Khoa học hôm nay

Việt Nam vừa phát hiện loài hoa cực kỳ quý hiếm, công bố khiến cả thế giới phải sửng sốt

Loài hoa cực kỳ quý hiếm vừa được phát hiện tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Nó được công bố với thế giới và được ghi nhận là một loài hoa mới.

Thông tin từ Vườn quốc gia Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị này vừa công bố với thế giới một loài hoa trà my mới. Loài hoa được đặt tên khoa học là Camellia hoaana H.T Khuong & S. X. Yang, sp. Nov. Phát hiện có sự giúp sức của các nhà khoa học trong nước và nhà khoa học từ Viện Thực vật học Côn Minh – Vân Nam, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc.

Loài trà my Camellia hoaana H. T. Khuong & S. X. Yang, sp. nov là loài trà hoa trắng thuộc chi trà. Ảnh: Luong Van Dung

Đánh giá của các chuyên gia cho rằng, loài hoa trà my vừa được phát hiện ở Việt Nam là loài thực vật vô cùng quý hiếm, có giá trị lớn về khoa học ứng dụng và giá trị bảo tồn nguồn gen quý hiếm ở Vương quốc gia Bù Gia Mập.

Camellia hoaana H.T Khuong & S. X. Yang, sp. Nov là hoa trà my trắng, thuộc chi trà, họ chè, bộ chè. Lần đầu tiên nó được phát hiện là ở phân khu bảo vệ nghiêm ngặt (vùng lõi) của Vườn quốc gia Bù Gia Mập.

Camellia hoaana H.T Khuong & S. X. Yang, sp. Nov mọc dưới tán rừng thường xanh giàu hoặc dưới tán rừng hỗn giao gỗ - lồ ô. Thay vì cái tên khoa học dài dằng dặc, loài hoa trà my mới này có cái tên Việt Nam rất ngắn gọn: Trà hòa. Sở dĩ gọi nó như vậy vì tên được đặt theo tên Tiến sĩ Vương Đức Hòa (Giám đốc Vườn quốc gia Bù Gia Mập). Ông có đóng góp lớn trong việc phát hiện, thu mẫu, nghiên cứu loại hoa này.

Hình đặc điểm nhận dạng trà hòa. Ảnh: Khương Hữu Thắng

Tháng 10/2019, trà hòa lần đầu được phát hiện. Đến tháng 5/2023, các chuyên gia đã hoàn thành mô tả đặc điểm sinh học của loài này. So sánh với những loài trà my khác, họ nhận thấy trà hòa có sự khác biệt rõ rệt nên đã tách thành một loài mới riêng biệt.

Việc phát hiện trà hòa ở vườn quốc gia bù gia mập có ý nghĩa rất lớn với công tác bảo tồn đa dạng sinh học, nguồn gen thực vật quý hiếm và các hoạt động nghiên cứu khoa học ứng dụng phát triển sinh vật rừng vườn quốc gia bù gia mập. đồng thời, có thể thấy nơi đây có sự đa dạng sinh học cao, mang tính đặc thù riêng biệt mà không nơi nào có được.

- Video: Loại quả quái vật, ăn không cẩn thận có thể chết người nhưng vẫn được dân tình săn lùng.TikTok/Caydecor79.



Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/viet-nam-vua-phat-hien-loai-hoa-cuc-ky-quy-hiem-cong-bo-khien-ca-the-gioi-phai-sung-sot-d208809.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/viet-nam-vua-phat-hien-loai-hoa-cuc-ky-quy-hiem-cong-bo-khien-ca-the-gioi-phai-sung-sot/20240303061558807)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY