Sức khỏe hôm nay

Một tuổi già hạnh phúc!

Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng tinh thần chứ không phải sức khỏe quyết định phần lớn đến cảm giác viên mãn ở người cao tuổi.
Nhiều nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng tinh thần chứ không phải sức khỏe quyết định phần lớn đến cảm giác viên mãn ở người cao tuổi. Thực tế, lạc quan và đời sống hiệu quả đóng vai trò quan trọng hơn trong việc có được tuổi già viên mãn, so với các chỉ số truyền thống như sức khỏe và sự sung túc.

Tuổi già – tinh thần lạc quan chính là tiền đề của hạnh phúc!

Các cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng người dành nhiều thời gian trong ngày để giao lưu, đọc sách hoặc tham gia các sở thích khác có tỉ lệ hài lòng với tuổi già của mình cao hơn.

Tại buổi trò chuyện trong Hội thảo chuyên đề “Chăm sóc sức khỏe Người cao tuổi” do nhãn hàng sữa bột dinh dưỡng Vinamilk Sure Prevent tổ chức, BS. Đỗ Hồng Ngọc đã trình bày với đông đảo người cao tuổi về tầm quan trọng của tinh thần lạc quan đối với sức khỏe người cao tuổi. BS. Đỗ Hồng Ngọc cho biết: “Những người tuổi cao mà vẫn có những sinh hoạt tinh thần đều đặn và đầu óc luôn luôn được kích thích, suy nghĩ, tìm tòi như đọc sách, học ngoại ngữ, chơi ô chữ, hay tham gia vào các cuộc thảo luận hứng thú sẽ giữ được tinh thần minh mẫn, tỉnh táo lâu dài”.

Tuổi già hạnh phúc là điều không khó!

Có rất nhiều phương pháp được minh chứng là rất hiệu quả để giúp tinh thần luôn lạc quan, tươi vui dù ban đã đến tuổi cao niên. BS. Đỗ Hồng Ngọc cũng cho biết, những phương pháp ấy, thoạt nghe có vẻ đơn giản và rất dễ bị mọi người bỏ qua thế nhưng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng:

Tập thở: BS. Ngọc dẫn chứng, nhờ tập thở, BS. Nguyễn Khắc Viện đã sống gần 50 năm sau khi mất một lá phổi và 1/3 lá phổi còn lại. Bài tập thở bụng như sau: Thót bụng thở ra - Phình bụng thở vào - Hai vai bất động – Chân tay thả lỏng - Êm chậm sâu đều – Tập trung theo dõi – Luồng ra luồng vào - Bình thường qua mũi – Khi gấp qua mồm – Đứng ngồi hay nằm - Ở đâu cũng được - Lúc nào cũng được!

Luôn tự đánh giá tình trạng sức khoẻ cuả mình như: dinh dưỡng ra sao,sự mệt mỏi - đau nhức diễn ra như thếnào, ngủ có đủ giấc không, hoạt độngcủa các bộ phận trên cơ thể có chỗnào bất ổn không. Có đôi lúc nhữngtriệu chứng nhỏ, dễ bị bỏ qua nhưnglại là nguyên căn cho những hậu quảnghiêm trọng hơn. Về mặt tâm thầncũng vậy, người cao tuổi phải xem xétcảm xúc tiêu cực hay tích cực và kịpthời điều chỉnh để tránh những xungđộng có hại.

Hòa nhập với cộng đồng: BS. Hồng Ngọc khuyên: “Người cao tuổi mà vẫn có những sinh hoạt tinh thần đều đặn và đầu óc luôn luôn được kích thích, suy nghĩ, tìm tòi như hát múa, làm thơ, vẽ, học chụp hình, quay phim, đọc sách, học ngoại ngữ, chơi ô chữ, hay tham gia các cuộc thảo luận, làm công tác xã hội, … sẽ giữ được tinh thân minh mẫn, tỉnh táo lâu dài. Ngươi già cũng nên tiếp cận internet.Qua internet, người cao tuổi vẫn có thể giao lưu, kết bạn, kết nối các thế hệ. “Việc hoà nhập cộng đồng và cập nhật kiến thức là một việc vô cùng cần thiết để người cao tuổi luôn cảm thấy mình tươi trẻ, bắt kịp thời đại và không cảm thấy cô đơn vì bị bỏ lại sau lưng

Hội thảo còn nhấn mạnh vai trò của dinh dưỡng. Để có tuổi già vui tươi, hạnh phúc người cao tuổi cần chú trọng đến chế độ dinh dưỡng lành mạnh, kết hợp với rèn luyện thân thể phù hợp và đời sống tinh thần tích cực, lạc quan.

Người cao tuổi cũng nên chú ý phòng ngừa các bệnh lý tuổi già, đặc biệt là bệnh tim mạch để có thể ngăn chặn các cơn bệnh kịp thời và duy trì sức khỏe dẻo dai. Cơ quan Quản lý Thu*c và thực phẩm của Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo: Thực phẩm chứa ít nhất 0,65g các Sterol Ester thực vật trên một khẩu phần, với liều dùng 2 lần mỗi ngày, cùng chế độ ăn ít chất béo và ít cholesterol giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tại chương trình, các chuyên gia dinh dưỡng của Vinamilk đã giới thiệu đến người cao tuổi Vinamilk Sure Prevent có bổ sung dưỡng chất Plant Sterol lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam. Ngoài ra, sản phẩm còn bổ sung canxi, photpho và vitamin D, vitamin nhóm B, kẽm - hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, giúp ăn ngon, ngủ yên.

Một thân thể tráng kiện không bệnh tật cùng với tinh thần lạc quan vui vẻ chính là một tuổi già hạnh phúc mà chắc chắn các cụ ai cũng mong muốn!

Nguyễn Khanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-mot-tuoi-gia-hanh-phuc-5152.html)

Chủ đề liên quan:

hạnh hạnh phúc tuổi già

Tin cùng nội dung

  • Cuộc sống bận rộn khiến con cái không còn nhiều thời gian quan tâm đến cha mẹ một cách sâu sắc và thiết thực.
  • HIểu biết về tuổi già sẽ giúp chúng ta luôn có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.
  • Thoái hoá hoàng điểm tuổi già (viết tắt từ tiếng Anh - AMD) là nguyên nhân gây mù hàng đầu đối với người trên 50 tuổi ở các nước phát triển và là nguyên nhân gây mù quan trọng ở các nước đang phát triển.
  • Do những hoàn cảnh nhất định, một số người có biểu hiện sợ tuổi già một cách bất thường và dai dẳng, mà y văn gọi là chứng sợ tuổi già (gerascophobia). Những người này sợ một cách thái quá dù đang trong tình trạng khỏe mạnh và no đủ về vật chất.
  • Nhiều người trong chúng ta quen nghĩ về tuổi già theo kiểu “tuổi xế chiều” – hết thời xuân xanh cũng đồng nghĩa mất đi sức khỏe, tuổi già phải sống chung với nỗi lo đau ốm triền miên.
  • Già là gì? Trời ạ, câu hỏi tưởng dễ òm mà hóa ra rất khó trả lời cho chính xác. Một buổi mai thức dậy thấy lưng nhức mỏi, bước xuống giường một bên gối hơi đơ, nhìn vào gương soi thấy những vết nhăn nhúm. Già rồi đó sao?...
  • Quá trình lão hoá và tuổi già là quy luật tất yếu của tự nhiên. Tuy nhiên, hiện tượng này xảy ra sớm hay muộn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ngoài yếu tố di truyền, môi trường sống và thói quen lành mạnh cũng góp phần rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự lão hoá và tiến trình tuổi già.
  • Con người sống được nhờ ăn. Thức ăn cung cấp năng lượng để cơ thể hoạt động và tu bổ những hao mòn đảm bảo cho các chức năng của cơ thể được hoạt động bình thường.
  • Năm mẹo nhỏ của chúng tôi nhằm giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn, có kiểm soát và có khả năng đối phó tốt hơn với những thăng trầm trong cuộc sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY