Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Các triệu chứng cảnh báo bệnh tiểu đường hậu COVID-19

Những bằng chứng hiện tại cho thấy tiểu đường là một phần trong hội chứng COVID kéo dài và vì thế chiến lược y tế hậu COVID-19 cần phải lưu ý đến việc xác nhận và điều trị bệnh tiểu đường.

Nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường sau khi mắc COVID-19

Một nghiên cứu thuộc trung tâm chăm sóc y tế st.louis của bộ cựu chiến binh mỹ (va) cho thấy ngay cả những người mắc covid-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng cũng có thể phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2. nguy cơ này gia tăng tỷ lệ thuận với mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng.

Cụ thể, nghiên cứu này đã đánh giá hồ sơ bệnh án của 181.000 bệnh nhân thuộc bộ trên được chẩn đoán mắc COVID-19 trong giai đoạn từ ngày 1/3/2020-30/9/2021. Nhóm nghiên cứu cũng so sánh số liệu hồ sơ bệnh án của hơn 4,1 triệu bệnh nhân VA không mắc COVID-19 trong cùng giai đoạn và khoảng 4,28 triệu bệnh nhân được cơ quan này chăm sóc y tế trong các năm 2018 và 2019.

Dù nghiên cứu nói trên không thể chứng minh được nguyên nhân và hệ quả, song bước đầu đã cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa hai căn bệnh này. các nhà nghiên cứu ước tính người mắc covid-19 có tới 46% khả năng phát triển tiểu đường tuýp 2 lần đầu tiên hoặc phải được kê thu*c để kiểm soát lượng đường trong máu. cứ 100 bệnh nhân covid-19 thì có 2 người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2, là bệnh rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, có đặc điểm tăng glucose huyết do khiếm khuyết về tiết insulin, về tác động của insulin, hoặc cả hai.

Các nhà khoa học đánh giá kết quả nghiên cứu sẽ có ảnh hưởng đến hơn 471 triệu người mắc covid-19 được ghi nhận đến nay trên toàn thế giới, trong đó có gần 80 triệu người ở mỹ, và đặc biệt với người có các triệu chứng của hội chứng covid kéo dài. trưởng nhóm nghiên cứu ziyad al-aly đã khuyến cáo, nếu mắc covid-19, người bệnh cần chú ý đến lượng đường trong máu.

Trước đó, nhiều nghiên cứu có quy mô nhỏ hơn cũng đã lưu ý sự gia tăng rõ rệt những triệu chứng tiểu đường mới ở người mắc covid-19.

Những triệu chứng cần cảnh giác với tiểu đường hậu COVID-19

Theo hiệp hội tiểu đường anh quốc, các nhà khoa học vẫn đang cố gắng tìm hiểu loại bệnh tiểu đường do covid-19 gây ra. cả người lớn và thanh thiếu niên đều được chẩn đoán có lượng đường trong máu tương đối cao, vì vậy, các nhà nghiên cứu không chắc chắn khẳng định đó là tiểu đường type i hay ii.

Thông thường, bệnh tiểu đường type i gây ra do một số yếu tố như môi trường và di truyền, phức tạp hơn nhiều so với nguyên nhân của type ii. vì vậy, khả năng sars-cov-2 dẫn đến bệnh tiểu đường type i là khá nhỏ.

Trong khi đó, thay đổi lối sống do đại dịch và ảnh hưởng của sars-cov-2 lên cơ thể có thể dẫn đến tiểu đường type ii. tuy nhiên, điều này không thể khẳng định được điều gì vì tiểu đường type ii là tình trạng kéo dài suốt đời, một khi được chẩn đoán, bệnh nhân cần phải dùng thu*c và tuân thủ các biện pháp phòng ngừa khác mãi mãi.

Các triệu chứng của tiểu đường hậu covid-19 tương tự type i và ii. một số dấu hiệu phổ biến bao gồm: cảm thấy khát, mệt mỏi, ăn mất ngon, sụt cân, đi tiểu thường xuyên, ngứa cơ quan sinh d*c, nhìn mờ. nếu gần đây bạn đã khỏi bệnh do sars-cov-2 và gặp phải bất kỳ triệu chứng nào ở trên, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để loại trừ khả năng mắc bệnh tiểu đường do covid-19 gây ra.


AloBacsi.vn

Lần cập nhật cuối: 21:54 09/04/2022 GMT 7
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (https://alobacsi.com/cac-trieu-chung-canh-bao-benh-tieu-duong-hau-covid-19-n421753.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY