Huyết học hôm nay

Lần đầu tiên xét nghiệm máu có kết quả chỉ trong vài phút

Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, bác sĩ phải tận dụng thời gian vàng để giành mạng sống người bệnh. Họ chỉ mất vài phút để xét nghiệm máu và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời.
Thay vì mất vài tiếng đồng hồ để có kết quả xét nghiệm máu như trước đây, nhờ thiết bị Minicare Cardiac Trponin-I (cTnI), các bác sĩ chỉ cần vài phút thao tác. Quan trọng hơn, họ có thể lấy máu và xét nghiệm ngay tại giường bệnh mà không phải di chuyển bệnh nhân đi.

cTnI là thiết bị xét nghiệm máu nhanh nhất hiện nay, được tập đoàn Philips lần đầu tiên giới thiệu tại sự kiện Philips Innovation Experience hồi đầu tháng 10 ở thành phố Eindhoven (Hà Lan).

Đây được xem như một giải pháp xét nghiệm tại chỗ(Point-of-care), đặc biệt hữu ích trong những tình huống nguy hiểm cứu tính mạng bệnh nhân nhờ tính năng gọn nhẹ và cho kết quả chính xác.

Hệ thống xét nghiệm di động này bao gồm một thiết bị phân tích với giao diện thân thiện và một đầu lấy mẫu có thể thay thế được. Bên trong thiết bị phân tích có tích hợp công nghệ cảm biến sinh học của Magnotech giúp thu thập mẫu máu thử ở mức liều lượng picomolar, nhỏ hơn 500 triệu lần so với cách thu thập mẫu bằng xét nghiệm glucose hiện nay.

Kết quả xét nghiệm máu sau khi đã được ghi nhận có thể lưu thẳng vào hồ sơ bệnh án điện tử của người bệnh.

Minicare hỗ trợ phân tích nhiều kết quả trên cùng một mẫu thử, bệnh nhân không còn trải qua nhiều bước xét nghiệm phức tạp khác. Thiết bị này hiện chưa có mặt tại Việt Nam.

Mangyte.vn
Theo Phan Anh - VnExpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-lan-dau-tien-xet-nghiem-mau-co-ket-qua-chi-trong-vai-phut-3189.html)
Từ khóa: xét nghiệm máu

Tin cùng nội dung

  • Ebola là gì? Các triệu chứng thường gặp? Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh Ebola? Hướng dẫn xét nghiệm và chẩn đoán nhiễm virus Ebola.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đo chức năng thận bằng xét nghiệm máu thường quy là một trong những xét nghiệm thường được thực hiện.
  • Các xét nghiệm đông máu được sử dụng để chẩn đoán và đánh giá các vấn đề về chảy máu, và để theo dõi trên những người sử dụng warfarin hay các Thu*c chống đông máu khác.
  • Xét nghiệm máu là một loại xét nghiệm phổ biến, giúp chẩn đoán, theo dõi mức độ nghiêm trọng của một số bệnh, và kiểm tra nhóm máu của bạn, trước khi được truyền máu.
  • Xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể giúp xác định một số loại bệnh nhiễm trùng nhất định và một số rối loạn khác.
  • Tốc độ lắng máu hay tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), protein C phản ứng (C-reactive protein - CRP) và độ nhớt huyết tương (plasma viscosity - PV) là các xét nghiệm máu thường được sử dụng để phát hiện sự gia tăng protein, và là dấu hiệu của viêm.
  • Xét nghiệm chức năng tuyến giáp là xét nghiệm máu giúp kiểm tra chức năng tuyến giáp. Các xét nghiệm này chủ yếu được sử dụng để phát hiện suy giáp (thiểu năng tuyến giáp hay còn gọi là nhược giáp) và cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức).
  • Xét nghiệm đánh giá độ lọc cầu thận (eGFR) được sử dụng không phải để trực tiếp chẩn đoán các bệnh về thận mà nhằm đánh giá hoạt động chức năng của thận có tốt hay không.
  • Những điều cần biết khi thực hiện xét nghiệm di truyền.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY