Kinh tế xã hội hôm nay

Kiểm soát chặt nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ xe khách đường dài

Trước tình trạng lây lan dịch Covid-19 từ xe khách đường dài, nhiều địa phương đã khẩn trương truy vết và siết chặt các biện pháp kiểm soát.
Kiểm soát chặt nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ xe khách đường dài (ảnh minh họa)

Ngày 24/6, Sở Y tế Hải Phòng ghi nhận một mẫu dương tính với SARS-CoV-2. Đây là trường hợp F1 của 3 ca bệnh là lái xe và phụ xe chạy tuyến Hải Phòng - TP HCM đã được tỉnh Thái Bình công bố.

Đến chiều 24/6, ngành y tế Hải Phòng đã quản lý được 11 trường hợp F1, tiến hành phun khử khuẩn nơi ở của những người liên quan và đưa đi cách ly tập trung tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2.

Kết quả xét nghiệm ghi nhận ông N.V.T. (48 tuổi, BN 14119) trú tại xã Cộng Hiền, huyện Vĩnh Bảo dương tính với SARS-CoV-2. Hiện ông T. đã được cách ly điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp cơ sở 2.

Cùng ngày, chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có văn bản chấn chỉnh công tác kiểm soát phương tiện ra vào thành phố tại các chốt cửa ngõ.

Liên quan đến ca bệnh này, tối cùng ngày, sau khi phát hiện ông n.v.t. (ngụ vĩnh bảo, tp hải phòng) đi xe khách trung đức từ hải phòng, qua nhiều tỉnh thành và đến tỉnh đồng nai, tỉnh này đã khẩn tỉnh trương huy động các phường, xã tổ chức truy vết để phòng dịch bệnh.

Qua xác minh, sau khi từ hải phòng vào, ông t. lưu trú ở tp biên hòa từ ngày 13/6 đến 17/6. ông ở nhà người thân tại phường hố nai, sau đó đi ăn uống tại một số nơi trên đường nguyễn ái quốc. ngày 15/6, ông đi xe máy lên nhà người thân ở tỉnh bình phước, đi ăn uống, công chứng rồi quay trở lại tp biên hòa. sau đó ông ghé lại nhà người thân rồi lên xe khách trung đức về hải phòng mới phát hiện mình dương tính với sars-cov-2.

Trước đó, đã xảy ra trường họp một tài xế lái xe tải giao hàng từ TP HCM đi Đà Nẵng có kết quả dương tính vào ngày 15/6 (Bộ Y tế công bố BN12190). Đến 9 ngày sau kể từ khi phát hiện tài xế này mắc Covid-19 (ngày 23/6), tỉnh Phú Yên mới phát hiện người chủ quán cơm Yến Nam (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) mà tài xế từng ăn vào trưa ngày 10/6 dương tính với Covid-19.

Cho đến ngày 24/6, kết quả xét nghiệm các F1 của chủ quán cơm đã xác định có 8 người dương tính lần 1. UBND TP Tuy Hòa quyết định giãn cách xã hội toàn TP theo chỉ thị 15 từ 15h ngày 24/6.

Còn tại TP Đà Nẵng, tài xế này lây bệnh Covid-19 cho một bảo vệ của Công ty nhựa Duy Tân. Qua điều tra dịch tễ, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng nhận thấy tài xế này đến Đà Nẵng vào rạng sáng 10/6, đi qua chốt kiểm dịch trên quốc lộ 1 nhưng không ai kiểm soát.

Theo khai thác dịch tễ, ngày 10/6 khu vực tài xế sống ở TP HCM bị phong tỏa. Qua xét nghiệm, phát hiện vợ ông này có kết quả dương tính với Covid-19. Khi ông này về lại TP HCM mới hay tin và được đưa đi cách ly. Dù được cách ly ngay nhưng tới ngày 15/6, tài xế này mới được lấy mẫu xét nghiệm và có kết quả dương tính.

Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình cho biết qua truy vết, xét nghiệm các trường hợp F1, F2 liên quan 3 ca mắc Covid-19 trước đó là người lái, phụ xe của nhà xe Trung Đức (chạy tuyến Hải Phòng - TP HCM) đã phát hiện thêm 1 ca mắc.

Qua khai thác dịch tễ, quá trình chạy xe tài xế này thường xuyên ăn ở, tiếp xúc với 3 lái, phụ xe của nhà xe trung đức. trước khi có thông tin 3 người cùng chạy xe có kết quả dương tính, tài xế này có biểu hiện sốt và tự mua Thu*c về nhà uống. lập tức, ban chỉ đạo phòng chống dịch covid-19 tỉnh thái bình phát đi thông báo hỏa tốc tìm người liên quan tại các địa điểm mà 3 trường hợp vừa mắc covid-19 ở địa phương này đã ghé qua.

Trước đó, ngày 18/6, thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Long An cho biết 3 tài xế thuộc Công ty TNHH TM DV XNK Lâm Minh Trí (lô Q7A, Q8 đường số 7, KCN Hải Sơn, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) đã có kết quả dương tính với Covid-19. Qua điều tra truy vết biết được 3 tài xế này thường xuyên đi lại giữa Long An và TP HCM để giao hàng.

Trước tình trạng lây lan dịch bệnh Covid-19 từ các tài xế đường dài, từ vùng có dịch nhiều tỉnh thành đã siết lại các biện pháp kiểm soát. Điển hình Hải Phòng ngày 24/6 ra Văn bản số 4154 về việc chấn chỉnh công tác kiểm soát phương tiện ra vào thành phố tại các chốt cửa ngõ; Long An sẽ kiểm soát chặt giấy xét nghiệm Covid-19 để đảm bảo công tác phòng chống dịch…

Trong cuộc họp trực tuyến với tỉnh Đồng Nai về công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn ngày 24/6, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu địa phương phải kiểm soát chặt người từ các địa phương có dịch.

Theo đó, hằng ngày phải nắm được cụ thể số lượng người đi lại, vận chuyển hàng hóa qua lại địa bàn tỉnh. Trong đó, đặc biệt chú ý đến công nhân, lái xe chở hàng, lái xe đường dài, người đi áp tải hàng hóa… từ các địa phương có dịch đi ra phải khai báo y tế, lịch trình di chuyển.

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/kiem-soat-chat-nguy-co-lay-nhiem-covid-19-tu-xe-khach-duong-dai-615392.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY