Kinh tế xã hội hôm nay

Kiểu giáo dục lạ đời ở trường quốc tế Việt Úc

​Mắng chửi học sinh, dùng thước kẻ đánh vào tay, không cho tiểu tiện, đại tiện và uống nước trong giờ học, em nào nghịch sẽ không được ngủ trưa, rồi bị vẽ son lên mặt để các bạn bêu xấu… Đó là những hình phạt mà các em học sinh lớp 1 phải chịu đựng hơn 2 tháng qua ở chi nhánh trường Quốc tế Việt Úc (VAS)
Cầm lá đơn tố cáo trong tay, chị H.L, phụ huynh của hai cháu H.N và L.A nghẹn ngào kể lại: Chị có hai cháu song sinh. Đầu năm nay, 2 cháu cùng vào lớp 1. Trước đó khá lâu, chị đã tìm hiểu rất kỹ về các trường quốc tế">trường quốc tế trên địa bàn thành phố. Cuối cùng, chị và gia đình chấm được trường quốc tế việt úc">trường quốc tế việt úc (VAS), nằm trên đường Phan Xích Long (Quận Bình Thạnh, Tp HCM). Tuy rằng học phí khá đắt: học phí của một cháu cho một năm học hết tổng cộng khoảng 150 triệu đồng, có nghĩa, chị phải đóng tất cả 300 triệu cho hai cháu… Nhưng với khẩu hiệu “học sinh là trung tâm của trường” chị cảm thấy yên tâm con mình sẽ được đào tạo một cách hoàn thiện nhất trong một môi trường tốt nhất.

Hai tháng học trôi qua kể từ sau ngày 10- 08, chị H.L không thấy hai con có niềm vui đến trường như thủa còn mẫu giáo xưa. Lúc rảnh rỗi, thủ thỉ tâm sự với con bằng những lời nhẹ nhàng khơi gợi, nghe con kể lại, chị quá bất ngờ khi biết cô giáo chủ nhiệm lớp thường xuyên mắng các bạn trong lớp là “ngu như bò”, “ngu như chó” vì các bạn viết sai chính tả. “Tôi nghe cháu kể mà sững sờ. Tôi không quan trọng điểm số của con mà chú trọng con được đối xử và dạy thế nào về nhân cách. Dạy như thế thì không ổn chút nào”, chị H.L nói.

Đem câu chuyện mà con mình kể trao đổi trong nhóm chat phụ huynh cùng lớp, đề nghị các phụ huynh khác cùng tìm hiểu, chỉ một lát sau khi dò hỏi con mình, chị H.L nhận được nhiều ý kiến xác nhận từ nhiều phụ huynh. Điển hình nhất là cô chủ nhiệm sợ học sinh làm đổ nước, bẩn sàn nhà nên tịch thu bình không cho các em uống nước, trong suốt buổi học dù muốn tiểu - đại tiện cũng không được đi vệ sinh… Rồi buổi trưa, em nào không ngủ, nếu là con gái sẽ bị cô giáo dọa cắt tóc, nếu là con trai sẽ bị cô giáo lấy son trét lên miệng, lên mũi, bắt mặc váy như con gái, đứng cuối lớp để các học sinh khác lêu lêu cho chừa…

Không yên tâm vì cách dạy dỗ con trẻ như vậy, chị lập tức phản ánh lên ban giám hiệu của trường. Ngay chiều hôm đó, lúc đón con, chị nghe cháu kể lại: Cô chủ nhiệm kêu cháu N. con trai tôi lên rồi nói là: “Cô chửi bạn khác chứ có chửi em đâu. Em mách ba mẹ như vậy là sai rồi”. Chưa dừng lại ở đó, khi con gái tôi đang ngồi vươn vai thì cô lấy thước kẻ đánh vào tay cháu. Giọt nước tràn ly, ngày 15- 10 mới đây, chị cùng một số phụ huynh khác đến gặp thẳng ban giám hiệu của trường đề nghị làm rõ. Sau đó một ngày, ban giám hiệu trường quốc tế">trường quốc tế Việt Úc chi nhánh Phan Xích Long đã thay mặt cô H.- chủ nhiệm lớp 1.3 nhận lỗi với các phụ huynh. Nhà trường cũng đã có biện pháp kỷ luật: dừng hợp đồng giảng dạy với cô H. kể từ ngày 24- 10.

Tuy nhiên, một số phụ huynh của các cháu học sinh lớp 1.3 vẫn chưa cảm thấy yên tâm trước câu hỏi: Đây có phải là lỗi của riêng cô giáo chủ nhiệm lớp như lời trần tình của ban giám hiệu trường… Bởi nếu như phụ huynh không phát hiện ra thì ban giám hiệu cũng không hề hay biết. Cũng như cho đến nay, ban giám hiệu vẫn chưa xác nhận việc các cháu đã bị cô H. phạt phơi nắng, có cháu bị phạt đến 9 lần vì một lỗi hư nào đó là có hay không. Thử hỏi với sự thờ ơ trong cung cách quản lý như vậy thì phụ huynh làm sao có thể yên tâm giao cho con cái của mình cho trường.

Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo và nghe các phụ huynh giãi bày bức xúc của mình, phóng viên báo SK & ĐS đã tìm đến gặp ban giám hiệu trường. Ngay giờ ra chơi, trong sân trường các cháu đang vui đùa nô giỡn nhưng bảo vệ trường lạnh lùng thông báo: Toàn bộ ban giám hiệu đã đi họp không có ai ở trường. Sau gần 2 tiếng chờ đợi, quay lại, vẫn một câu trả lời như trên. Liên hệ với Giám đốc khối văn phòng của trường theo số điện thoại phụ huynh cung cấp, chị cáo bận do họp hành và cho số giám đốc khối PR Marketing của trường. Vậy nhưng khi phóng viên gọi, người này cũng nại lý do họp và hẹn sẽ có thông cáo báo chí gửi báo.

SK &ĐS sẽ tiếp tục theo dõi để kịp thông tin cùng bạn đọc.

Tiến sĩ - bác sĩ Trần Thị Mộng Hiệp, Trưởng Khoa Thận Nội Tiết, bệnh viện Nhi Đồng 2 TP. HCM cho biết, khi bé nín tiểu, nước tiểu gồm các chất cơ thể cần thải ra ngoài bị ứ lại trong bàng quang. Các chất này sẽ là môi trường cho vi trùng xâm nhập vào cơ thể và gây nhiễm trùng tiểu. Loại thường gặp là E.coli. Ðây là vi trùng của đường tiêu hóa, đi từ ruột xuống hậu môn sang lỗ tiểu ngoài, đi ngược dòng vào đường niệu dẫn đến nhiễm trùng tiểu, viêm đường tiết niệu.

Bệnh rất nguy hiểm do biến chứng thường gặp là sẹo thận. Sau một đợt nhiễm trùng tiểu nặng hoặc tái phát nhiều lần, 10 - 15% trẻ có khả năng sẽ bị tổn thương ở thận dưới dạng sẹo thận. Nó có thể gây cao huyết áp và dẫn đến suy thận mãn sau này. Nhiễm trùng tiểu thường gặp ở bé gái nhiều hơn ở bé trai do niệu đạo của bé gái ngắn hơn, vi trùng dễ xâm nhập vào cơ thể gây nhiễm trùng. Với một số bé, nín tiểu nhiều còn có thể gây tiểu gắt, tiểu lắt nhắt, muốn đi tiểu mà không được hoặc són tiểu. Nước tiểu có thể đục hoặc tiểu ra máu. Ngoài ra, trẻ cũng có thể sốt, đau bụng, hông, lưng khi bị viêm đường tiết niệu.

Về việc các bé nhịn đi đại tiện, bác sĩ Trần Nguyên Khôi, bệnh viện Nhi Đồng 2, TP. HCM cho biết, thói quen nhịn đi đại tiện đem lại hậu quả rõ rệt hơn rất nhiều so với nhịn tiểu tiện, bởi nó nhanh chóng gây táo bón vì đại tràng thường xuyên rút bớt nước từ chất thải đường tiêu hóa nên để càng lâu, phân càng khô cứng và khó ra ngoài.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-kieu-giao-duc-la-doi-o-truong-quoc-te-viet-uc-19389.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY