Tâm lý hôm nay

Trầm cảm sau sinh có thể bắt đầu ngay từ khi mang thai

Các nhà khoa học hiện nay tin rằng, các triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh có thể phát triển trong khi một phụ nữ vẫn đang trong giai đoạn mang thai.
Nghiên cứu mới đăng trên Dailymail cho biết, hiện có 1/10 phụ nữ bị trầm cảm dữ dội sau khi sinh. Hầu hết các trường hợp nghiêm trọng mắc phải hội chứng "baby blues" (khóc, ủ rũ sau sinh), các triệu chứng này có ngay từ khi bắt đầu mang bầu và phát triển trong các giai đoạn tiếp theo của thai kỳ.

trầm cảm sau sinh là một loại trầm cảm thường gặp ở phụ nữ sau khi sinh con. Các nghiên cứu trước đây đã tìm thấy, căn bệnh này có thể xuất hiện trong vòng 6 tuần đầu tiên sau sinh, nhưng trong nhiều trường hợp nó không rõ ràng cho đến khoảng 6 tháng sau sinh.

Các triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh bao gồm những thay đổi tâm trạng, dễ cáu kỉnh và có các giai đoạn hay khóc sau khi sinh. Các triệu chứng này thường được gọi là "baby blues" và thường thấy rõ trong vòng một vài tuần.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bắc Carolina (UNC), Mỹ, đã nghiên cứu dữ liệu từ hơn 10.000 phụ nữ. Họ phát hiện ra 3 đặc điểm lâm sàng phù hợp nhất để xác định tình trạng bệnh:

- Các riệu chứng bắt đầu khi mang thai hoặc sau khi sinh.

- Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng (ý nghĩ Tu tu, lịch sử rối loại tâm trạng, biến chứng bệnh mang thai hoặc sinh con).

- Và những phụ nữ đã trải qua các triệu chứng trong thai kỳ có nguy cơ trầm cảm nặng hơn những người có triệu chứng trầm cảm sau khi sinh.

Samantha Meltzer-Brody, Giám đốc của Trung tâm UNC (Đại học Bắc Carolina, Mỹ) về rối loạn tâm trạng ở phụ nữ, cho biết: "Một đánh giá toàn diện về lịch sử của một phụ nữ là cần thiết để hướng dẫn các quyết định lâm sàng và điều trị thích hợp".

Theo Bích Ngọc - Sức khỏe gia đình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tram-cam-sau-sinh-co-the-bat-dau-ngay-tu-khi-mang-thai-2329.html)

Tin cùng nội dung

  • Tôi mang thai được 2 tháng. Không hiểu sao tôi cảm thấy người rất nóng. Nghe nói mướp đắng là món ăn thanh nhiệt tốt, nhưng tôi vẫn e ngại không dám dùng vì có ý kiến lại nói mướp đắng độc với thai nhi. Vậy xin quý báo lời khuyên?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Ăn uống đầy đủ khi mang thai không chỉ đơn giản là bạn ăn nhiều hơn. Bạn cũng phải cân nhắc đến việc bạn ăn gì khi mang thai. Những thực phẩm giàu dinh dưỡng để phục vụ cho sự phát triển của thai nhi.
  • Ngủ trong thời gian mang thai thực sự rất khó khăn. Những ông bố bà mẹ tương lai không ngờ rằng khi mang thai lại khó ngủ đến thế.
  • Khi mang thai quan hệ T*nh d*c có an toàn hay không? Liệu có ảnh hưởng tới thai nhi hay không? Trong khi mang thai, ham muốn T*nh d*c của tôi giảm/tăng thì có bình thường hay không?
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Nếu mang thai ngoài ý muốn, bạn có thể sẽ cảm thấy sợ hãi hoặc không biết làm thế nào. Nhưng hãy nhớ rằng bất kỳ trong hoàn cảnh nào, bạn cũng có nhiều lựa chọn.
  • Tia X trong chụp X quang là một loại tia xạ dùng để ghi lại hình ảnh của xương và các cơ quan. Tia X có thể làm tăng nguy cơ ung thư ở thai nhi mặc dù với tỉ lệ thấp.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY