Ngoại Thần kinh hôm nay

Khoa Ngoại thần kinh còn gọi là khoa phẫu thuật thần kinh, giữ chức năng điều trị các bệnh lý liên quan đến yếu tố thần kinh bằng các phương pháp ngoại khoa, bao gồm phẫu thuật nội soi, vi phẫu thuật, can thiệp nội mạch, phẫu thuật tạo hình, mổ và cấy ghép. Các bệnh lý thường gặp của khoa Ngoại thần kinh như: u não, não úng thủy, thoát vị đĩa đệm, bệnh lý về chấn thương sọ não, đau dây thần kinh, dị dạng động tĩnh mạch, lún cột sống, ghép xương điều trị lao cột sống, dị dạng mạch máu não, khuyết sọ, túi phình mạch máu não, u dây thần kinh ngoại biên,...

Bệnh lý thần kinh ở người đái tháo đường

Mẹ tôi bị đái tháo đường (ĐTĐ), gần đây xuất hiện tê bì ở da, có lúc tụt huyết áp, ngất xỉu... Xin hỏi, đó là bệnh gì? Có phải do biến chứng của ĐTĐ không?
Nguyễn Thị Hợp (Tây Hồ, Hà Nội)

Ảnh minh họa
PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc BV Nội tiết T.Ư trả lời: Biểu hiện của mẹ bạn là bệnh lý thần kinh ở người ĐTĐ. Đây là biến chứng hay gặp, triệu chứng lâm sàng rất đa dạng, có 2 loại. Biến chứng thần kinh ngoại vi: Với các biểu hiện cảm giác tê bì, lúc nóng, lúc lạnh ở da; đau như châm kim ở phía ngoài bàn chân, bàn tay, đặc biệt là vào ban đêm và những ngày lạnh, ẩm ướt; đau nhức ở các xương chi. Biến chứng thần kinh thực vật: Các dây thần kinh thực vật điều khiển huyết áp, hoạt động của bàng quang, của ruột, hệ thống Sinh d*c... Biểu hiện lâm sàng của các rối loạn này là tụt huyết áp, ngất xỉu, đổ mồ hôi, tiểu tiện không hết, dễ gây ứ nước tiểu (là nguyên nhân của nhiễm khuẩn tiết niệu), đại tiện không tự chủ; kém cường dương ở nam giới, nặng thì liệt dương; lãnh đạm T*nh d*c ở phụ nữ... Các biến chứng về thần kinh phối hợp với tổn thương mạch máu luôn là nguyên nhân gây ch*t đột ngột ở người bệnh đái tháo đường.
AloBacsi.vn Theo Kiến thức
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/benh-ly-than-kinh-o-nguoi-dai-thao-duong-n53173.html)

Tin cùng nội dung

  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY