Câu hỏi trắc nghiệm y học, dược học hôm nay

Tình trạng nào gây ứ nước thận hai bên?

Ứ nước thận và niệu quản hai bên gợi ý một triệu chứng khác của tắc nghẽn cơ học tại chỗ hoặc ở dưới đoạn nối niệu quản-bàng quang

CÂU HỎI

Bạn đang nghiên cứu tình trạng đau bụng ở một bệnh nhân nam 28 tuổi đến từ Peru. Kết quả siêu âm ổ bụng cho thấy hình ảnh ứ nước thận và niệu quản 2 bên. Tình trạng nào sau đây là ít có khả năng nhất ở bệnh nhân này?

A. U lympho.

B. Hẹp niệu đạo.

C. Hẹp bao quy đầu.

D. Xơ hóa sau phúc mạc.

TRẢ LỜI

Mức độ tắc nghẽn có vai trò quan trọng khi đánh giá về tắc nghẽn đường tiết niệu. Ứ nước thận và niệu quản hai bên gợi ý một triệu chứng khác của tắc nghẽn cơ học tại chỗ hoặc ở dưới đoạn nối niệu quản-bàng quang. Trong khi xơ hóa sau phúc mạc có thể gây ra như trường hợp này, thường gặp nhất ở đàn ông tuổi trung niên. Ở những bệnh nhân trong độ tuổi sinh sản, nhiễm khuẩn đường Sinh d*c có thể gây ra hẹp niệu đạo nếu không được điều trị hoặc nếu nhiễm trùng tái phát. U lympho sau phúc mạc có thể gây ra ứ nước niệu quản, xa hơn là tắc nghẽn do hẹp bao quy đầu. Ở những quốc gia đang phát triển người ta cũng có thể nghĩ đến bệnh sán máng và lao Sinh d*c.

Đáp án; D.

Nguồn: Internet.


Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-tinh-trang-nao-gay-u-nuoc-than-hai-ben-48576.html)

Chủ đề liên quan:

ứ nước ứ nước thận hai bên

Tin cùng nội dung

  • Mẹ tôi bị đái tháo đường (ĐTĐ), gần đây xuất hiện tê bì ở da, có lúc tụt huyết áp, ngất xỉu... Xin hỏi, đó là bệnh gì? Có phải do biến chứng của ĐTĐ không?
  • Thận ứ nước là một trong những biến chứng do sỏi thận gây ra. Ứ nước có thể chỉ ở một bên thận hoặc ở cả hai bên. Bệnh gây suy giảm chức năng và tổn thương cấu trúc tế bào thận.
  • Ở người lớn, tắc nghẽn đường tiểu chủ yếu do các nguyên nhân mắc phải: Sỏi thận và sỏi niệu quản là nguyên nhân hay gặp, ngoài ra là các nguyên nhân như hẹp niệu quản, u niệu quản, cục máu đông.
  • Tôi thấy đau vùng thắt lưng bên phải, hay đi tiểu đêm. Đi khám bác sĩ cho biết thận phải ứ nước. Xin bác sĩ tư vấn về bệnh và phương pháp điều trị?
  • Theo y học cổ truyền, thận ứ nước chưa có tên gọi nhưng theo dấu hiệu lâm sàng, bệnh được chia 3 thể: huyết ứ, thấp nhiệt
  • Tôi năm nay 47 tuổi, đau thắt lưng, đi khám siêu âm không thấy sỏi, xét nghiệm nước tiểu bình thường nhưng thận trái to do ứ nước (cấp độ 2).
  • Em bị đau mạng sườn lan ra sau lưng, đi khám được chẩn đoán thận ứ nước độ 1. Xin bác sĩ cho biết bệnh của em có nguy hiểm không?
  • Dấu hiệu thường gặp của thận ứ nước là đau mỏi, tức hông lưng do thận bị căng giãn. Đau khởi phát ở vùng mạn sườn hay hông lưng rồi lan xuống, ra sau.
  • Thận có vai trò lọc chất cặn bã và thải ra ngoài theo đường tiểu.
  • Thận ứ nước là một tình trạng bệnh lý bẩm sinh gây ra do sự hẹp hay tắc nghẽn đường dẫn nước tiểu từ bể thận xuống bàng quang.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY