Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Kinh hãi chứng kiến cảnh các YouTuber ăn cá sống to bằng bắp chân, nhưng giới thiệu là đặc sản Tây Bắc khiến dân tình phẫn nộ

Ăn cá to bằng bắp chân đầy kinh dị nhưng những YouTuber này lại giới thiệu đây là món cá nhảy - đặc sản của người dân tộc Thái ở Tây Bắc. Hành động này bị đánh giá là xuyên tạc văn hóa ẩm thực vùng miền.

Hãi hùng cảnh ăn cá sống to bằng bắp chân

Những người sáng tạo nội dung trên YouTube hoàn toàn có thể kiếm được tiền, thậm chí trở nên giàu và nổi tiếng. Không ít người đã coi đây là một công việc chính và đã đầu tư nhiều thời gian, công sức cũng như tiền bạc để xây dựng kênh YouTube của riêng mình.

Tuy nhiên, thay vì sáng tạo ra những nội dung bổ ích, thú vị cho người xem, một số YouTuber lại làm nội dung "bẩn" bất chấp nhằm câu view.

Mới đây, dân tình vô cùng bức xúc trước một loạt kênh YouTube quay cảnh ăn cá sống to bằng bắp chân rồi gọi đây là món cá nhảy - một đặc sản của đồng bào người Thái.

Cảnh ăn cá sống "siêu to, siêu bá đạo" được nhiều kênh YouTube khác nhau đăng tải như Đ.S.T.B, H.G TV, D.M TV, S.P TV Vlog, H.B.Đ nhưng nội dung các clip hầu hết đều... giống nhau.

Đầu tiên, mở đầu clip là cảnh nhóm người sẽ đi đánh bắt cá trực tiếp từ ao nhà, sau đó đi hái một loạt các loại lá và gia vị ăn kèm: hoa chuối, rau mùi, húng, đinh lăng, mắm muối, mắc khén...

Sau khi chuẩn bị xong xuôi, nhóm người này sẽ "bài binh bố trận" và thưởng thức đặc sản cá nhảy to bằng bắp chân trong sự hào hứng.

Mặc dù trong clip, nhóm người này chỉ chia sẻ về món ăn, nói chuyện phiếm chứ không nói gì về nhiều ẩm thực hay văn hóa Tây Bắc. Tuy nhiên ngay phần tiêu đề clip, chủ kênh đã gọi đây là "món cá nhảy to bằng bắp chân" và có thể gây hiểu lầm là món đặc sản của người Thái.

Cách ăn cá sống to bằng bắp chân của nhóm người này khá kinh dị. Chính vì thế, ở dưới phần bình luận của video cũng có không ít bình luận tỏ vẻ phản đối, cho rằng cách ăn này rất khá đáng sợ và phản ánh không đúng phong tục của dân tộc Thái. Tuy nhiên, chủ kênh YouTube chỉ "lớ lờ lơ" hoàn toàn những bình luận chỉ trích của cư dân mạng.

Một kênh YouTube khác cũng đăng tải clip ăn "gỏi cá nhảy con siêu to khổng lồ/ cá nhảy siêu bá đạo nhất từ trước tới giờ". Tuy nhiên, dân mạng chứng kiến chỉ biết sửng sốt than: siêu kinh dị!

Một trong những kênh YouTube đăng cảnh ăn cá sống siêu kinh dị.

Xuyên tạc về ẩm thực của người Thái

Cá nhảy là đặc sản của người Thái ở Sơn La. Món này khá kén người ăn và có những đòi hỏi nhất định về nguyên liệu chính.

Theo một số người Thái, loại cá ngon nhất để chế biến món cá nhảy là cá chép con. Cá phải đặc nuôi ở ao tự nhiên hoặc bắt ở suối nguồn, cách xa khu dân cư. Khi bắt về, cá còn sống, chọn những con có kích thước không quá ngón tay cái của người lớn.

Để chế biến hỗn hợp ăn kèm cần sử dụng các nguyên liệu như hoa chuối; rau thơm húng, đinh lăng, kinh giới, thì là...; các loại gia vị mắm, muối, mì chính, tỏi, ớt, mắc khén...

Tuy nhiên, việc nhóm người làm clip đăng tải lên YouTube sử dụng những con cá to như bắp chân, cộng thêm cách ăn có phần rất kinh dị có thể làm mọi người có suy nghĩ sai lệch về văn hóa ẩm thực của người dân tộc.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/kinh-hai-chung-kien-canh-cac-youtuber-an-ca-song-to-bang-bap-chan-nhung-gioi-thieu-la-dac-san-tay-bac-khien-dan-tinh-phan-no-20200827154148014.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY