Kinh tế xã hội hôm nay

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV: Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Ngày 4/6, theo chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về 2 nhóm vấn đề: nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội và nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực xây dựng.

2 Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ Xây dựng lần lượt trả lời các câu hỏi chất vấn của các ĐBQH.

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, tình hình M* t*y hiện nay trên thế giới đang diễn biến rất phức tạp. Năm 2018, chúng ta đã ngăn chặn lượng M* t*y lớn qua các tỉnh Tây Bắc. Sau khi bị trấn áp, các đối tượng chuyển hướng vào các tỉnh miền Trung, miền Nam. Đặc biệt, từ năm 2019, đã có sự can thiệp, chỉ đạo từ các đối tượng M* t*y là người nước ngoài, vấn đề này không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới, trong đó có ASEAN như Lào, Singapore, Campuchia, Malaysia... Với sự quyết tâm cao của hệ thống chính trị, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn chặn được tội phạm M* t*y, không để Việt Nam trở thành địa bàn trung chuyển M* t*y trên thế giới”, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho biết, chúng ta đang ở rất gần vòng xoáy trung tâm về M* t*y, số người nghiện M* t*y gia tăng, nguồn cung lớn, nhu cầu ngày càng tăng. Tất nhiên, so với một số nước trong ASEAN, chúng ta kiểm soát được, nhưng số người nghiện trong nước tăng khiến đây là thách thức lớn. Tội phạm này cũng có những diễn biến phức tạp.

Về giải pháp, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, thời gian tới sẽ thực hiện đồng bộ, song song các giải pháp chặn nguồn cung, giảm nguồn cầu trong nước; tiếp tục tập hợp các nguồn lực, tăng cường phối hợp với các lực lượng phòng, chống M* t*y...

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Vấn đề được các đại biểu, cử tri và dư luận cho rằng nạn hoành hành của cờ bạc, tín dụng đen, có tình trạng bảo kê, bao che của một số cán bộ công an thoái hóa, biến chất. Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, tội phạm có những diễn biến rất phức tạp đối với lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng công an. Chúng không từ thủ đoạn nào để tấn công lực lượng chức năng, từ những việc đơn giản nhất như làm quen để có mối quan hệ, rồi dụ dỗ, mua chuộc, nếu không được, chúng dùng vũ lực để tấn công đe dọa lực lượng chức năng, trong đó có công an.

Không chỉ cán bộ, chiến sĩ công an mà gia đình, người thân của họ cũng bị áp lực này. Ngoài đe dọa bằng vũ lực, chúng còn xuyên tạc, vu khống, nói xấu, hạ uy tín. Trong quá trình đó cũng có những cán bộ, chiến sĩ không chịu đựng được đã mất phẩm chất, có những hành động như quan hệ với tội phạm, “bảo kê” cho tội phạm hoạt động, thậm chí có hợp tác với các đối tượng tội phạm. Với loại tội phạm như vậy, chủ trương của Đảng, Nhà nước cũng như lực lượng công an là kiên quyết loại trừ. Đồng thời sẽ bảo vệ danh dự, uy tín của cán bộ khi họ bị xuyên tạc”, Bộ trưởng Công an nói và cho biết trên thực tế ngành công an đã xử lý nghiêm, không có vùng cấm.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về vấn đề quản lý đối tượng ngáo đá trước khi gây án, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đây là vấn đề rất thực tế trong tình hình hiện nay. Giải pháp trước mắt là tăng cường hướng dẫn công an địa phương để quản lý nhóm đối tượng này. Dù khả năng gây án của nhóm đối tượng này là rất lớn nhưng trên thực tế họ vẫn chưa phạm tội nên chưa thể xử lý được, chỉ có thể theo dõi và phòng tránh, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Riêng đối với các đối tượng tâm thần gây án thì việc phạm tội thường xảy ra bất ngờ, thường trong các gia đình. Qua nghiên cứu, tỷ lệ người tâm thần gây án cao gấp khoảng 6-7 lần so với người bình thường. Để phòng ngừa, Bộ chỉ đạo công an các địa phương tham mưu cho chính quyền làm tốt công tác phòng ngừa, quản lý các đối tượng này. Điều quan trọng nhất là quản lý chặt chẽ đối tượng, khi có biểu hiện phát bệnh, cần đưa đối tượng đến cơ sở y tế điều trị, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Buổi chiều, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà liên quan đến các nội dung: Giải pháp xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo; trách nhiệm của Bộ trưởng và giải pháp xử lý vi phạm quy hoạch, vi phạm trật tự xây dựng; xử lý dứt điểm vi phạm của tòa nhà 8B Lê Trực; trách nhiệm và giải pháp quản lý quỹ đất sau khi di dời doanh nghiệp, cơ quan ra khỏi nội đô Hà Nội; giải pháp cải tạo chung cư cũ ở các thành phố lớn...

Về tổ chức quản lý đô thị, Bộ trưởng cho biết, trong những năm qua, quá trình đô thị hóa của đất nước diễn ra nhanh chóng và đạt được nhiều kết quả tích cực. Diện mạo đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp. Đời sống nhân dân đô thị ngày một được nâng cao. Tuy nhiên, việc phát triển đô thị vẫn còn nhiều hạn chế như vẫn tồn tại những căn hộ siêu mỏng, siêu méo như đại biểu nêu.

Theo Bộ trưởng, nguyên nhân của những tồn tại là do yếu kém về chất lượng quy hoạch còn thấp, một số quy hoạch dự báo chưa đúng tốc độ, tình hình phát triển... dẫn đến tính toán sai các chỉ tiêu hạ tầng, cấu trúc đô thị. Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức xây dựng có những điểm lạc hậu... Việc tổ chức thực hiện quy hoạch cũng còn nhiều hạn chế... dẫn đến tình trạng xây dựng nhiều nhà cao tầng nội đô, xây dựng khu đô thị không đi kèm hạ tầng...

Về xử lý tòa nhà 8B Lê Trực, vụ vi phạm ở Linh Đàm, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nêu rõ, 2 vụ việc này thuộc trách nhiệm của TP. Hà Nội. Về mặt kỹ thuật, việc phá dỡ thành phần công trình vi phạm có liên quan đến việc đảm bảo an toàn cho công trình, các đơn vị của Bộ Xây dựng sẵn sàng phối hợp với Hà Nội nếu được yêu cầu.

Thông tin thêm về dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều ngày 4/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, việc xin ý kiến ngày 3/6 là để nghiên cứu, hoàn thiện dự thảo luật chứ không phải biểu quyết thông qua luật. Trong quá trình xây dựng luật, có nhiều ý kiến khác nhau nên Quốc hội xin ý kiến để có cơ sở tiếp tục nghiên cứu chỉnh lý hoàn thiện trước khi được thông qua. Một số thông tin hôm qua có thể gây hiểu lầm là Quốc hội chưa muốn chế tài xử lý với người tham gia giao thông sử dụng rượu, bia. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, quy định trong lĩnh vực giao thông hiện có nhiều quy định nghiêm cấm hành vi trên như Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt... “Không phải là không quy định trong Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia là không có chế tài”, Chủ tịch Quốc hội lên tiếng.

Trước đó, có ý kiến đề xuất cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn. Ý kiến khác là giữ nguyên như hiện nay, tức là cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc khí thở có nồng độ cồn vượt mức quy định của pháp luật. Quốc hội sau đó đã biểu quyết và không phương án nào có hơn 50% ý kiến tán thành.

Trần Lâm - Anh Tuấn

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ky-hop-thu-7-quoc-hoi-khoa-xiv-quoc-hoi-bat-dau-phien-chat-van-va-tra-loi-chat-van-n158537.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY