Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Không nên quá lo lắng về bất lợi của Thuốc

Mẹ tôi 65 tuổi, được chẩn đoán là rối loạn nhịp tim và được chỉ định dùng amiodarone. Khi về nhà mẹ tôi đọc hướng dẫn sử dụng Thuốc và lo lắng đến các tác dụng phụ của Thuốc, nên không chịu uống Thuốc. Vậy tôi có thể tư vấn cho mẹ thế nào?

Nguyễn Việt Anh (Thái Bình)

Amiodarone là một trong những Thuốc được sử dụng trong điều trị rối loạn nhịp tim. Tuy nhiên khi dùng Thuốc có thể sẽ xuất hiện một số tác dụng không mong muốn, thường gặp như: Run, khó chịu, mệt mỏi; buồn nôn, nôn, chán ăn và táo bón. Hay rối loạn thị giác… Hiếm gặp như gây nhịp chậm hoặc ức chế tim nhất là ở những người bị rối loạn nút xoang, nghẽn nhĩ thất và như vậy có thể dẫn đến suy tim đặc biệt ở những trường hợp nhạy cảm với Thuốc... như trong toa hướng dẫn mà mẹ bạn đã đọc được. Đây là các bất lợi có thể xảy ra, mà nhà sản xuất phải liệt kê đầy đủ trong hướng dẫn sử dụng. 

Cần lưu ý là các bất lợi có thể xảy ra ở người này mà không xảy ra ở người kia. Vì vậy, không phải ai cũng gặp các bất lợi của Thuốc, và cũng không phải ai cũng gặp tất cả các bất lợi này.

Trường hợp của mẹ bạn, đã được khám bởi bác sĩ chuyên khoa tim mạch và kê đơn Thuốc, thì cứ yên tâm dùng Thuốc theo chỉ định. điều quan trọng là lắng nghe cơ thể trong quá trình dùng Thuốc. nếu có bất thường, có thể nhận diện xem có phải bất lợi của Thuốc hay không hoặc thông báo cho bác sĩ biết.

 Trong trường hợp bạn không thuyết phục được mẹ có thể đưa mẹ bạn đến gặp bác sĩ hoặc dược sĩ để được giải thích kỹ hơn về việc dùng Thuốc cho bà yên tâm.

Ngoài ra, đối với người cao tuổi mắc bệnh mạn tính, cũng rất dễ rơi vào trạng thái trầm cảm và có thể dẫn đến không hợp tác trong điều trị. Bạn có thể tìm hiểu thêm về trạng thái của mẹ để báo với bác sĩ  khi cần thiết.

ThS.Nguyễn Thị Thúy

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/khong-nen-qua-lo-lang-ve-bat-loi-cua-thuoc-n189962.html)

Chủ đề liên quan:

bất lợi của thuốc

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY