Tâm lý hôm nay

Khởi đầu mới sau tuổi 60: “Lần đầu tiên trong đời sống một mình, tôi học được cách hạnh phúc”

Marian Elliott đã rất đau khổ khi bị chồng bỏ sau gần 40 năm bên nhau. Những người bạn mới đã giúp bà ấy xây dựng lại sự tự tin - và tận hưởng sự tự do của mình.

Marian elliott 22 tuổi khi bà rời mái ấm gia đình để đến với chồng sắp cưới. vì vậy, khi ông ấy rời bỏ bà gần 40 năm sau - ngay sau sinh nhật lần thứ 60 của bà - lần đầu tiên bà thấy mình sống hoàn toàn cô đơn.

Elliott đã nghĩ rằng bà ấy có thể hình dung ra giai đoạn tiếp theo trong cuộc đời mình. Bà và người yêu cũ đã làm việc chăm chỉ để trả nợ thế chấp. “Chúng tôi chuẩn bị cùng nhau tận hưởng thời gian nghỉ hưu,” bà nói với một tiếng thở dài. Bây giờ không có gì ngoài sự bấp bênh. “Tôi cảm thấy rất đau, tôi không biết phải làm gì với nó,” bà nói.

Đối với Elliott, “một cuộc hôn nhân bị người kia tan vỡ giống như một người mất đi”, và nỗi đau mà bà cảm thấy đã làm sống lại một nỗi buồn khác mà bà đã không thể đối mặt hoàn toàn. Năm 20 tuổi, cha bà qua đời vì bệnh ung thư dạ dày. Bà nói: “Tôi đã bị trầm cảm kể từ đó. Không mất nhiều thời gian, và vù vù! - sự việc quay trở lại”.

Cha bà không biết rằng bệnh của ông đã ở giai đoạn cuối, mặc dù Elliott biết, và bà không bao giờ có cơ hội để nói lời từ biệt, cũng như chia sẻ một cuộc trò chuyện có ý nghĩa với ông trước khi ông qua đời.

Trong vòng 1 năm, người bạn trai khi đó của bà cũng qua đời vì bệnh ung thư dạ dày. “Tôi nghĩ chỉ có rất nhiều điều bạn có thể nói về nỗi đau ở độ tuổi đó. Mọi người không biết phải làm gì với bạn ” bà nói. Chính trong bối cảnh đó, bà đã kết thân với người đàn ông sẽ trở thành chồng của bà.

Marian Elliott với Ruby - chú chó cứu hộ của mình - Ảnh: Sarah Lee - The Guardian

Chỉ sau khi cuộc hôn nhân của bà kết thúc, Elliott mới tìm đến công tác tư vấn, theo gợi ý của bác sĩ và bắt đầu hiểu được những cơn trầm cảm của bà. “Bạn cứ chôn vùi những thứ này đi. Nó thực sự hữu ích, nếu hiểu được tất cả những điều này đến từ đâu”.

Khi bà ấy lần đầu tiên xây dựng tổ ấm hôn nhân của mình, cảm giác choáng ngợp của bà ấy là “tự do”. bà ấy tự tay may những chiếc kaftan cho mình và bạn đời, nấu những món mình muốn ăn, rồi họ cùng nhau treo giấy dán tường và đóng giá sách.

Nhưng khi mua chỗ ở của riêng mình lần đầu tiên ở tuổi 64, và chuyển từ surrey đến bờ biển kent, bà ấy phải đối mặt với một loại tự do hoàn toàn mới, một thứ được bù đắp bởi trách nhiệm đơn độc và đôi khi là sự cô đơn nghiêm trọng.

Trong nỗi tuyệt vọng, bà đã đạt được một số điều tích cực. “Tôi nghĩ: Tôi luôn muốn được ở gần biển,” bà ấy nói, và bây giờ bà ấy đã như vậy. Và cuối cùng bà cũng có được chú chó mà bà ao ước từ lâu. Một trong những niềm vui lớn nhất của bà ấy là đi dạo dọc theo bãi biển cùng nó. “Chúng tôi thích điều đó,” bà nói.

“Đã 9 năm kể từ khi cuộc hôn nhân sụp đổ. Và tôi trở về nhà, nhìn vào cánh cửa trước mặt mình và nghĩ: 'Đó là lối đi của tôi. Không ai có thể tước đoạt điều đó khỏi tôi, bao giờ hết. ' Mặt khác, một khi tôi vượt qua được cánh cửa, tôi sẽ tự mình làm chủ và điều đó vẫn còn khó khăn ”.

Bà đã biết về U3A - AKA the University of the Third Age, nơi có phương châm là “học, cười, sống” - nhưng bà ấy luôn quá bận rộn để đăng ký.

“Sự tự tin của bạn được xây dựng. Bạn phải đi qua một cánh cửa khác. Một chút lo lắng, nhưng bạn sẽ làm được ”. Giờ đây, Elliott tham dự các nhóm làm vườn, lịch sử gia đình, viết văn sáng tạo và làm vườn tiếng Tây Ban Nha (hầu hết bồn hoa mới của bà đã được trồng với sự giúp đỡ của những người bạn hào phóng và tốt bụng).

Cuộc sống không như bà đã hình dung cách đây 9 năm, nhưng những người bạn mới “đang cho tôi thấy rằng vẫn còn rất nhiều điều để tôi tận hưởng và làm. Họ đã giúp tôi, thông qua sự thân thiện của họ, để tự mình tạo ra một cuộc sống mới. Và đó là một cảm giác khá mạnh mẽ”.

Theo The Guardian


Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Lần cập nhật cuối: 07:07 22/05/2022 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/khoi-dau-moi-sau-tuoi-60-lan-dau-tien-trong-doi-song-mot-minh-toi-hoc-duoc-cach-hanh-phuc-n422224.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY