Mật hôm nay

Giảm cân đột ngột coi chừng sỏi mật

Cắt giảm khẩu phần đột ngột có thể khiến cơ thể thiếu vitamin và khoáng chất, gây ra mệt mỏi. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh còn đưa đến nguy cơ loãng xương và sỏi mật.
Trong buổi sinh hoạt của CLB Đái tháo đường, chuyên đề “Giảm cân để sống khỏe” do Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM tổ chức ngày 25/9, BS. CK1. Nguyễn Thị Ánh Vân, Phó khoa Dinh dưỡng Lâm sàng cho biết: nếu không giảm cân đúng quy trình thì sẽ có nhiều nguy cơ xảy ra: loãng xương, sỏi mật, ngất xỉu.

Sau khi nghe BS Vân trò chuyện, các bệnh nhân đặt câu hỏi: “Vì sao béo phì gây sỏi mật mà giảm cân cũng gây sỏi mật?”. BS Vân giải thích: “Khi chúng ta ăn quá nhiều chất béo mà hệ tiêu hóa không đủ mật để chuyển hóa, nó sẽ đóng thành những viên có nhân là cholesterol nằm trong túi mật. Nhưng nếu chúng ta đột ngột">giảm cân đột ngột mà không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, mật sẽ hoạt động kém hiệu quả, cũng gây ra nguy cơ sỏi mật”. Theo BS Vân, con số này không thể áp dụng cho tất cả mọi người. Mỗi người phải căn cứ vào nhu cầu và khẩu phần ăn của mình mà giảm bớt một phần thôi, để cơ thể thích nghi từ từ. Có thể ban đầu mỗi bữa chúng ta ăn ít đi nửa chén cơm (100 kcal), bớt đi 1 muỗng dầu (50 kcal). Nhưng đừng quá chú trọng đến các con số mà để ý xem mình đang ăn cái gì, ăn bao nhiêu và mỗi món giảm bớt một phần là được. Phải giảm đều ở các nhóm thực phẩm, mỗi thứ giảm một ít chứ không phải cắt giảm hoàn toàn một thứ. Một bệnh nhân nam đặt câu hỏi: “Tại sao trong lời khuyên giảm cân có ngưng hút Thu*c lá, mà trong thực tế người ngưng hút Thu*c lá thường tăng cân?”

Trước vấn đề có vẻ nghịch lý này, BS Vân giải thích: Lời khuyên ngưng hút Thu*c là thay đổi lối sống chứ không phải là biện pháp giảm cân (ăn uống hợp lý, tăng cường vận động, dùng Thu*c hỗ trợ).

Vậy tại sao người ngưng Thu*c lá thường tăng cân? Thứ nhất là khi hút Thu*c chúng ta đưa vào cơ thể hàng loạt hóa chất có tác dụng đốt cháy năng lượng và các dưỡng chất. Vì vậy mà người hút Thu*c lá nếu không uống bia rượu thì không bao giờ mập. (Tuy nhiên người hút Thu*c lá khó lòng mà không có bia rượu kèm theo, do đó có những người hút Thu*c vẫn béo phì).

Thứ hai, vì thói quen phải có gì đó trong miệng để thay thế, khi cai Thu*c nhiều người lại ăn bánh kẹo nên dẫn đến tăng cân. Theo thống kê, nếu ngưng hút Thu*c lá mà không ăn thêm thì sẽ tăng tối đa từ 2 - 2,5kg. Vì vậy, khi ngưng hút Thu*c cần phải đi cùng ăn kiêng, thể dục vận động để giữ cân nặng bình thường.

BS Nguyễn Thị Ánh Vân mong muốn mọi người giảm cân phải có “con đường” để an toàn cho sức khỏe: “Ví dụ các bác đang dư 10kg, 15kg mà dứt khoát muốn giảm 5kg ngay trong tháng này thì chắc chắn không được đâu. Tuy nhiên, thầy Thu*c có thể giúp các bác thực hiện được. Nhưng dù là giảm 7kg, 5kg, 3kg vẫn phải đúng quy trình”.

Khi giảm cân, mọi người phải giảm khẩu phần, dễ dẫn đến việc bị thiếu vitamin và chất khoáng. Mặt khác, vitamin tan trong chất béo nên khi chúng ta giảm chất béo cũng làm cho cơ thể giảm hấp thu vitamin. Vì vậy, phải bổ sung thêm những chất này cho cơ thể.

Như vậy, thế nào là giảm cân khỏe? Mọi người chỉ cần giảm 0,5-1kg/tuần, nếu chưa làm được thì ít nhất cũng giữ cho cơ thể không tăng cân thêm rồi từ từ cân nặng sẽ giảm. Với thời gian 6 tháng để giảm cân, mọi người cũng đừng nóng vội. Trong 6 tháng, bệnh nhân chỉ cần giảm được 10% cân nặng hiện tại (nếu thừa cân) thì sẽ giảm 10-20% các nguy cơ bệnh tật. Đó là các mục tiêu đặt ra để giảm cân sống khỏe.
Mangyte.vn
Theo Hồng Nhung - Dân trí
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-giam-can-dot-ngot-coi-chung-soi-mat-2930.html)

Tin cùng nội dung

  • Em 25 tuổi, cao 1m62, nặng 65kg, em thấy mình mập quá và muốn giảm cân. Em muốn đi khám dinh dưỡng để hỏi BS chế độ ăn tốt nhất cho em, nhờ Mangyte hướng dẫn. Em xin cảm ơn! (Thúy Hạnh – hanhmeocon…@yahoo.com)
  • Xin hỏi, tôi bị sỏi túi mật, giờ BS kêu phải đi cắt. Hiện tại, tôi muốn cắt túi mật tại khu điều trị kỹ thuật cao của BV Bình Dân thì chi phí là bao nhiêu? Những lưu ý gì trước và sau khi cắt túi mật?
  • Chào Mangyte, Tôi nghe nhiều người khen Phòng khám Quốc tế Victoria Healthcare Mỹ Mỹ có chất lượng khám chữa bệnh khá chất lượng nhưng không biết thực hư như thế nào. Mangyte có thể cung cấp cho tôi thông tin các dịch vụ của Khoa Tiêu hóa-Gan mật của phòng khám này có được không? Xin chân thành cảm ơn Mangyte. (Hồ Lê Hoàng Vũ - Quận 5, TPHCM)
  • Mẹ em năm nay 59 tuổi. Mẹ em bị bệnh đau dạ dày và thường xuyên bị đau bụng, tiêu chảy, có phải là bị viêm đại tràng không? Mẹ em còn bị tiểu buốt, tiểu rát, có phải là bị viêm bàng quang hay không? Ngoài ra, còn bị polyp túi mật. Do nhà em ở Lâm Đồng, mỗi lần xuống Sài Gòn khám và ở lại cũng bất tiện. Em nghe nói bên BV Bình Dân có nội soi được đầy đủ các bệnh trên, có đúng không bác sĩ? Hoặc bác sĩ tư vấn giúp em nơi nào khám bệnh nhanh có tất cả các bệnh trên. Cám ơn bác sĩ! (Thùy Trang)
  • Chú của mình ở Đà Nẵng có chỉ định mổ sỏi mật, muốn vào TPHCM phẫu thuật nhưng không biết chi phí thế nào? Chú có BHYT vượt tuyến thì phải đóng thêm bao nhiêu? Và nên đến BV nào thì tốt? Nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn! (Quốc Thái - Bình Thuận)
  • Theo Đông y, sỏi mật thuộc phạm vi của các chứng đản chướng, hiếp thống, hoàng đản, kết hung, tích hoàng... Nguyên nhân dẫn tới sỏi mật thường là do tình chí bất sướng (tinh thần căng thẳng), tâm trạng không thoải mái hoặc ưu tư, phẫn nộ quá độ... khiến cho can khí uất kết (chức năng điều tiết của can bị rối loạn) sẽ khiến đởm chấp (dịch mật) bị ứ đọng, thấp nhiệt nội sinh và dần dần hình thành sỏi mật.
  • Mật ong là sản phẩm dinh dưỡng hoàn hảo được xếp hạng vật phẩm quý giá để tiến cống triều đình ở các nước phương Đông. Các sĩ tử nên dùng mật ong trong những ngày ôn luyện thi bởi đây là sản phẩm rất tốt để bổ khí tăng lực.
  • Sỏi mật được hình thành khi dịch mật tích trữ trong túi mật trở nên cứng tạo thành sỏi
  • Xơ gan mật nguyên phát là một bệnh trong đó đường mật trong gan của bạn đang dần bị phá hủy. Xơ gan mật nguyên phát được cho là một bệnh tự miễn.
  • MRCP là viết tắt của Magnetic Resonance Cholangiopancreatography: cộng hưởng từ mật tụy. Chụp cộng hưởng từ mật tụy (MRCP Scan) là kỹ thuật sử dụng hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) để tạo ra hình ảnh của gan, ống dẫn mật, túi mật và tuyến tụy.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY