Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Thoái hóa đốt sống cổ có gây ra rối loạn tiền đình không?

Tôi bị thoái hóa đốt sống cổ. Đây có phải là nguyên nhân gây rối loạn tiền đình hay không và nó có ảnh hưởng đến thiếu máu não hay không? Tôi nghe một số người nói một số người bị thiếu máu do thoái hóa đốt sống cổ. (Phương Nguyễn)

TS. BS Đinh Vinh Quang:

Trong lâm sàng hằng ngày, chúng tôi khám bệnh nhân và hỏi bệnh nhân bị gì, bệnh nhân thường trả lời “tôi bị rối loạn tiền đình”. đây là câu trả lời chung cho các trường hợp chóng mặt hoa mắt đều do người bệnh tự kết luận.

Khi bệnh nhân bị hoa mắt, chóng mặt, bác sĩ sẽ hỏi nguyên nhân để biết đây có phải là rối loạn tiền đình hay đó chỉ là choáng váng, chóng mặt thôi. từ đó, bác sĩ sẽ xác định rối loạn tiền đình do trung ương hay ngoại biên. các nhóm tiền đình ngoại biên thường gặp nhất là các nhóm bệnh nhân chóng mặt trong tư thế kịch phát lành tính.

Đối với bệnh lý của bạn phương, tôi nghĩ bạn bị thoái hóa cột sống cổ. thoái hóa cột sống cổ cũng là nguyên nhân gây thiếu máu não (thiểu năng tuần hoàn não). nhiều khả năng đó là do tình trạng thoái hóa cột sống cổ gây ra, nếu như bạn bị chóng mặt một cách âm thầm mỗi ngày tình trạng đó tăng lên. đây là 90% do thiểu năng tuần hoàn não và thoái hóa cột sống cổ gây nên.

Nếu chóng mặt xảy ra từng cơn, khởi phát rất cấp tính cùng các triệu chứng nặng nề như chóng mặt xoay tròn, nôn ói, khi thay đổi tư thế chúng ta sẽ khởi phát một cơn chóng mặt rất dữ dội thì coi chừng đây là rối loạn tiền đình thực sự.

Trích livestream: Thiểu năng tuần hoàn não - những điều chưa biết


Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Lần cập nhật cuối: 16:58 15/03/2022 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/thoai-hoa-dot-song-co-co-gay-ra-roi-loan-tien-dinh-khong-n421425.html)

Tin cùng nội dung

  • Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người cao tuổi. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân là do thay đổi thời tiết (ngoại nhân) thừa khi cơ thể suy yếu thì tà khí: phong, hàn, thấp tà (gió, lạnh, ẩm thấp) xâm nhập vào làm cho sự vận hành của khí huyết tắc lại, gây sưng, đau, tê nặng ở khớp.
  • Rối loạn tăng động là bệnh lý thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 3 - 6% ở trẻ em. Bệnh khởi phát sớm và thường gặp nhiều hơn ở các bé trai.
  • Bệnh teo đa hệ thống (multiple system atrophy - MSA) là một bệnh thoái hóa thần kinh, tăng tiến dần với các triệu chứng của parkinson, thất điều tiểu não, suy giảm chức năng thực vật, rối loạn chức năng niệu – Sinh d*c, và bệnh lý của bó vỏ gai.
  • Tim thường đập theo nhịp với chu kỳ không đổi. Rối loạn nhịp tim là sự thay đổi ở nhịp tim. Rối loạn nhịp có nghĩa là tim đập nhanh hoặc chậm quá mức. Rối loạn nhịp cũng có thể có nghĩa là tim đập không đúng chu kỳ (không đều) vì mất nhịp hay có thêm nhịp phụ.
  • Viêm xương khớp thường được gọi là Thoái hóa khớp hay Viêm khớp thoái hóa, chủ yếu ảnh hưởng đến sụn, là một bệnh lý tiến triển theo thời gian của các khớp.
  • Thỉnh thoảng chúng ta có thói quen kiểm tra tỉ mỉ mọi việc. Ví dụ, bạn có thể kiểm tra lại để đảm bảo mình đã tắt bếp điện hay bàn ủi trước khi ra khỏi nhà. Nhưng những người bị rối loạn ám ảnh cưỡng bức (OCD) cảm thấy cần kiểm tra mọi việc lặp đi lặp lại, hoặc có những ý nghĩ hay thực hiện những quy trình và nghi thức lặp đi lặp lại.
  • Lo âu là một phản ứng bình thường để đối phó với căng thẳng và thực sự có thể có ích trong một số hoàn cảnh. Tuy nhiên, đối với một số người, sự lo lắng có thể trở thành quá mức. Mặc dù những người lo âu có thể nhận ra họ đang lo quá mức cần thiết, họ cũng có thể gặp khó khăn trong việc kiểm soát lo âu, và điều đó có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sinh hoạt hàng ngày của họ
  • Rối loạn lưỡng cực, còn được biết đến với tên gọi rối loạn cảm xúc lưỡng cực hay bệnh lý hưng-trầm cảm, là một rối loạn của não bộ gây ra những biến đổi bất thường về cảm xúc, sinh lực, mức độ hoạt động và khả năng thực hiện những sinh hoạt thường nhật
  • Chế độ ăn BRAT bao gồm chuối, gạo, sốt táo và bánh mì nướng. Chế độ ăn BRAT giúp ích cho trường hợp rối loạn dạ dày, nôn mửa hoặc tiêu chảy. Áp dụng cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Rối loạn tăng động giảm chú ý (Attention-deficit/hyperactivity disorder: ADHD) là một rối loạn mạn tính ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ và thường tồn tại đến tận tuổi trưởng thành. ADHD bao gồm một phức hợp các vấn đề chẳng hạn như khó khăn trong việc duy trì sự tập trung, tăng động (hiếu động thái quá) và có hành vi bốc đồng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY