Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Không khám bệnh định kỳ thường xuyên người phụ nữ phải cắt bỏ tử cung do nhiều u xơ

Chị H. T. Y., 52 tuổi, huyện Cẩm Khê, Phú Thọ, không khám sức khỏe định kỳ, khi thấy đau bụng vùng hạ vị, đi ngoài khó khăn, đến TTYT Cẩm Khê đã phát hiện nhiều u xơ tử cung.

Được thầy thuốc TTYT huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ thăm khám, phát hiện người bệnh có 3 khối u xơ tử cung, tử cung to tương đương với thai 3 tháng, đặc biệt trong đó có một khối u xơ tử cung quặt xuống cùng đồ sau, chèn vào trực tràng.

Đây là nguyên nhân dẫn đến việc bệnh nhân đi vệ sinh khó khăn và đau khi đi vệ sinh. Sau khi có kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, các thầy thuốc đã tiến hành hội chẩn và chỉ định phẫu thuật nội soi cắt tử cung hoàn toàn.

Ê kíp phẫu thuật nội soi cắt tử cung cho bệnh nhân.

Sau 1 giờ phẫu thuật, ê kíp đã thực hiện thành công cắt tử cung hoàn toàn cho người bệnh bằng nội soi. Sau 7 ngày phẫu thuật, sức khỏe người bệnh tiến triển tốt và đã xuất viện.

BSCKII. Hà Thị Hải Hường - Trưởng khoa Chăm sóc sức khỏe sinh sản, TTYT huyện Cẩm Khê, Phú Thọ cho biết: Chị Y. là trường hợp rất đặc biệt vì người bệnh có nhiều khối u xơ tử cung gây chèn ép các bộ phận khác như đại tràng.

Các khối u này khi có kích thước nhỏ thường không gây ra biểu hiện gì nên người bệnh chủ quan, không đi khám, đến khi có biểu hiện thì các khối u xơ tử cung đã to, dẫn tới phải cắt tử cung hoàn toàn. Tuy nhiên, người bệnh được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi nên ít đau và sức khỏe nhanh hồi phục hơn so với mổ mở.

U xơ tử cung là bệnh phổ biến ở phụ nữ, vì vậy các bác sĩ khuyến cáo: Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên thăm khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng đến 1 năm 1 lần nhằm phát hiện sớm các bất thường ở tử cung, phần phụ để xử trí kịp thời, tránh các biến chứng đáng tiếc đến khi phát hiện đã quá muộn như ung thư cổ tử cung, ung thư niêm mạc tử cung, ung thư buồng trứng...

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/khong-kham-benh-dinh-ky-thuong-xuyen-nguoi-phu-nu-phai-cat-bo-tu-cung-do-nhieu-u-xo-20220804131011892.chn)

Chủ đề liên quan:

cắt bỏ tử cung

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY