Câu hỏi trắc nghiệm y học, dược học hôm nay

Kỹ thuật chẩn đoán K phổi: câu hỏi y học

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh được sử dụng để phát hiện PE là CT scan. Đây là phương pháp chẩn đoán chính xác và, nếu bình thường an toàn để loại trừ PE

CÂU HỎI

Một phụ nữ 22 tuổi đến phòng khám phàn nàn về tình trạng khó thở từ 12 h trước. Những triệu chứng này xuất hiện vào lúc cô ta lái xe từ trường về nhà. Tiền sử cô ta không có gì đặc biệt, cô ta sử dụng Thu*c Tr*nh th*i đường uống. Cô ta hút Thu*c lá thường xuyên nhưng gần đây đã giảm hút đi. Khám lâm sàng bệnh nhân không sốt, nhịp tim 110 lần/phút, huyết áp 120/80 mmHg, nhịp thở 22 lần/phút, SaO2 92%. Xét nghiệm máu và X quang ngực bình thường. Test thử thai âm tính. Đâu là chỉ định đúng cho bệnh nhân này?

A. Kiểm tra D-dimer, nếu bình thường cho bệnh nhân điều trị bằng NSAID.

B. Kiểm tra D-dimer nếu bình thường cho siêu âm sâu .

C. Kiểm tra D-dimer nếu bình thường điều trị huyết khối tĩnh mạch sâu/ nghẽn mạch phổi (DVT/PE).

D. Kiểm tra D-dimer nếu bình thường chụp Ct quét ngực có cản quang.

E. Chụp CT quét ngực có cản quang.

TRẢ LỜI

Xác suất của thuyên tắc phổi (PE) có thể được phân chia thành có thể và không chắc dựa vào các quy tắc lâm sàng ở bảng dưới. Ở những trường hợp < 4 điểm, PE là không có khả năng xảy ra và xét nghiệm D-dimer nên được thực hiện. D-dimer bình thường kèm theo xác suất lâm sàng của PE không có cho phép bệnh nhân không cần làm thêm xét nghiệm nào khác hoặc điều trị chống đông. Những bệnh nhân có khả năng trên lâm sàng (điểm số > 4) hoặc bất thường về D-dimer đòi hỏi phải có chẩn đoán hình ảnh để loại trừ PE.

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh được sử dụng để phát hiện PE là CT scan.

Đây là phương pháp chẩn đoán chính xác và, nếu bình thường an toàn để loại trừ PE. Bệnh nhân trong câu hỏi có điểm 4.5 do nhịp tim nhanh lúc nghỉ và thiếu một chẩn đoán thay thế chứng tỏ có PE. Do đó, không có chỉ định định lượng D-dimer. Và bệnh nhân nên được tiến hành CT ngực. Nếu không thể tiến hàng khẩn trương được, bệnh nhân nên được dùng một liều heparin trọng lượng phân tử thấp trong khi chờ đợi để được làm CT.

Đáp án: E.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ky-thuat-chan-doan-k-phoi-cau-hoi-y-hoc-48206.html)
Từ khóa: k phổi

Chủ đề liên quan:

k phổi

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY