Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Lần đầu tiên tại TPHCM: Hội xuân Quý Mão dành cho bệnh nhân đái tháo đường

Đây là lần đầu tiên Hội xuân dành cho bệnh nhân đái tháo đường được tổ chức tại TPHCM, đặc biệt là các bác sĩ Nội tiết và Dinh dưỡng trực tiếp nấu những bữa ăn hấp dẫn để người bệnh và thân nhân tham khảo.

Nhận thấy trong số những bệnh nhân đái tháo đường có nhiều người nhập viện do ăn uống không đúng cách nên bệnh viện nguyễn tri phương có sáng kiến tổ chức hoạt động này. đây cũng là hội xuân dành riêng cho người bệnh đtđ lần đầu tiên được tổ chức tại tphcm.

Nhân dịp mừng xuân 2023, sáng thứ bảy 7/1, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương tổ chức Hội xuân Quý Mão dành cho bệnh nhân đái tháo đường (ĐTĐ) với nhiều hoạt động truyền thông sức khỏe bổ ích.

Để hướng dẫn cách xây dựng bữa ăn dinh dưỡng dành cho bệnh nhân đtđ, hội xuân có cuộc thi nấu ăn với sự tham gia của nhân viên y tế của 5 bệnh viện: bệnh viện nguyễn tri phương, bệnh viện nhân dân 115, bệnh viện nhân dân gia định, bệnh viện nguyễn trãi, bệnh viện trưng vương.

Với mục tiêu cung cấp những kiến thức khoa học, thực tế và hướng kỹ năng xây dựng chế độ dinh dưỡng, vận động giúp người bệnh đtđ phòng ngừa biến chứng, gạt đi những nỗi lo về bệnh, vui sống mỗi ngày, hội xuân mang đến các hoạt động hấp dẫn, kết hợp giữa cung cấp kiến thức và hướng dẫn thực hành như: kiểm tra chỉ số đường huyết miễn phí, tư vấn trực tiếp cùng các bác sĩ chuyên khoa nội tiết, hướng dẫn chế độ dinh dưỡng, vận động; tham gia thử thách kiểm tra thể lực và yoga;… trong đó sôi nổi nhất là cuộc thi “bữa ăn dinh dưỡng dành cho bệnh nhân đái tháo đường” do các bác sĩ và điều dưỡng của 5 bệnh viện xắn tay vào bếp.

Cuộc thi “Bữa ăn dinh dưỡng dành cho bệnh nhân đái tháo đường” với các thí sinh là các bác sĩ và điều dưỡng khoa Nội tiết, Dinh dưỡng của 5 bệnh viện tại TPHCM

Phó giám đốc Trung tâm UNESCO Văn hóa ẩm thực Việt Nam - nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh (áo dài) được mệnh danh là “nhà thơ ẩm thực”, chuyên về các món chay cung đình Huế và ThS.BS Võ Tuấn Khoa - phụ trách khoa Nội tiết, Bệnh viện Nhân dân 115, đơn vị sẽ đăng cai hội xuân năm sau.

BS.CK1 Lâm Vạn Phong - Trưởng khoa Dinh dưỡng Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, một thành viên ban giám khảo

TS.BS Trần Quang Khánh - trưởng khoa Nội tiết Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, chủ nhiệm bộ môn Nội tiết Đại học Y dược TPHCM

Cuộc thi “Bữa ăn dinh dưỡng dành cho bệnh nhân đái tháo đường” do các bác sĩ và điều dưỡng của 5 bệnh viện xắn tay vào bếp là hoạt động sôi nổi nhất của hội xuân

BS.CK2 Võ Đức Chiến - Giám đốc Bệnh viện Nguyễn Tri Phương trao giải nhất cho 2 đội: Bệnh viện Nguyễn Trãi (món mặn), Bệnh viện Nguyễn Tri Phương (món chay)

Điểm đặc biệt là những “tác phẩm” này không chỉ đúng và đủ về thành phần dinh dưỡng, trình bày đẹp mắt mà còn là mâm cơm dành cho nhiều thành viên gia đình, như vậy người bệnh ĐTĐ không cần phải ăn riêng, qua đó cũng gạt đi cảm giác mình là người bệnh.

Cuộc thi đố vui có thưởng gồm 10 câu hỏi thú vị dành cho bệnh nhân cùng phần giải đáp của các bác sĩ  cũng cho thấy nhiều bệnh nhân có kiến thức đúng về bệnh đtđ như: bữa ăn lành mạnh cần có những yếu tố gì, vì sao tránh uống nước ngọt có ga, nên lựa chọn giày dép thoải mái và hở mũi…

Bên cạnh đó vẫn có một số hiểu lầm, chẳng hạn như trái cây có thể làm tăng hay giảm đường huyết, tuy nhiên các bác sĩ cho biết: trái cây dù là quả chua vẫn có thể làm tăng đường huyết, nhưng mà là tăng ít so với quả ngọt. Vì vậy người bệnh khi ăn trái cây phải luôn quan tâm tới “vị” và “lượng” để cân bằng với các thực phẩm khác thì mới đảm bảo duy trì đường huyết ổn định. Chuyên gia cũng nhắc thêm rằng với trái cây, người bệnh nên ăn cả phần thịt quả, không nên chỉ ép lấy nước.

TS.BS Lý Đại Lương - Giảng viên Khoa Y, Đại học Quốc Gia TPHCM giải đáp kiến thức về dinh dưỡng, vận động và hướng dẫn thay đổi lối sống dành cho người bệnh ĐTĐ

BS.CK2 Nguyễn Thị Diễm Ngọc - Giảng viên bộ môn Nội tiết, Đại học Y dược TPHCM tư vấn, giải đáp phần đáp án câu hỏi đố vui cùng bệnh nhân

Nhiều người bệnh và thân nhân đã có kiến thức đúng về dinh dưỡng ở bệnh đái tháo đường

Đây là năm đầu tiên hội xuân dành cho bệnh nhân đái tháo đường được tổ chức tại TPHCM, và Bệnh viện Nhân dân 115 sẽ là đơn vị đang cai hội xuân thứ 2, năm 2024.

Tin, ảnh: Hồng Nhung - AloBacsi.com


Cổng thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Lần cập nhật cuối: 11:42 08/01/2023 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/lan-dau-tien-tai-tphcm-hoi-xuan-quy-mao-danh-cho-benh-nhan-dai-thao-duong-n425279.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY