Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Ngôi sao YouTube: Phần nổi của tảng băng chìm

Vlogger luôn xuất hiện với hình ảnh vui vẻ trước màn hình, những dấu mốc lượt theo dõi, lợi ích kinh tế... nhưng đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm?

Loạt vlogger giải nghệ, rời xa YouTube, trở về cuộc sống bình thường

Ngày 8/4, trao đổi với Zing.vn, PewPew xác nhận giải nghệ.

Anh đã chuyển sang công việc mới phù hợp và nhàn rỗi hơn. Thay vì tập trung vào sự nghiệp streamer vất vả như trước thì giờ đây, PewPew sẽ dành thời gian cho gia đình, bạn bè và cho chính bản thân.

"Tôi đã thấy đủ với đam mê. Với công việc. Muốn sống một cuộc sống bình thường", anh trải lòng trên mạng xã hội.

Pew Pew không phải là trường hợp đầu tiên quyết định từ bỏ YouTube. Tại Việt Nam, phần lớn các vlogger đời đầu đã rời xa YouTube. Nếu Huy Me, An Nguy gần như không sản xuất video nữa và tập trung vào sự nghiệp riêng, thì JVevermind gần như ít xuất hiện trước truyền thông. Kênh YouTube của anh hiện tại vẫn im ắng và không có video mới trong hơn 1 năm qua.

Các vlogger nổi tiếng một thời dần không còn mặn mà với công việc YouTuber.

Thời điểm năm 2015 -2016, Michelle Phan là một trong những beauty blogger nổi tiếng nhất thế giới với gần 9 triệu người theo dõi kênh YouTube.

Video hướng dẫn cách make up đầu tiên của cô thu hút 70.000 lượt xem sau 2 tuần và hiện cán mốc 11,7 triệu view. Video có lượt xem "khủng" nhất của Michelle Phan là màn biến hóa thành búp bê Barbie, với gần 68 triệu views sau 9 năm trình làng.

Giữa lúc đang thành công nhất, tháng 4/2017, Michelle Phan cho biết đang gặp vấn đề tâm lý, tuyên bố ngừng làm video, từ bỏ YouTube.

Chia sẻ trên Racked, cô gái gốc Việt khẳng định thấy nhẹ nhõm hơn khi rời xa ống kính và lui vào phía sau.

Nhiều người nghĩ việc kiếm tiền bằng cách chia sẻ video lên mạng không tốn quá nhiều công sức, chỉ phải ở nhà, nhàn hạ, lương lại cao và được nổi tiếng.

Thần y xương khớp 'tái sinh' những bệnh nhân hỏng tạng vì biến chứng bệnh xương khớp

Tài trợ

Nhưng theo tờ The Guardian, đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, là lớp vỏ hào nhoáng bên ngoài, còn trên thực tế nhiều người đã phải chấp nhận hy sinh cuộc sống cá nhân, sức khỏe khi lựa chọn công việc này.

ác vlogger luôn xuất hiện trước ống kính với hình ảnh vui tươi, nhanh nhẹn nhưng đó dường như chỉ là một lớp mặt nạ. Năm 2018, hàng loạt người nổi tiếng trên mạng đồng loạt tuyên bố họ kiệt sức vì công việc.

Từ bỏ công việc để bắt đầu cuộc sống

Không chỉ tần suất làm việc, theo Kinda Lo – nhà nghiên cứu cộng đồng trực tuyến tại ĐH California, Irvine – có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự kiệt sức, thậm chí gây ra PTSD (Post-traumatic Stress Disorder: rối loạn căng thẳng sau chấn thương) cho đội ngũ sáng tạo video trên các nền tảng trực tuyến.

Nhà nghiên cứu đã đưa ra một danh sách các yếu tố nghề nghiệp gây ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần, bao gồm: căng thẳng khi đọc các bình luận tiêu cực, lo lắng về vấn đề tài chính, áp lực khi nổi tiếng và tương tác với khán giả…

Người làm việc cho những kênh lớn có đủ tiền để thuê nhân viên cũng không tránh khỏi những áp lực, rủi ro này.

“Mọi người sẽ không thảo luận về nội dung trừ khi họ có ý kiến mạnh mẽ về nó và đa số là ý kiến bất đồng, phản đối. Vì vậy, thuật toán sẽ ủng hộ các nội dung gây tranh cãi hơn là những nội dung tích cực”, cô giải thích.

Đối với Lo, các nền tảng truyền thông xã hội dựa trên video đang thất bại thảm hại trong việc bảo vệ những người duy trì hoạt động, sáng tạo nội dung trên đó. Những mối nguy hiểm: L*a đ*o, rình rập, quấy rối và đe dọa trực tuyến ngày một phổ biến.

Những vlogger chọn bỏ nghề để cân bằng lại cuộc sống.

Để tránh bị kiệt sức, những người sáng tạo video được khuyến khích “nghỉ giải lao, tận hưởng những ngày cuối tuần, buổi tối và kỳ nghỉ giống như khi làm những công việc khác”.

Với tính chất công việc khá đặc thù, hầu hết YouTuber đang ở độ tuổi 20. Người trẻ có thể làm việc với cường độ cao, chịu được áp lực, không bị vướng bận nhiều trách nhiệm sẽ dễ dàng thành công trong những năm đầu nhưng về lâu dài sẽ đánh mất cuộc sống và sức khỏe.

Nguyên An (t/h)

Nguyên An (t/h)
Mạng Y Tế
Nguồn: Khỏe 365 (http://khoe365.net.vn/ngoi-sao-youtube-phan-noi-cua-tang-bang-chim-999.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY