Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kính 3D: xem sướng, nhưng hại mắt

Cơn sốt xem phim 3D đang ở đỉnh điểm thì ngay lập tức kéo theo nó là những hệ lụy tới sức khỏe từ những chiếc kính 3D không có “cha sinh mẹ đẻ”.

Xem phim 3D tại gia

Trước đây bạn phải dài cổ chờ ở rạp để mua được chiếc vé xem phim 3D với giá đắt đỏ, vì ở đây có phim định dạng 3D, kính 3D và hệ thống trình chiếu HD (High Definition), nhưng bây giờ bạn có thể “tự sướng” tại gia.

Lý do là, các hãng điện tử cũng đang tranh nhau đầu tư vào công nghệ 3D với truyền hình 3D, game 3D, thậm chí kênh truyền hình thể thao ESPN còn có ý định “3D hóa” World Cup 2010… Một số thiết bị dùng cho 3D cũng lần lượt ra đời như tivi 3D, máy tính 3D, máy chiếu 3D, nhưng giá của nó ở “cuối chân trời” nên ít người mua.

“Thế giới điện ảnh sẽ thay đổi trong mắt bạn” thì ngoài thị trường băng đĩa lậu, phim và kính 3D bắt đầu được quảng cáo rầm rộ, mua kính 3D được tặng phim 3D và ngược lại. Trên nhiều website, kính 3D đủ loại được tung lên để rao bán kèm theo khuyến mãi khách mua kính được copy phim 3D miễn phí. Do đó, đa số người dùng thích mua một chiếc kính 3D để thoải mái xem phim, chơi game 3D ở nhà.

Muốn xem phim 3D ở nhà bạn cần có thiết bị chiếu (tivi, laptop, desktop…); phim 3D, kính 3D. Tuy nhiên phim 3D rất đa dạng, mỗi loại có thể yêu cầu loại kính riêng. Vì thế, thông tin của bộ phim thường kèm theo yêu cầu về loại kính nào.

Hiện nay, phổ biến là hai loại kính đỏ-xanh dương (để xem các phim Sea Monster, The Polar Express, Fly Me To The Moon, Shrek, Hannah Montana, Spykids, The Final Destination...) và xanh-hồng(để xem những phim như My Blood Valentine Day, Journey to the Center of the Earth...

Hại mắt vì kính 3D

Hầu như ai xem phim 3D rồi đều khẳng định xem lâu rất mỏi mắt, thần kinh mệt mỏi vì những cảnh hành động, hồi hộp hay kinh dị. Khi coi phim, khán giả hóa thân vào nhân vật, cảm thấy cả một đoàn tàu lao ầm vào mình, thấy mình bị rơi xuống biển sâu hoặc đang lao đầu vào một vách đá... là quá sức chịu đựng của nhiều người.

Do đó, những người có thần kinh yếu, hay bị các bệnh tim mạch, huyết áp sẽ có những dấu hiệu như vã mồ hôi, đau đầu, mỏi mắt... vì liên tục căng thẳng. Công nghệ 3D cho phép thể hiện cực kỳ nhiều hình ảnh trong 1 giây, do đó mắt sẽ phải làm việc liên tục để nhìn, cảnh này chưa hết cảnh kia đã choáng đến, mà cảnh nào cũng hoành tráng.

Theo nghiên cứu của Viện Vi phẫu thuật mắt của Nga, hơn 10% số người xem phim 3D bị hoa mắt, chóng mặt kéo dài suốt 30 phút sau khi kết thúc. Bởi vì xem loại phim này liên tục trong thời gian dài khiến vòng cơ mi liên tục co, dãn, điều chỉnh thủy tinh thể trở nên yếu, mỏi, khiến phản ứng màu của mắt cũng bị suy giảm.

Vì vậy, theo khuyến cáo thì khán giả không nên xem phim 3D trên 3 lần/tuần; người bị chứng bệnh do chuyển động gây ra không nên xem phim 3D vì e rằng thần kinh không chịu được áp lực.

Hơn nữa, kính 3D giá rẻ cho hiệu ứng hình ảnh 3D sẽ không được tốt, có thể bị nhoè, hình ảnh có đuôi chồng lên nhau hoặc không sắc nét. Chất liệu làm kính bằng nhựa rẻ tiền, nhuộm màu bằng hoá chất không tốt, sẽ có thể ảnh hưởng đến mắt chúng ta.

Nói như vậy không có nghĩa là bạn không thể hưởng thụ giải trí công nghệ cao. Bạn nên xem với thời gian hợp lý, đeo kính chất lượng tốt. Đeo kính vừa vặn, thoải mái trên mặt, tư thế ngồi thẳng và không nên chuyển ánh nhìn ra khỏi màn hình quá nhiều.

Nguyễn Ánh

Theo chuyên trang Sức Khỏe Gia Đình - NXB Y học

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/kinh-3d-xem-suong-nhung-hai-mat-22306/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY