giới có mức testosterone có thể khác nhau và còn kèm theo đó là một số yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến nồng độ testosterone của nam giới còn có thể gây ra dấu hiệu có đặc điểm tương đồng với dấu hiệu của PMS.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự thay đổi nội tiết tố

Testosterone đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của một người đàn ông và cơ thể con người hoạt động để điều chỉnh nó. Nhưng các yếu tố không liên quan đến IMS có thể khiến mức testosterone thay đổi. Điều này được cho là dẫn đến các triệu chứng bất thường. Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến mức độ nội tiết tố bao gồm:

- Tuổi tác (nồng độ testosterone của một người đàn ông bắt đầu giảm khi 30 tuổi)

- Căng thẳng

- Thay đổi trong chế độ ăn uống hoặc cân nặng

- Vấn đề bệnh lý

- Thiếu ngủ

- Rối loạn ăn uống

Các triệu chứng thường xảy ra

Hội chứng khó chịu ở nam giới dù có tính tương đồng đối với dấu hiệu của hội chứng tiền kinh nguyệt ở nữ giới, tuy nhiên lại không theo bất kỳ mô hình sinh lý nào có tính chất tương tự như chu kỳ sinh sản ở phụ nữ. Các triệu chứng của IMS bao gồm:

- Mệt mỏi

- Nhầm lẫn hoặc mơ hồ về tinh thần

- Phiền muộn

- Hay nóng nảy

- Nhạy cảm

Đối với các dấu hiệu IMS ở nam giới xảy ra còn có thể bắt nguồn từ tình trạng thiếu hụt hormone testosterone. Mức testosterone dao động tự nhiên, nhưng mức quá thấp có thể gây ra các vấn đề, bao gồm: giảm ham muốn tình dục, các vấn đề về hành vi và tâm trạng. Khi các dấu hiệu này ở nam giới xảy ra thường xuyên, bạn cần chủ động tới gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Đàn ông trung niên dễ gặp hội chứng IMS và gặp thường xuyên vì mức testosterone tự nhiên của họ bắt đầu giảm. Tình trạng này được gọi là Andropause, thời kỳ mãn kinh ở nam giới. Ngoài ra, IMS còn được phát hiện trong phân hoặc nước tiểu, tuyệt đối không có hiện tượng chảy máu vùng kín giống phụ nữ. Nếu đàn ông thấy có hiện tượng máu chảy ra, rất có thể đây là do ký sinh trùng hoặc nhiễm trùng, cần gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị càng sớm càng tốt.

Để kiểm soát ngày đèn đỏ ở nam giới, cần chú ý:

- Tập thể dục đều đặn.

- Ăn uống lành mạnh như khoai tây, gạo, đậu, bí và các loại rau khác

- Chú ý tới thời gian nghỉ ngơi đầy đủ.

- Tránh uống rượu và hút thuốc

- Hạn chế tối đa tình trạng stress.

- Giảm cân

Nếu đàn ông thường xuyên gặp triệu chứng IMS, nên đi khám để được điều trị, vì rất có thể đây là kết quả của mức độ testosterone thấp.

Theo Dương Huyền/CL&XH

Link bài gốc Lấy link

https://xahoi.congly.vn/khong-chi-co-chi-em-phu-nu-moi-co-ngay-den-do-dan-ong-cung-kho-so-vi-den-thang-phu-nu-hieu-chuyen-can-biet-nhung-dieu-nay-305202.html

Theo Dương Huyền/CL&XH

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/khong-chi-co-chi-em-phu-nu-moi-co-ngay-den-do-dan-ong-cung-kho-so-vi-den-thang-phu-nu-hieu-chuyen-can-biet-nhung-dieu-nay/20240330090555922)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY