Sức khỏe hôm nay

Thoái hóa hoàng điểm tuổi già

Thoái hoá hoàng điểm tuổi già (viết tắt từ tiếng Anh - AMD) là nguyên nhân gây mù hàng đầu đối với người trên 50 tuổi ở các nước phát triển và là nguyên nhân gây mù quan trọng ở các nước đang phát triển.
(SKDS) - Thoái hoá hoàng điểm tuổi già (viết tắt từ tiếng Anh - AMD) là nguyên nhân gây mù hàng đầu đối với người trên 50 tuổi ở các nước phát triển và là nguyên nhân gây mù quan trọng ở các nước đang phát triển. Tại Mỹ ước tính có khoảng 1,6 triệu người bị mắc AMD nặng ở một hay hai mắt và có khoảng 7 triệu người khác có nguy cơ bị đe dọa. Một khi đã bị mắc AMD nặng ở một mắt thì nguy cơ mắc AMD nặng ở mắt thứ hai trong vòng 5 năm là 43%.
Theo các nghiên cứu mới đây tại các nước châu Á đặc biệt là các nước Đông Nam Á tỉ lệ mắc bệnh AMD là gần tương đương như ở người da trắng với tỉ lệ khoảng 3,5% dân số từ 40-80 tuổi mắc AMD giai đoạn sớm và 0,34% mắc AMD thể muộn (Nghiên cứu Singapore-Malay Eye- 2008). Tại Việt Nam tuy chưa có số liệu thống kê chính thức nhưng cùng với việc tuổi thọ trung bình tăng lên đáng kể tình hình các bệnh tật liên quan đến tuổi già trong đó có bệnh thoái hóa hoàng điểm tuổi già">thoái hóa hoàng điểm tuổi già có xu hướng ngày càng tăng mạnh. Thoái hoá hoàng điểm tuổi già là một bệnh lý liên quan đến quá trình lão hóa tại mắt. Cơ chế bệnh sinh của bệnh khá phức tạp và chưa hoàn toàn rõ ràng. Bệnh có hai thể chính: thể khô và thể xuất tiết (hay còn gọi là thể tân mạch). Thể tân mạch của bệnh là do sự phát triển của các mạch máu bất thường - các tân mạch hắc mạc - gây thoát dịch và máu với hậu quả là tạo nên các mô sẹo xơ phá huỷ cấu trúc vùng võng mạc trung tâm. Đây là thể gây mù chủ yếu trong bệnh AMD.
Các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm: tuổi cao, mang gen CFH, hút Thu*c lá, chế độ ăn nhiều chất béo. Các biện pháp điều trị trước đây như dùng Thu*c, hay laser quang động đều rất khó khăn và chủ yếu là để bảo tồn thị lực chứ không thể cải thiện được thị lực sau điều trị. Gần đây với việc phát hiện ra vai trò quan trọng của yếu tố tăng sinh tế bào nội mạc A (VEGF-A) trong quá trình gọi mạch và là một yếu tố then chốt trong việc hình thành các tân mạch đã mở ra một hướng điều trị hoàn toàn mới tác động chọn lọc trực tiếp đến nguyên nhân gây bệnh đem lại nhiều hi vọng cho người bệnh. Đó là sử dụng các Thu*c ức chế VEGF để điều trị bệnh. Tại Việt Nam, nhận thức được những thách thức trong điều trị bệnh AMD nên Bệnh viện Mắt Trung ương - từ nhiều năm qua đã tiến hành một số nghiên cứu về đặc điểm hình thái của bệnh AMD trên người Việt Nam và từng bước thực hiện một số phương pháp điều trị. Cùng với sự hội nhập với nhãn khoa thế giới và khu vực và đón đầu các hướng điều trị mới của bệnh AMD thể tân mạch, Bệnh viện là đơn vị đầu tiên trong cả nước đã thử nghiệm điều trị một số trường hợp tân mạch do AMD từ cuối năm 2007 và cũng cho những kết quả điều trị ban đầu rất khả quan. Với những nghiên cứu ngày càng sâu và toàn diện hơn về bệnh AMD, trong thời gian không xa chúng ta sẽ có được một qui trình điều trị bệnh triệt để và mang đến hi vọng cứu chữa được nhiều người thoát khỏi cảnh mù lòa giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

BS. ThS. Ðặng Trần Ðạt

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-thoai-hoa-hoang-diem-tuoi-gia-5219.html)

Tin cùng nội dung

  • Thoái hóa khớp (THK) bàn tay là một trong các bệnh khớp thường gặp ở người cao tuổi, gây đau, ảnh hưởng nhiều đến chức năng vận động và đời sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân.
  • Người cao tuổi thường mắc các bệnh về xương khớp, trong đó bệnh thoái hóa khớp (THK) là hay gặp nhất. Khi bị THK mà không phát hiện sớm để điều trị thì rất dễ dẫn đến tình trạng biến dạng khớp, làm hạn chế vận động, đôi khi làm cứng khớp.
  • Quá trình lão hoá và tuổi già là quy luật tất yếu của tự nhiên. Tuy nhiên, hiện tượng này xảy ra sớm hay muộn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, ngoài yếu tố di truyền, môi trường sống và thói quen lành mạnh cũng góp phần rất quan trọng trong việc ngăn chặn sự lão hoá và tiến trình tuổi già.
  • Bệnh thoái hóa khớp là một bệnh rất hay gặp và là một trong những nguyên nhân chính gây giảm, mất khả năng vận động ở người cao tuổi.
  • Thoái hóa khớp là chứng bệnh thường gặp nhất trong các bệnh lý của khớp. Bệnh tiến triển thầm lặng, không có biểu hiện gì cho đến một mức độ tổn thương nhất định...
  • Con người sống được nhờ ăn. Thức ăn cung cấp năng lượng để cơ thể hoạt động và tu bổ những hao mòn đảm bảo cho các chức năng của cơ thể được hoạt động bình thường.
  • Ngồi làm việc lâu bên máy tính, cúi nhiều, chỉ nhìn một hướng trong thời gian dài... là những thói quen xấu khiến chị em dễ bị thoái hóa đốt sống cổ.
  • Thoái hóa khớp cổ chân thường xảy ra ở các bệnh nhân tuổi ngoài 40. Bệnh tiến triển chậm nhưng lại ảnh hưởng đến các sinh hoạt hằng ngày.
  • Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân là do thay đổi thời tiết (ngoại nhân) thừa khi cơ thể suy yếu thì tà khí: phong, hàn, thấp tà (gió, lạnh, ẩm thấp) xâm nhập vào làm cho sự vận hành của khí huyết tắc lại, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY