Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Phát hiện thêm 42 gen liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn

Bằng chứng liên kết bệnh Alzheimer với sự gián đoạn trong hệ thống miễn dịch của não được khen ngợi là “manh mối to lớn” khi nghiên cứu về bệnh này.

Nghiên cứu di truyền lớn nhất về bệnh alzheimer cho đến nay đã cung cấp bằng chứng thuyết phục liên kết căn bệnh này với sự gián đoạn trong hệ thống miễn dịch của não.

Nghiên cứu, sử dụng bộ gen của 100.000 người mắc bệnh alzheimer và 600.000 người khỏe mạnh, đã xác định được 75 gen có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh, trong đó có 42 gen trước đây không liên quan.

Các phát hiện cho thấy sự thoái hóa trong não của những bệnh nhân sa sút trí tuệ có thể được thúc đẩy bởi hoạt động "quá khích" trong các tế bào miễn dịch của não, được gọi là microglia.

Giáo sư Julie Williams, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chứng mất trí nhớ Vương quốc Anh tại Đại học Cardiff và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết những phát hiện này có thể giúp thúc đẩy nỗ lực tìm ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Nghiên cứu đã sử dụng bộ gen của 100.000 người mắc bệnh Alzheimer và 600.000 người khỏe mạnh. Ảnh: Frank Augstein/ AP

Nghiên cứu lớn nhất thuộc loại này cho đến nay cũng cho phép các nhà khoa học đưa ra một điểm số rủi ro di truyền có thể dự đoán những bệnh nhân nào bị suy giảm nhận thức, trong vòng ba năm kể từ khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên, sẽ phát triển bệnh Alzheimer.

Hiện tại, điểm số không dành cho mục đích sử dụng lâm sàng, nhưng có thể được sử dụng khi tuyển dụng người vào thử nghiệm lâm sàng các loại Thu*c nhằm điều trị bệnh trong giai đoạn sớm nhất.

Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng sa sút trí tuệ, ảnh hưởng đến hơn 850.000 người ở Anh. Bất chấp gánh nặng lớn của căn bệnh này, không có loại Thu*c mới nào điều trị căn bệnh này trong hai thập kỷ qua, ngoại trừ Aducanumab, được cấp phép gây tranh cãi ở Mỹ nhưng không có sẵn ở châu Âu và Anh.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng trong khi các yếu tố lối sống như hút Thu*c, tập thể dục và chế độ ăn uống ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, thì 60%-80% nguy cơ mắc bệnh là do di truyền. Tuy nhiên, Williams cho biết, việc phát triển Thu*c bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc nghiên cứu những gia đình có đột biến gen hiếm gặp gây ra bệnh Alzheimer’s khởi phát sớm .

Công trình mới nhất nêu bật các bộ gen khác nhau được thấy trong các dạng bệnh alzheimer phổ biến hơn, bao gồm cả vai trò đối với hệ thống miễn dịch. williams nói: “nếu [ngay từ đầu] chúng tôi đã nhìn thấy sự di truyền của bệnh thông thường, chúng tôi sẽ nói rằng đây là một căn bệnh miễn dịch. "nó không phải là cùng một căn bệnh."

Các gen rủi ro được nêu bật trong nghiên cứu bao gồm những gen ảnh hưởng đến mức độ hiệu quả của các tế bào miễn dịch của não, microglia, loại bỏ các mô bị hư hỏng. Ở những người có nguy cơ mắc bệnh, những “phòng giam quản gia” này dường như đang hoạt động quá tích cực.

Một mô hình tương tự cũng được tìm thấy đối với các gen kiểm soát mức độ sẵn sàng của các khớp thần kinh, kết nối các tế bào thần kinh, gửi tín hiệu “loại bỏ tôi” khi gặp nạn. Các biến thể nguy cơ cao dường như làm giảm ngưỡng cho các khớp thần kinh gửi tín hiệu đau khổ, khiến não bộ loại bỏ các kết nối với tốc độ nhanh hơn.

Williams nói: “Tôi khá lạc quan rằng có những phương pháp điều trị sẽ phù hợp với một số hệ thống mà chúng tôi đang xem xét.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí Nature Genetics , phù hợp với các kết quả trước đó chỉ ra vai trò của hệ thống miễn dịch. Ví dụ, những người bị bệnh tiểu đường, ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch, có nguy cơ cao hơn đáng kể và một khi bệnh mất trí nhớ đã được chẩn đoán, nhiễm trùng có thể gây ra suy giảm nhận thức nhanh hơn.

Tiến sĩ susan kohlhaas, giám đốc nghiên cứu của tổ chức nghiên cứu bệnh alzheimer vương quốc anh, cho biết: “việc tạo ra một danh sách rộng rãi các gen nguy cơ mắc bệnh alzheimer giống như việc ghép các mảnh cạnh của một câu đố lại với nhau, và mặc dù công việc này không cung cấp cho chúng ta bức tranh đầy đủ, nó cung cấp một khuôn khổ có giá trị cho những phát triển trong tương lai. tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho chúng ta biết bệnh alzheimer phức tạp như thế nào, với một số cơ chế khác nhau liên quan đến sự phát triển của bệnh”.

Giáo sư tara spiers-jones, phó giám đốc trung tâm khoa học não bộ khám phá tại đại học edinburgh, người không tham gia vào công việc này, cho biết những phát hiện này rất quan trọng đối với lĩnh vực này. “các gen mới cung cấp gợi ý về lý do tại sao mọi người phát triển bệnh alzheimer sẽ được theo dõi trong các nghiên cứu trong tương lai để thử và hiểu rõ hơn về căn bệnh này cũng như phát triển các phương pháp điều trị,” bà nói.

Theo The Guardian


Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Lần cập nhật cuối: 10:37 02/05/2022 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/phat-hien-them-42-gen-lien-quan-den-nguy-co-mac-benh-alzheimer-cao-hon-n422026.html)
Từ khóa: bệnh Alzheimer

Chủ đề liên quan:

bệnh alzheimer

Tin cùng nội dung

  • Bệnh Alzheimer có thể được chia thành các giai đoạn nhẹ, trung bình hoặc nặng. Mỗi giai đoạn đều có các triệu chứng riêng biệt.
  • Biểu hiện của bệnh Alzheimer ở giai đoạn đầu thường hay quên, ví dụ quên không tắt đèn, không nhớ mình đã uống Thu*c gì
  • Tập khí công dưỡng sinh, tọa thiền nhằm tập luyện giữ gìn tâm trong sáng và cơ thể khỏe mạnh. Tập khí công và thiền định đúng cách cũng có tác dụng nhất định trong việc điều trị, hóa giải bệnh sa sút trí tuệ Alzheimer, thường gặp ở người cao tuổi.
  • Bệnh Alzheimer là một chứng mất trí, gặp khá nhiều trong cộng đồng. Alzheimer thường xuất hiện ở người trên 65 tuổi, nhưng có thể xuất hiện ở lứa tuổi trẻ hơn.
  • Bệnh Alzheimer là nguyên nhân thường gặp nhất, (chiếm khoảng 60 đến 70%), của hội chứng sa sút trí tuệ. Người mắc bệnh Alzheimer trung bình ở độ tuổi trên 60, tuy nhiên, hiện nay, với sự hiểu biết về bệnh, và sự phát triển của các phương pháp chẩn đoán hiện đại, đã phát hiện không ít ca bệnh chỉ mới 40 đến 50 tuổi.
  • Alzheimer là bệnh gây mất trí nhớ phổ biến ở nhóm người cao tuổi. Việc điều trị bệnh này vẫn còn hạn chế nên việc phòng ngừa đóng một vai trò quan trọng. Tạp chí SDC của Singapore vừa giới thiệu 7 nguyên tắc cơ bản về phòng tránh bệnh này.
  • Cho đến nay vẫn chưa có Thuốc đặc hiệu chữa bệnh, cũng như dự phòng Alzheimer. Đã có nhiều thử nghiệm trên lâm sàng về Thuốc chống viêm giảm đau không steroid, vitamin C, vitamin E, hoặc axit folic tuy nhiên chưa thấy hiệu quả.
  • Bệnh Alzheimer tăng lên theo tuổi, trung bình 65 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam.
  • Bệnh Alzheimer là một loại bệnh đe dọa tuổi già khó chữa trị. Bệnh có biểu hiện mất trí nhớ hoàn toàn, mất tập trung tư tưởng, sụt cân không giải thích được, khó khăn trong việc đi đứng. Các triệu chứng về dinh dưỡng trong thời kỳ đầu của bệnh là: thay đổi sự nhận xét mùi vị như kêu quá nhạt, thích ăn đồ ăn ngọt và mặn, ăn không biết ngon và hay ăn những loại thực phẩm không thường dùng hàng ngày.
  • Alzheimer là bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi (là nguyên nhân của 75% trường hợp sa sút trí tuệ). Người bệnh có dấu hiệu sớm nhất là hay quên, nói lẫn lộn, nói lắp rồi dần dần mất trí nhớ, trầm cảm, ngớ ngẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY