Tâm lý hôm nay

Nghiên cứu kết luận cuộc khủng hoảng tuổi trung niên là có thật

Căng thẳng trong công việc và cuộc sống lên đến đỉnh điểm ở độ tuổi 40 và 50, theo nghiên cứu.

Các nhà nghiên cứu hiện nói rằng “cuộc khủng hoảng giữa đời thường” là có thật, sau khi quan sát thấy sự sụt giảm trên một loạt dữ liệu từ hàng nghìn người ở mọi lứa tuổi.

Căng thẳng trong công việc được phát hiện lên đến đỉnh điểm vào khoảng 45, với những người còn lại cảm thấy quá tải ở nơi làm việc của họ.

Tỷ lệ mất ngủ, đau đầu, lo lắng, trầm cảm cũng tăng đột biến khi mọi người đạt đến cột mốc tuổi trung niên đáng sợ.

Trong cái mà các nhà khoa học gọi là “nghịch lý đáng lo ngại”, những cảm giác này xảy ra cùng lúc khi về mặt lý thuyết, mọi người nên hạnh phúc nhất, với mức lương đạt mức cao nhất và hầu như không gặp bất kỳ sự cố nào về sức khỏe.

Các tác giả, bao gồm các nhà kinh tế Anh, Mỹ và Singapore, cho biết hiện tượng này có thể một phần là do mọi người cảm thấy họ không đạt được các mục tiêu quan trọng trong cuộc sống.

Họ bác bỏ những ý kiến ​​cho rằng trẻ em là nguyên nhân gây ra lỗi, với dữ liệu cho thấy cả cha mẹ và những người trưởng thành không có con ở độ tuổi 40 và 50 đều trải qua tình trạng sụt giảm tương tự ở độ tuổi trung niên.

Trong nghiên cứu do Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia công bố, các nhà khoa học đã đối chiếu dữ liệu từ hàng nghìn người ở các quốc gia như Anh, Mỹ và Úc.

Hồ sơ về sức khỏe và hạnh phúc đã được thu thập trong vài thập kỷ.

Họ phát hiện trong tất cả các yếu tố nguy cơ, nơi những người ở độ tuổi 40 và 50 có nhiều khả năng báo cáo những áp lực và bất hạnh về sức khỏe tâm thần hơn so với những người trẻ hơn hoặc lớn tuổi hơn.

Họ nói: “Có một thứ gì đó không đúng trong cuộc sống của nhiều công dân của chúng ta”.

Những người ở độ tuổi trung bình được phát hiện có nguy cơ bị trầm cảm cao gấp đôi so với những người trên 60 tuổi và những người dưới 25 tuổi.

Nguy cơ tự tử được phát hiện là cao nhất vào khoảng đầu những năm 50, mặc dù các tác giả lưu ý rằng điều này ở phụ nữ sớm hơn một chút so với nam giới.

Số người nhập viện vì rối loạn giấc ngủ đã đạt đỉnh điểm vào những năm 50 và những người ở tuổi trung niên cho biết số giờ ngủ mỗi đêm thấp nhất, ngay cả đối với những người không có con.

Một nghiên cứu khác trên 18.000 người trưởng thành cho thấy các báo cáo về chứng đau đầu vô hiệu, một dấu hiệu của chứng trầm cảm và lo lắng, cũng đạt đỉnh điểm tương tự ở độ tuổi trung niên.

Các tác giả không đi sâu vào việc nói nguyên nhân hoặc gây ra cuộc khủng hoảng tuổi trung niên, nói rằng “vẫn còn nhiều điều phải hiểu” về hiện tượng tâm lý.

Nhưng các nghiên cứu khác cũng đưa ra một số hy vọng rằng thời kỳ khó chịu của cuộc khủng hoảng tuổi trung niên sẽ qua đi.

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy rằng, sau khi lấy lại trạng thái thăng bằng, hạnh phúc sẽ tăng trở lại khi chúng ta già đi với những người ở độ tuổi 70 cũng hạnh phúc như một người ở độ tuổi 20.

Thuật ngữ “khủng hoảng tuổi trung niên” được Elliott Jaques, một nhà phân tâm học người Canada, đặt ra vào năm 1965.


Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Lần cập nhật cuối: 01:22 16/09/2022 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/nghien-cuu-ket-luan-cuoc-khung-hoang-tuoi-trung-nien-la-co-that-n423927.html)

Chủ đề liên quan:

khủng hoảng tuổi trung niên

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY