Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Không đeo khẩu trang đừng hòng vào bệnh viện, siêu thị

Tại cuộc họp về phòng chống dịch bệnh Covid-19 do thành phố Hà Nội tổ chức chiều 11/11, lãnh đạo UBND thành phố đề nghị các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Phun Thu*c khử trùng các chuyến bay.

Thông tin tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tại Việt Nam đã 70 ngày liên tiếp không ghi nhận ca mắc mới tại cộng đồng, riêng tại Hà Nội, từ ngày 17/8 đến nay không ghi nhận ca mắc Covid-19 tại cộng đồng song tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp.

Theo đó, từ ngày 5/11 đến nay, các đoàn kiểm tra của thành phố đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch covid-19 tại các quận, huyện: ba đình, tây hồ, hoàn kiếm, hai bà trưng, mỹ đức. nhìn chung, các quận, huyện đã thực hiện nghiêm các chỉ đạo của thành ủy và ubnd thành phố về các biện pháp phòng, chống dịch covid-19. tuy nhiên, vẫn còn tình trạng người dân chủ quan với dịch bệnh, không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Cụ thể, theo ông nguyễn khắc hiền, giám đốc sở y tế hà nội, tại khu vực chợ, bến xe, khu vực thể thao công cộng, nhiều người vẫn không chấp hành việc đeo khẩu trang. tại các chung cư, có nơi triển khai tốt công tác phòng dịch nhưng có nơi còn thờ ơ...

Ngay tại huyện gia lâm, theo báo cáo của lãnh đạo huyện, ở các khu chợ, tỷ lệ người đeo khẩu trang của người dân chỉ đạt 10%. ngoài ra, tuần qua, công an thành phố đã phát hiện 3 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào việt nam, lưu trú tại hà nội. ngay lập tức, lực lượng chức năng đã tiến hành cách ly các trường hợp này và xử lý theo quy định.

“các khu tập thể thao công cộng hầu như người dân không đeo khẩu trang, không có ai quản lý kiểm tra. trách nhiệm của ban quản lý các chợ, chung cư, bến xe cần phải kiểm tra, xử lý nghiêm việc bắt buộc đeo khẩu trang,” ông nguyễn khắc hiền, giám đốc sở y tế nói.

Trong khi đó, phó giám đốc sở y tế trần thị nhị hà, trưởng đoàn kiểm tra số 2, cho biết ở phố đi bộ thuộc quận hoàn kiếm, khi kiểm tra đột xuất vào ngày chủ nhật vừa qua, người dân hầu hết đều có khẩu trang nhưng khi đi qua chốt kiểm soát của lực lượng chức năng thì lại bỏ ra.

“khi được hỏi thì ai cũng có lý do là cần nói chuyện, hoặc tháo khẩu trang để ăn uống. đây là việc cần phải giám sát chặt chẽ hơn nếu không người dân sẽ không thực hiện nghiêm túc. các đơn vị cần tăng cường truyền thông về việc từ 1/11 nếu không đeo khẩu trang sẽ bị phạt từ 1 đến 3 triệu đồng,” bà hà nói.

Thông tin tại cuộc họp, phó giám đốc phụ trách sở công thương trần thị phương lan cho biết, tháng 11/2020 là tháng khuyến mại của hà nội nên người dân đến các điểm trên là rất đông, do đó sở công thương đã chỉ đạo từ chợ đến các trung tâm thương mại, siêu thị phải bố trí người đo thân nhiệt, nhắc nhở người đeo khẩu trang. trung tâm thương mại, siêu thị thực hiện tương đối nghiêm túc.

Trước thực tế hiện nay, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý cho rằng, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập sẽ tăng lên khi mùa Đông đến, nếu người dân không tuân thủ các biện pháp phòng dịch thì nguy cơ lây lan dịch là tương đối lớn. Đáng lưu ý, khi xuất hiện ca mắc trong cộng đồng sẽ phá hết thành quả công tác phòng chống dịch mà nước ta đã đạt được thời gian qua.

Khẳng định công tác phòng dịch tiếp tục là quan trọng cần thực hiện thường xuyên, phó chủ tịch ubnd thành phố đề nghị các đơn vị tiếp tục tuyên truyền nhất là việc bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng. lãnh đạo thành phố cũng lưu ý 5 địa điểm là bệnh viện, bến bãi đỗ xe, phương tiện công cộng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ phải bố trí người kiểm soát chặt chẽ.

“ai không có khẩu trang không cho vào, bố trí điểm bán khẩu trang ngay ở cửa”, phó chủ tịch ngô văn quý nhấn mạnh.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Trần Đắc Phu (Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam) thông tin, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai địa phương được đánh giá có nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập do có sự giao lưu đi lại lớn. Vì vậy, các biện pháp phòng, chống dịch quan trọng nhất hiện nay là phát hiện sớm và cách ly triệt để, không để ca bệnh trong khu cách ly lọt ra cộng đồng.

Thêm 26 người nhập cảnh nhiễm nCoV

Bộ Y tế cho biết, chiều 11/11 ghi nhận 26 ca dương tính nCoV, là người nhập cảnh cách ly ngay tại TP HCM và Đà Nẵng. Tổng ca nhiễm lên 1.252. 25 ca nhiễm tại TP HCM được ghi nhận từ số 1227 đến 1251, độ tuổi từ 23 đến 50. Ngày 8/11, họ từ Rumani nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN82, cách ly ngay, lấy mẫu xét nghiệm tại TP HCM. Ngày 11/11, kết quả xét nghiệm 25 người dương tính với nCoV.

“bệnh nhân 1252” ghi nhận tại đà nẵng là nữ, 18 tuổi, ở phường thạch thang, quận hải châu, tp đà nẵng. ngày 8/11, cô gái từ mỹ quá cảnh nhật bản, nhập cảnh sân bay đà nẵng trên chuyến bay vn311, cách ly ngay ở đà nẵng. ngày 9/11, cô được lấy mẫu xét nghiệm lần một kết quả âm tính với ncov. ngày 10/11, cô có triệu chứng sốt, lấy mẫu xét nghiệm lần hai dương tính. bệnh nhân điều trị tại bệnh viện phổi đà nẵng.

P.V.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/khong-deo-khau-trang-dung-hong-vao-benh-vien-sieu-thi-523347.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Những ngày giáp tết, Mangyte.vn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc khám chữa bệnh trong những ngày tết, số điện thoại cấp cứu và lịch nghỉ tết của các bệnh viện. Chúng tôi xin giải đáp chung như sau:
  • Sau khi Mangyte trả lời câu hỏi của bạn Thanh Vân (van.le…@gmail.com) về Thuốc “tiêu sợi huyết” dùng để cấp cứu đột quỵ, nhiều bạn đọc hỏi bệnh viện ở địa phương mình có sử dụng Thuốc này hay không?
  • Thưa bác sĩ, Tôi có người bạn viêm thận mãn độ 4, hơn 1 năm nay trị liệu bằng phương pháp thẩm phân phúc mạc tại nhà, nhưng tình hình sức khỏe gần đây không khả quan. Nay bạn tôi muốn thay thận (do người cô ruột cho) xin hỏi bác sĩ:
  • Mangyte cho em hỏi các bệnh viện lớn ở TPHCM được nghỉ tết âm lịch mấy ngày? Vì nhà em ở xa lên tết này em có người nhà ở đó, em đi lên đó chơi tiện em đi khám luôn nhưng không biết ngày nào. Mong Mangyte giúp em với! (Em Dũng - Lâm Đồng) Mangyte cho tôi hỏi mùng 4 tết BV Bạch Mai làm việc chưa? Hôm qua tôi bị đau thắt ngực, hôm nay thì lại không sao nhưng tôi muốn đi kiểm tra tim mạch cho yên tâm. Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Tuấn - Hà Nội)
  • Tết tây này được nghỉ tới 4 ngày, tôi muốn tranh thủ mấy ngày nghỉ đi làm mấy cái xét nghiệm mà không biết BV Hòa Hảo có nghỉ tết tây không? Ông bác tôi thì định đến BV Đại học Y dược để nội soi qua mũi, liệu có đi được không hay đợi qua năm mới? Còn Khám bệnh online của Mangyte có nghỉ tết tây không vậy? Cảm ơn Mangyte, chúc năm mới nhiều niềm vui! (Trần Đức Nhân - TPHCM)
  • Chào bác sĩ, Cháu bị lệch sống mũi do va chạm cách đây 4 năm. Hiện cháu không tự tin khi giao tiếp vì chiếc mũi bị lệch 1 bên. Cháu muốn chỉnh mũi lại nhưng không biết nhiều thông tin về lệch sống mũi, phương pháp chữa lệch sống mũi nào giúp lành và tự nhiên nhất, nên khám chữa tại bệnh viện nào và giá cả là bao nhiêu? Mong nhận được hồi âm sớm từ BS. Cháu cám ơn BS nhiều! (Hùng Lê - hungle...@gmail.com)
  • Bác sĩ cho em hỏi khám ngực ở bệnh viện nào uy tín vậy ạ? (Thanh Tuyền – TPHCM)
  • Em muốn mua bảo hiểm y tế của bệnh viện da liễu TPHCM, vậy em có thể mua ngay tại BV không ạ? Nếu có thể thì được lấy ngay không và giá bao nhiêu vậy ạ? Em rất mong nhận được phản hồi từ mangyte, em xin cám ơn. (Anh Vân - tranong...@gmail.com)
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Viêm thanh khí phế quản là một bệnh thông thường gây ảnh hưởng đến đường dẫn khí làm cho trẻ khó thở. Thường biến ở trẻ biết đi và tuổi từ 6 đến 12 tháng tuổi
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY